Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp xã giao đoàn Đại sứ, Lãnh sự các nước dự Festival Hoa Đà Lạt

10:12, 21/12/2019

(LĐ online) - Sáng 21/12, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã tiếp bà Lianus Torres Rivera - Đại sứ Cuba tại Việt Nam. 

(LĐ online) - Sáng 21/12, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã tiếp bà Lianus Torres Rivera - Đại sứ Cuba tại Việt Nam. 
 
Bà Lianus Torres Rivera tặng UBND tỉnh Lâm Đồng bức hình Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp cùng Chủ tịch Phidel Castro
Bà Lianus Torres Rivera tặng UBND tỉnh Lâm Đồng bức hình Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp cùng Chủ tịch Phidel Castro
Trong buổi tiếp xã giao, bà Đại sứ trao đổi về tình hình Cuba và quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Cuba đang họp quốc hội để tiến hành cải tiến một số vấn đề trong tiến trình phát triển. Kinh tế Cuba hiện còn khó khăn nhưng cũng nỗ lực cải thiện phát triển kinh tế và nâng cao mức sống người dân. Cuba đang thu hút đầu tư nước ngoài trong đó có 2 doanh nghiệp Việt Nam.
 
Mối quan hệ Việt Nam - Cuba có lịch sử lâu dài và bà Lianus Torres Rivera mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, phát triển kinh tế. Bà nhận thấy Đà Lạt rất phát triển nông nghiệp nhà kính, nhà lưới, có thể hợp tác được với doanh nghiệp Cuba. Y tế Cuba cũng rất phát triển và sẵn sàng hợp tác với y tế Lâm Đồng.
 
Năm 2020, 2 nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Bà Đại sứ mong Lâm Đồng thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba với các thành viên nòng cốt là sinh viên Việt Nam đã học tập, làm việc tại Cuba.
 
Ông Nguyễn Văn Yên cám ơn bà Đại sứ đã nhận lời mời tới Đà Lạt tham dự Festival Hoa lần thứ 8. Tình cảm đồng chí, anh em thân thiết giữa hai Đảng, Nhân dân hai nước luôn đặc biệt và vô cùng quý giá. Lâm Đồng luôn theo dõi tình hình phát triển của nước bạn  trong sự đồng cảm, tình anh em và chia sẻ. Lâm Đồng tập trung phát triển nông nghiệp và du lịch, khai thác năng lượng tái tạo và khoáng sản quý. Lượng khách du lịch đến Lâm Đồng ngày càng tăng, đồng thời nông nghiệp công nghệ cao đứng đầu Việt Nam. 
 
Ông Nguyễn Văn Yên cũng thống nhất hai bên cần tích cực hợp tác phát triển kinh tế. Doanh nghiệp nông nghiệp Cuba được chào đón tại Lâm Đồng. Lâm Đồng cũng đề nghị Cuba hợp tác trong lĩnh vực sản xuất giống, nghiên cứu giống cây trồng. 
 
 
* Tiếp xã giao Đoàn Đại sứ quán Romania: Hướng tới 70 năm tình hữu nghị hai đất nước
 
Ngày 21/12, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp xã giao Đoàn Đại sứ quán Romania do ông Emil Ghitulescu dẫn đầu tới chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tiếp xã giao Đoàn Đại sứ quán Romania
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tiếp xã giao Đoàn Đại sứ quán Romania
Đại sứ Emil Ghitulescu bày tỏ ấn tượng với Đà Lạt và Festival Hoa. Ông đánh giá đây là hoạt động mang bản sắc rất riêng. Ông ấn tượng về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lâm Đồng, đặc biệt là mảng nông nghiệp của Đà Lạt. Ông lạc quan về quan hệ hợp tác Việt Nam - Romania, hai quốc gia vốn có quan hệ hợp tác lâu đời. Hai bên đang xúc tiến quan hệ kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm hướng tới mối quan hệ hợp tác đầu tư hiệu quả. Ông tin tưởng hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian tới. 
 
Năm 2020, kỷ niệm 70 năm tình hữu nghị Việt Nam - Romania được coi là sự kiện quan trọng trong cái nhìn của Romania. Ông Đại sứ cho rằng Đà Lạt là hình mẫu về nông nghiệp, du lịch và hai bên có thể hợp tác nhiều mặt kinh tế- văn hóa.
 
Ông Nguyễn Văn Yên cám ơn những lời khen của ngài Đại sứ dành cho Đà Lạt. Hai quốc gia là bạn bè và nhân dân Việt Nam rất cảm ơn nhân dân Romania đã hỗ trợ Việt Nam suốt những năm đấu tranh thống nhất đất nước. Ông cũng thông báo với Đại sứ một vài thông tin cơ bản về tình hình kinh tế, xã hội của Lâm Đồng. Hai bên  đã và đang là bạn bè thân thiết và cùng trông đợi vào mối hợp tác kinh tế lâu dài và hiệu quả.
 
Tại Romania hiện có trên 4 ngàn công dân Việt Nam, họ đều làm việc chăm chỉ và đáp ứng được yêu cầu của công việc. 
 
Ông Nguyễn Văn Yên hy vọng ông Đại sứ sẽ trở thành cầu nối giữa hai bên, tiếp tục thắt chặt tình cảm hữu nghị lâu đời giữa hai đất nước. 
 
 
 
* Tiếp xã giao Đoàn Tổng lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại thành phố Hồ Chí Minh: Đề xuất mở đường bay Đà Lạt- Xiêm Riệp
 
Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp xã giao Đoàn Tổng lãnh sự quán Campuchia tại thành phố Hồ Chí Minh do ông Sok Dareth - Tổng lãnh sự dẫn đầu.
 
Ông Tổng Lãnh sự trao tặng biểu tượng Bayond của Campuchia cho ông Nguyễn Văn Yên
Ông Tổng Lãnh sự trao tặng biểu tượng Bayond của Campuchia cho ông Nguyễn Văn Yên
Ông Tổng Lãnh sự cám ơn sự tiếp đón nồng hậu của chính quyền Lâm Đồng với Đoàn cũng như hết sức khen ngợi vẻ đẹp của thành phố Đà Lạt. Ông cho biết, nhiều sỹ quan quân đội Hoàng gia Campuchia đang học tại Học viện Lục quân Đà Lạt, được rèn giũa trong môi trường quân sự  chính quy.
 
Ông Nguyễn Văn Yên chia sẻ tình cảm gắn bó, anh em giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Học viên Lục quân Đà Lạt là nơi chào đón và đào tạo nhiều thế hệ sỹ quan quân đội Hoàng gia Campuchia. Lâm Đồng có nhiều hợp tác làm ăn tại Campuchia, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Lâm Đồng đề xuất thúc đẩy mở đường bay Đà Lạt – Xiêm Riệp, kết nối hai địa phương du lịch nổi tiếng. Lâm Đồng đã thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia với nhiều thành viên đã từng công tác, lao động tại Campuchia. 
 
Ông Tổng Lãnh sự đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực cũng như quốc tế, kinh tế Việt Nam cũng ngày càng phát triển, ảnh hưởng tích cực tới khu vực trong đó có Campuchia. Hai nước ngày càng gắn bó, quan hệ ngày càng tốt đẹp và thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là trong lĩnh vực du lịch và nông nghiệp. Campuchia mong muốn được hợp tác với Lâm Đồng phát triển nông nghiệp, tận dụng thế mạnh của hai quốc gia, mang lại hiệu quả thiết thực cho nông dân hai nước. Hai bên mong muốn chia sẻ các mối quan tâm chung, thúc đẩy hiểu biết giữa hai dân tộc, hai đất nước. 
 
 
 
* Tiếp xã giao Đoàn Tổng Lãnh sự Nga tại thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường hợp tác du lịch và nông nghiệp
 
Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa tiếp Đoàn Tổng Lãnh sự Nga tại thành phố Hồ Chí Minh do ông Aleksei Popov - Tổng Lãnh sự dẫn đầu tới chào xã giao.
 
Ông Nguyễn Văn Yên trao logo Festival Hoa Đà Lạt cho ông Tổng lãnh sự Nga Aleksei Popov
Ông Nguyễn Văn Yên trao logo Festival Hoa Đà Lạt cho ông Tổng lãnh sự Nga Aleksei Popov
Ông Tổng lãnh sự Nga tại thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ tình cảm đặc biệt với Việt Nam. Ông chia sẻ hai nước đang trong giai đoạn quan hệ đặc biệt thân thiết, với tầm cao quan hệ về mọi mặt. Hai bên đã có nhiều cuộc tiếp xúc ở mức cao nhất giữa lãnh đạo hai nước, quan hệ song phương phát triển trong nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực dầu khí. Các công ty dầu khí của Nga đã kí kết nhiều hợp đồng mới với Việt Nam. Lượng du khách Nga sang Việt Nam ngày càng tăng, trong đó có điểm đến Đà Lạt.  Nhiều địa phương ở Việt Nam phát triển quan hệ song phương với các tỉnh, thành phố Nga. Ông hy vọng Lâm Đồng kết hợp được với 1 tỉnh đối tác bên Nga và đạt được những kết quả cụ thể, nhất là những tỉnh có nhu cầu phù hợp với Lâm Đồng. 
 
Ông Nguyễn Văn Yên chia sẻ quan hệ Việt - Nga luôn là mối quan hệ đặc biệt với cả hai quốc gia, hai dân tộc. Việc hợp tác kinh tế giữa Lâm Đồng với Liên bang Nga cũng là mục tiêu chung của hai bên. Lâm Đồng sẵn sàng hợp tác với Nga về kinh tế và giáo dục. Và Lâm Đồng đề nghị mở đường bay nối liền Đà Lạt - Nga để thu hút khách du lịch hai bên. Quản lý đô thị của Nga cũng là hình mẫu để Lâm Đồng học tập. Lâm Đồng cũng sẵn sàng hợp tác với địa phương, tổ chức của Nga để cùng hợp tác phát triển. Đặc biệt với lĩnh vực giống cây trồng, Lâm Đồng sẵn sàng hợp tác với Nga để nghiên cứu và sản xuất. Lâm Đồng mong mỏi học tập khoa học kỹ thuật từ nước Nga.
 
Hiện học sinh, sinh viên Việt Nam là quốc gia nhận được học bổng từ Chính phủ Nga nhiều nhất thế giới. Nga đang nghiên cứu một số thủ tục để đơn giản hóa thủ tục thị thực nhập cảnh cho người Việt Nam. 
 
 
* Tiếp xã giao Đoàn thành phố Guri, Hàn Quốc: Chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao
 
Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa tiếp xã giao Đoàn thành phố Guri, Hàn Quốc do bà Jung Ah Cho - Phó Thị trưởng dẫn đầu tới Lâm Đồng tham dự Festival Hoa Đà Lạt 2019. 
 
Bà Phó thị trưởng tặng quà lưu niệm cho ông Nguyễn Văn Yên
Bà Phó Thị trưởng tặng quà lưu niệm cho ông Nguyễn Văn Yên
Ông Nguyễn Văn Yên chào mừng Đoàn đã tới dự Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8. Hai thành phố Guri và Đà Lạt đã có nhiều hoạt động trong thời gian qua và ông mong muốn hai thành phố tiếp tục gắn bó, tăng cường mối quan hệ trong thời gian tới. Có nhiều nét phù hợp với Đà Lạt, Guri là địa phương có ngành du lịch và nông nghiệp phát triển tại Hàn Quốc, có lễ hội hoa Cosmos mùa thu rất nổi tiếng. Ông Yên hy vọng thành phố Guri chia sẻ kinh nghiệp về phát triển nông nghiệp cũng như phát triển du lịch. Đồng thời, hai bên có thể hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và văn hóa, gắn chặt thêm mối quan hệ hợp tác Đà Lạt - Guri.
 
Bà Jung Ah Cho bày tỏ tình cảm yêu mến với Đà Lạt. Bà cho biết, ở Guri cũng có triển lãm hoa và bà rất vui được mời thành phố Đà Lạt tham gia triển lãm hoa tại Hàn Quốc. Guri là địa phương đứng thứ 3 về nông nghiệp tại Hàn Quốc và bà đánh giá hai bên có nhiều quan tâm chung để hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Tỉnh Guri đang phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại và bà cho rằng, hợp tác Đà Lạt - Guri sẽ mang lại hiệu quả rất tích cực. Bà cho biết, ở Hàn Quốc, Đà Lạt là thương hiệu được yêu thích và người Hàn Quốc rất thích đến Đà Lạt. Bà khẳng định sẽ tuyên truyền về Đà Lạt xinh đẹp, là điểm đến thân thiện với du khách Hàn Quốc. 
 
Lâm Đồng hiện là địa phương thu hút nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc. Hai địa phương có nhiều điểm chung và cùng mong mỏi hợp tác, thúc đẩy mối quan hệ giữa hai địa phương, góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước.  
 
D.Q