Tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng

05:02, 07/02/2020

Xác định công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên lãnh đạo và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng...

Xác định công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên lãnh đạo và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2018). Ảnh: D.Danh
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2018). Ảnh: D.Danh
 
Thực hiện sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh quán triệt, nâng cao nhận thức cho các tổ chức đảng, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Từ đó để người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và các đảng viên chủ động, tích cực, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng có hiệu quả hơn.
 
Đồng chí Dương Công Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy cho biết, nhằm kịp thời thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát cho cả nhiệm kỳ cũng như nhiệm vụ cụ thể của từng năm. Đồng thời, UBKT Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo UBKT các cấp kịp thời tham mưu cho cấp ủy xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và tiến hành thực hiện nhiệm vụ đến tận các chi bộ, tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong toàn đảng bộ. 
 
Nhờ vậy, 3 năm qua, các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy đã kiểm tra 3.509 tổ chức đảng và 12.827 đảng viên, giám sát được 1.431 tổ chức đảng và 2.295 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Ngoài ra, UBKT các cấp ủy đã kiểm tra 91 tổ chức và 308 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát 1.137 tổ chức đảng và 2.295 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ 2.190 tổ chức; kiểm tra việc thi hành kỷ luật 230 tổ chức; kiểm tra thu, chi ngân sách Đảng 210 tổ chức; kiểm tra việc thu nộp Đảng phí 15.057 tổ chức... Qua công tác kiểm tra, giám sát, thời gian qua, toàn Đảng bộ đã thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng và 631 đảng viên. Riêng trong năm 2019, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 2.255 tổ chức đảng và 4.430 đảng viên; giám sát chuyên đề 741 tổ chức đảng và 2.094 đảng viên. Qua đó, toàn Đảng bộ đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 189 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật 2 trường hợp; giải quyết tố cáo 1 tổ chức đảng và 16 đảng viên.
 
Nhìn chung, việc thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ thời gian qua đều tăng về số lượng so với cùng kỳ, chất lượng đã được nâng lên rõ rệt. UBKT các cấp đã duy trì nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ làm việc tập thể, quyết định theo đa số. 
 
Trong các hoạt động của UBKT các cấp đều thể hiện sự công khai rõ ràng, minh bạch, tạo sự đồng thuận của các tổ chức đảng, đảng viên và Nhân dân. 
 
Mặt khác, UBKT các cấp luôn tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức đảng và đảng viên, chú trọng đối tượng là cấp ủy; kiên quyết xử lý và tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm kỷ luật đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc cũng như thủ tục; tăng cường và thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.
 
Trong ba năm qua, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu và tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật thuộc khối nội chính như Viện Kiểm sát, Tòa án, Công an…, đây là điểm rất mới so với các nhiệm kỳ trước đây. Đặc biệt, việc công khai trên báo chí về kết quả xem xét, xử lý kỷ luật các tổ chức đảng và đảng viên đã có tác dụng cảnh báo, răn đe và tác động sâu sắc đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Qua đó, góp phần làm cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở địa phương ngày càng có hiệu quả thiết thực hơn. 
 
Qua công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, UBKT Tỉnh ủy đã ban hành công văn nhắc nhở các tổ chức đảng có biện pháp giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên về việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống. Từ đó, góp phần hạn chế, thiếu sót của cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng.
 
Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã nắm chắc tinh thần chỉ đạo của Trung ương, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đổi mới trong tổ chức thực hiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy ngày càng đi vào thực chất, đóng góp vai trò quan trọng trong xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Qua đó, phục vụ thiết thực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, nhất là lãnh đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh theo nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.
 
DUY DANH