Tăng cường vận động đoàn kết các tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số - Thực trạng và giải pháp

07:12, 31/12/2019

(LĐ online) - Chiều 31/12, Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Ủy Ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thảo khoa học "Tăng cường vận động đoàn kết các tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số - Thực trạng và giải pháp"...

(LĐ online) - Chiều 31/12, Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Ủy Ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thảo khoa học “Tăng cường vận động đoàn kết các tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số - Thực trạng và giải pháp”. Các nhà khoa học, nhà quản lý, đại diện các tổ chức chính trị xã hội, chức sắc chức việc các tôn giáo đã tham gia và phát biểu nhiều vấn đề về tôn giáo cũng như đoàn kết tôn giáo trong điều kiện thực tế Lâm Đồng. 
 
Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sĩ Đỗ Quang Hưng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về tôn giáo đánh giá, Lâm Đồng là một trong những địa phương đa dạng về tôn giáo và dân tộc với nhiều vấn đề cần nghiên cứu, đánh giá và triển khai trong thực tế. 
 
Hiện, Lâm Đồng có 7 tôn giáo được Nhà nước công nhận gồm Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài, Ba Ha’i, Giáo hội Phật đường Nam Tông Minh sư đạo và Phật giáo Hòa Hảo. Các tôn giáo có 796.629 tín đồ/1.296.906 dân số, 1.600 chức sắc, 3.700 chức việc, 2.000 tu sỹ và 436 cơ sở thờ tự. Trong đó, 243.718 chức sắc, tín đồ là người đồng bào dân tộc thiểu số, phần lớn theo đạo Tin Lành và Công giáo. 
 
Trong Hội thảo, nhiều thông tin được trao đổi như tình hình các tôn giáo ở các địa phương trong tỉnh, việc thực hiện chính sách dân tộc gắn với chính sách tôn giáo đối với đồng bào dân tộc thiểu số theo tôn giáo trên địa bàn tỉnh, công tác vận động đoàn kết các tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như công tác quản lý Nhà nước đối với tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Những chia sẻ rất cụ thể đã đem tới Hội thảo cái nhìn của người trong cuộc, những tâm tư, tình cảm, thắc mắc cần trao đổi, giải đáp. Tại Hội thảo, nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong việc vận động tín đồ các tôn giáo tham gia xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc được trao đổi, góp phần thúc đẩy tình hình phát triển kinh tế - văn hóa - an ninh trật tự của địa phương cũng như nâng cao đời sống văn hóa và tinh thần cho bà con. 
 
D.Q