Quân đội chung tay vì người nghèo ở Đầm Ròn

06:01, 10/01/2020

Sau khi Bộ Quốc phòng phát động Hành trình "Quân đội chung tay vì người nghèo" tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào tỉnh Tuyên Quang, chương trình này đã được triển khai thực hiện ở khắp các đơn vị trong cả nước...

Sau khi Bộ Quốc phòng phát động Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào tỉnh Tuyên Quang, chương trình này đã được triển khai thực hiện ở khắp các đơn vị trong cả nước. Và tại Lâm Đồng, hành trình ấy đã được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với các đơn vị để về với bà con nghèo ở 3 xã Đầm Ròn, huyện Đam Rông trước thềm Xuân Canh Tý 2020.
 
Các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng Trường Cao đẳng Quân y 2 khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con. Ảnh: H.My
Các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng Trường Cao đẳng Quân y 2 khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con. Ảnh: H.My
 
Về với Đầm Ròn đợt này, ngoài cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh còn có các đơn vị Trường Cao đẳng Quân y 2, Viettel chi nhánh Lâm Đồng, Ngân hàng Quân đội chi nhánh Lâm Đồng và Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Phòng Tham mưu, Phòng Chính trị, Phòng Hậu cần, Phòng Kỹ thuật, Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn Bộ binh 994/Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Ban CHQS huyện Đam Rông và chính quyền địa phương để làm tốt công tác chuẩn bị cho các hoạt động của Hành trình được tiến hành thuận lợi trên các địa bàn này.
 
Theo đó, trước khi các hoạt động của Hành trình được tiến hành, Bộ CHQS tỉnh đã có buổi làm việc thống nhất các nội dung, công tác với Thường trực Huyện ủy, các ban ngành, đoàn thể liên quan của huyện Đam Rông và cấp ủy, chính quyền ba xã Đạ M’Rông, Đạ Tông, Đạ Long. Bà Đa Cát Ka Hương - Phó Bí thư Huyện ủy Đam Rông cho biết: Trên cơ sở nội dung đã được thống nhất, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện phối hợp triển khai làm tốt công tác chuẩn bị. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, cấp ủy chính quyền 3 xã đã tích cực phối hợp cùng với các đơn vị để triển khai thực hiện các nội dung trong Hành trình đạt kết quả cao nhất.
 
 Hành trình đến với Đầm Ròn lần lượt qua các xã Đạ M’Rông, Đạ Tông, Đạ Long. Tại đây, các lực lượng đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho trên 1.100 người dân. Vào tới Đầm Ròn, các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng Trường Cao đẳng Quân y 2 triển khai ngay phòng máy siêu âm, phòng điện tim, phòng đo mạch, nhiệt, huyết áp, phòng khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con. 
 
Ông Cil Ha Nhô (60 tuổi), người dân Thôn 5, xã Đạ Long kể lại và vẫn vẹn nguyên niềm xúc động khi ông đi rẫy về muộn ra tới chỗ khám bệnh của bộ đội thì trời đã tối, song các “bác sĩ bộ đội” vẫn ân cần khám bệnh cho ông. Đó là chưa kể việc bà con tới khám bệnh vượt quá số lượng dự kiến của đơn vị, song cán bộ chiến sỹ Trường Cao đẳng Quân y 2 vẫn kiên trì khám và kê thuốc đến người cuối cùng. Điều đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân. Bà con không chỉ cảm ơn bộ đội mà còn mong mỏi sắp tới bộ đội lại về giúp dân.
 
Cùng với đó, trên 130 suất quà đã được các lực lượng trao tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn các xã. Cũng trong dịp này, Bộ CHQS tỉnh triển khai xây dựng 2 căn nhà “Tình nghĩa quân - dân” tại xã Liêng S’rônh, mỗi căn trị giá 75 triệu đồng. Ngoài ra, Quân khu 7 đã hỗ trợ các xã nghèo 150 triệu đồng, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ địa phương 90 triệu đồng, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã hỗ trợ 30 triệu đồng, Ngân hàng Quân đội chi nhánh Lâm Đồng hỗ trợ 40 suất quà, mỗi suất 500.000...
 
Trong suốt một tuần thực hiện Hành trình, các đơn vị tham gia với hơn 170 cán bộ, chiến sĩ đã làm mới, sửa chữa đường giao thông liên thôn từ Liêng Trang 1 qua thôn Đa Kao cho các cháu thuận tiện đi học với chiều rộng 2 mét, chiều dài 1,7 km; phát quang, khơi thông, đào và sửa chữa hệ thống kênh mương cống rãnh, thủy lợi tại 5 thôn ở xã Đạ Long với chiều dài 7,5 km để bà con dẫn nước thuận tiện tưới tiêu. Đồng thời, giúp Trường Tiểu học xã Đạ Long đặt 18 bi cống thoát nước…
 
Những đêm ở lại với bà con, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa huyện Đam Rông, các địa phương và cán bộ Trường Cao đẳng Quân y 2 tổ chức đêm giao lưu Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” nhằm tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Hành trình và truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, đồng thời giao lưu các tiết mục văn nghệ thể hiện tình đoàn kết quân - dân. 
 
Ông Trương Văn Sáng - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Long khẳng định: Đối với xã nghèo như Đạ Long, việc nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ các tổ chức, cơ quan, đơn vị nói chung và lực lượng quân đội nói riêng là nguồn động lực lớn cho địa phương. Những món quà càng trở nên ý nghĩa với bà con nghèo khi tết đang cận kề. Điều này không chỉ làm khăng khít hơn nữa tình quân dân mà còn góp phần củng cố vững chắc hơn niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước và các chiến lược phát triển của địa phương. 
 
Kết thúc Hành trình, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chính ủy Trường Cao đẳng Quân y 2 vẫn nhớ mãi hình ảnh những người dân nghèo, chân chất, những bà mẹ mới sinh, những em bé chưa đầy một tháng tuổi được mẹ đìu đi khám và hỏi han bác sĩ. Và rồi những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm hôn thân thiết, những lời nhắn gửi chân tình làm cả bộ đội và bà con đều có chung mong mỏi cho ngày gặp lại.
 
HOÀNG MY