Lan tỏa phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

06:11, 27/11/2019

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" được triển khai sâu rộng trên toàn quốc...

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được triển khai sâu rộng trên toàn quốc. Tại Lâm Đồng, phong trào này đã nhận được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, sự phối hợp tuyên truyền, vận động hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể chính trị. Bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, phong trào này đã lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh và đạt nhiều kết quả quan trọng.
 
Camera an ninh giúp lực lượng chức năng giám sát, xử lý nghiệp vụ an ninh trật tự tốt hơn. Ảnh: N.Thu
Camera an ninh giúp lực lượng chức năng giám sát, xử lý nghiệp vụ an ninh trật tự tốt hơn. Ảnh: N.Thu
 
MTTQVN các cấp đã phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, động viên thanh niên nhập ngũ, giới thiệu việc làm sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân; tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao cảnh giác, đấu tranh với những âm mưu xuyên tạc, kích động, chống phá của các thế lực thù địch. Phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, vệ sinh an toàn thực phẩm; vận động Nhân dân thực hiện nghĩa vụ thuế...
 
Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận tỉnh chủ trì phát động, các tổ chức thành viên đã chủ động lồng ghép thực hiện nhiều phong trào thi đua với những nội dung phong phú, thiết thực, xây dựng, nhân rộng được nhiều mô hình tự quản hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.
 
MTTQ các cấp đã phối hợp với lực lượng Công an tỉnh và các huyện, thành phố làm tốt công tác phối hợp. Phát động phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm; xây dựng, củng cố vững mạnh lực lượng nòng cốt trong giữ gìn trật tự ở cơ sở. Đồng thời, xây dựng, tập trung nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các khu dân cư nhiệt tình hưởng ứng. 
 
 Lực lượng công an đã phối hợp tốt với Ủy ban MTTQVN tỉnh, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân. Cụ thể, đã tổ chức được 50 đợt phát động phong trào Toàn dân tham gia tấn công, trấn áp tội phạm; xây dựng, phát sóng 180 phóng sự, 235 chuyên mục về công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhờ thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, thời gian qua, tại Lâm Đồng đã xuất hiện nhiều mô hình, gương điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm. Cụ thể, quần chúng đã phát hiện, cung cấp 11.299 tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng điều tra làm rõ 2.776/3.301 vụ phạm tội về trật tự xã hội, đạt 84,09%, bắt 892 đối tượng; trong đó, trọng án đã phá thành công 180/180 vụ, bắt 280 đối tượng; khởi tố hàng trăm vụ phạm tội về trật tự quản lý kinh tế, môi trường và ma túy. Lực lượng chức năng đã bắt và vận động ra đầu thú 566 đối tượng có lệnh truy nã… 
 
Ngoài ra, Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu sự cần thiết phải có ý thức phòng chống tội phạm, hỗ trợ lẫn nhau để giữ gìn an ninh trật tự nơi cư trú; kịp thời tổ chức hòa giải, giải quyết các vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong quần chúng nhân dân ngay từ cơ sở, không để diễn biến phức tạp, kéo dài. Đồng thời, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội thông qua số điện thoại đường dây nóng, hòm thư tố giác lắp đặt ở các khu dân cư” - ông Trương Thành Được - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết.
 
Cùng với đó, nhiệm vụ tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư cũng đang được Mặt trận và các tổ chức thành viên tích cực triển khai. Đơn cử như Hội CCB thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng, Di Linh… đã xây dựng mô hình “CCB giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư tiến bộ”, hiện đã nhân rộng ra các xã, phường trong tỉnh. Kết quả trên đạt được do đội ngũ cán bộ cơ sở đã bám sát địa bàn dân cư, thường xuyên giữ liên hệ với các gia đình, là cầu nối để lắng nghe tâm tư tình cảm, hoàn cảnh của những người lầm lỗi tại cộng đồng để kịp thời động viên, khuyến khích họ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.
 
Mỗi địa phương lại có cách làm linh hoạt, bám sát tình hình thực tế để xây dựng các mô hình như: Khu dân cư không có tội phạm; Khu dân cư không có tệ nạn xã hội; Tiếng kẻng an ninh; Khu dân cư tự quản do lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ phối hợp với tổ dân phố thực hiện tuần tra khá tốt, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại khu dân cư. Thống kê của cơ quan Ủy ban MTTQ cho thấy, toàn tỉnh có 83 mô hình phòng, chống tội phạm, 4.025 tổ an ninh nhân dân, 363 tổ bảo vệ dân phố, 444 đội dân phòng, 1.341 tổ hòa giải, 924 tổ tuần tra “Dân cử, dân nuôi”. Phần lớn các tổ chức này đã phát huy tác dụng tốt trong việc tập hợp đông đảo quần chúng cốt cán, tích cực, tạo nòng cốt cho phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
NGUYỆT THU