Chủ động, tích cực phối hợp để bảo đảm hoàn thành tốt các yêu cầu và nhiệm vụ của năm 2020

06:11, 28/11/2019

Chiều 27-11, sau 28 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả, Kỳ họp thứ tám của Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp...

Chiều 27-11, sau 28 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả, Kỳ họp thứ tám của Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, năm 2020 là năm quan trọng, do đó, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mới có thể bảo đảm hoàn thành tốt khối lượng lớn các yêu cầu và nhiệm vụ của năm 2020.
 
Các đại biểu tại lễ bế mạc
Các đại biểu tại lễ bế mạc
 
Tham dự phiên bế mạc có các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
 
Các đại biểu Quốc hội vui mừng được đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới tham dự phiên bế mạc
Các đại biểu Quốc hội vui mừng được đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới tham dự phiên bế mạc
 
Ðọc diễn văn bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Sau 28 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả, Kỳ họp thứ tám của Quốc hội đã kết thúc tốt đẹp. Qua xem xét, thảo luận một cách kỹ lưỡng, Quốc hội đã thông qua 11 luật, bộ luật, 17 nghị quyết với sự đồng thuận cao và cho ý kiến 10 dự án luật khác.
 
Các luật, nghị quyết được thông qua là những cơ sở pháp lý quan trọng tiếp tục góp phần tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế; xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, ổn định; đẩy mạnh cải cách bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; cải cách chế độ công chức, công vụ, nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân.
 
Với số lượng lớn các luật, nghị quyết được ban hành và nhiều nội dung quan trọng được xem xét tại kỳ họp đã tiếp tục khẳng định tính hiệu quả, nghiêm túc trong hoạt động nghị trường; sự nỗ lực, trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác chuẩn bị; sự đồng tâm, nhất trí, tâm huyết, trí tuệ của các vị đại biểu Quốc hội. Kết quả kỳ họp tạo niềm tin, sự phấn khởi, đoàn kết, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ đã được Quốc hội giao.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trình bày diễn văn bế mạc
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trình bày diễn văn bế mạc
 
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; đồng thời sẽ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tiếp theo.
 
Năm 2020 cũng là năm có nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao rất quan trọng và là năm chúng ta bắt đầu vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; đồng thời đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN) 2020, Chủ tịch Liên nghị viện các quốc gia Đông - Nam Á (AIPA) lần thứ 41... Vì vậy, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mới có thể bảo đảm hoàn thành tốt khối lượng lớn các yêu cầu và nhiệm vụ của năm 2020.
 
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành khẩn trương triển khai thực hiện các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua; chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật; nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, của cử tri và nhân dân để có giải pháp thiết thực hơn nhằm tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực quản lý cũng như bảo đảm tiến độ, chất lượng các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp sau.
 
Đồng thời, cần chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ để bảo đảm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, tổ chức thành công các sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước, đạt nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.
 
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để kịp thời phản ánh, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan hữu quan và hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của người đại biểu nhân dân.
 
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua các nghị quyết trước phiên bế mạc
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua các nghị quyết trước phiên bế mạc
 
Trước khi diễn ra phiên bế mạc kỳ họp, với sự đồng thuận cao, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua các nội dung: Nghị quyết về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án; Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; Nghị quyết phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia; Nghị định thư Phân giới cắm mốc biên giới giữa Việt Nam và Campuchia; Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018; Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV; Nghị quyết Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV.
 
Đáng chú ý, trong Nghị quyết Kỳ họp thứ tám đã được Quốc hội thông qua nêu rõ, Quốc hội giao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nghiên cứu đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48 giờ/tuần và báo cáo Quốc hội xem xét vào thời điểm thích hợp.
 
Quốc hội đồng ý không thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định của Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 từ ngày 1-7-2011 đến hết ngày 31-12-2013; không thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước theo quy định của Luật Tài nguyên nước số 17/2012/QH13 từ ngày 1-1-2013 đến hết ngày 31-8-2017.
 
Đồng thời, Quốc hội cũng đồng ý cho phép 11 tỉnh, thành phố được kéo dài thời gian thanh toán các khoản mua trang thiết bị y tế, phương tiện vận chuyển người bệnh từ nguồn 20% kinh phí kết dư quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2015 đến hết ngày 30-6-2020, với tổng số tiền là 518.389 triệu đồng.
 
Cũng trong chiều ngày 27-11, sau khi Quốc hội bế mạc Kỳ họp thứ tám, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp và trao đổi với báo chí về các nội dung liên quan. Các đồng chí: Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật; Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội; Nguyễn Sĩ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại; Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chủ trì buổi họp báo.
 
(Theo nhandan.com.vn)