Xây dựng nông thôn, nông dân và nông nghiệp bền vững

06:11, 15/11/2019

(LĐ online) - Ngày 15/11, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Đề án 61 Trung ương do Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng...

(LĐ online) - Ngày 15/11, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Đề án 61 Trung ương do Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 61 tỉnh Lâm Đồng cùng đầy đủ thành viên BCĐ đã tham gia buổi làm việc. 
 
Tham quan Công ty Hoa Mặt Trời (Đức Trọng)
Tham quan Công ty Hoa Mặt Trời (Đức Trọng)
 
Làm việc tại Lâm Đồng, Đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2019 cũng như kế họach năm 2020 và giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Kết luận 61 của Ban bí thư về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn và giai cấp nông dân giai đoạn 2010-2020”.
 
Thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư, Lâm Đồng đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ để Hội Nông dân các cấp thực hiện tốt vai trò là tổ chức của người nông dân. Từ hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật cho tới đồng hành cùng nông dân làm giàu, các cấp Hội đã chứng tỏ sự gắn bó với cơ sở, cùng bà con vượt khó xây dựng nông thôn, nông nghiệp và giai cấp nông dân. Quỹ Hỗ trợ nông dân Lâm Đồng đạt trên 43 tỷ đồng cho nông dân vay phát triển các mô hình kinh tế. Tổ chức hội cũng tín chấp cho nông dân vay trên 1.500 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng.
 
Về Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2019 gồm Chương trình xây dựng Nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững, Lâm Đồng đã đạt nhiều kết quả khả quan với 90 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,85%, ở mức 9.046 hộ, chủ yếu là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Lâm Đồng đã đầu tư, hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn để bà con vươn lên giảm nghèo bền vững.
 
Cũng trong chương trình công tác, Đoàn đã tới thăm và làm việc tại huyện Đức Trọng. Đoàn đã nghe báo cáo đồng thời tới tham quan hai mô hình liên kết sản xuất hiệu quả gồm Công ty TNHH Phong Thúy và Công ty TNHH Hoa Mặt Trời. 
 
Thay mặt đoàn công tác, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá Lâm Đồng là một trong những địa phương thực hiện tốt Kết luận 61 của Ban Bí thư và Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2019. Lâm Đồng đã tích cực đầu tư, nâng cao thu nhập và đời sống của người nôn dân; đồng thời, tích cực hỗ trợ thành lập các liên minh sản xuất trong nông nghiệp. Đời sống của nông dân Lâm Đồng được cải thiện. Chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đạt kết quả khả quan. 
 
Tuy nhiên, Lâm Đồng cũng cần phải chú trọng tới các vấn đề như di dân tự do, bảo vệ môi trường cũng như tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc ít người. Qua khảo sát thực tế cũng như làm việc với Lâm Đồng, Đoàn đánh giá Lâm Đồng đang đi đúng hướng trong xây dựng nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Trong thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân, tăng cường tuyên truyền để các địa phương trong toàn tỉnh tiếp tục xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, hướng tới xây dựng “tam nông” hiệu quả và ổn định.
 
DIỆP QUỲNH