Ngành y tế cần chủ động ngay từ cơ sở

01:03, 04/03/2020

(LĐ online) - Sáng 4/3, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với ngành y tế Lâm Đồng. Cùng tham gia buổi làm việc có ông Phan Văn Đa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các Ban Đảng của Tỉnh ủy; Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị trực thuộc ngành y tế tỉnh.

(LĐ online) - Sáng 4/3, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với ngành y tế Lâm Đồng. Cùng tham gia buổi làm việc có ông Phan Văn Đa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các Ban Đảng của Tỉnh ủy; Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị trực thuộc ngành y tế tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với ngành y tế
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với ngành y tế
 
Cấp tỉnh chuyên sâu, cấp huyện phải toàn diện, cấp xã bám dân chăm sóc sức khỏe
 
Nội dung buổi làm việc tập trung vào đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác y tế năm 2019, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2020 và những định hướng đến năm 2025; tình hình triển khai công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên địa bàn Lâm Đồng.
 
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Thuận nêu kiến nghị lên lãnh đạo tỉnh về một số nội dung: Bổ sung 1 phó giám đốc Sở Y tế bảo đảm công tác quản lý, điều hành; phê duyệt tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế theo Thông tư số 08/2019/TT-BYT ngày 12/6/2019 của Bộ Y tế cho các đơn vị trong ngành; phê duyệt Đề án Sử dụng tài sản công của các cơ sở y tế công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê để các đơn vị có cơ sở triển khai các hoạt động xã hội hóa; cho phép ngành y tế thí điểm đơn vị sự nghiệp hoạt động tự chủ hoàn toàn kinh phí hoạt động thường xuyên, bao gồm cả tự chủ về vị trí việc làm; bố trí quỹ đất để sắp xếp, bố trí các đơn vị y tế đang hoạt động trên nhiều cơ sở về cùng một địa điểm; bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn theo Kế hoạch số 932/KH-SYT ngày 08/11/2019 của Sở Y tế Lâm Đồng.
 
Lãnh đạo các đơn vị như: Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện II Lâm Đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế Đức Trọng, Đà Lạt, Đam Rông, Bệnh viện YHCT Bảo Lộc và các phòng ban chuyên môn của Sở Y tế đã có ý kiến phản ánh tình hình khó khăn của đơn vị trong việc thiếu nguồn nhân lực bác sĩ để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh; khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh; vướng mắc về thanh quyết toán BHYT, chế độ cho cán bộ y tế tham gia nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19; thiếu nguồn cung ứng dụng cụ, vật tư phòng dịch như khẩu trang…
 
Bí thư Tỉnh ủy đã hỏi thêm nội dung về tình hình thực hiện Đề án Xã hội hóa Y tế, việc thực hiện Hồ sơ sức khỏe Nhân dân, công tác phòng bệnh ở cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh. 
 
Ông Phan Văn Đa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến nhận định về những khó khăn, vướng mắc của ngành y tế; trong đó, lớn nhất là vướng mắc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, phát triển đối tượng BHYT. Đề nghị Giám đốc Sở Y tế rà soát lại để trung tuần tháng 3 tỉnh tổ chức hội nghị giữa y tế và BHXH để giải quyết khó khăn ngay; những vấn đề vượt quá thẩm quyền địa phương thì hai ngành y tế và BHXH phải có văn bản báo cáo với Bộ Y tế và Cơ quan BHXH Việt Nam tháo gỡ. 
 
Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế nên có sự tổng hợp, có đề án cụ thể cho từng tuyến (tỉnh, huyện, xã), nên xây dựng từng đề án cụ thể để đưa vào danh mục đầu tư công; rà soát kỹ những cơ sở y tế đã quá xuống cấp không nâng cấp được nữa như Trung tâm Y tế Đức Trọng thì cần đầu tưxây mới; đầu tư cho y tế Đà Lạt và Bảo Lộc hiện đại, phát triển xứng tầm với quy mô thành phố.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến phát biểu chỉ đạo ngành y tế cần chủ động ngay từ cơ sở. Ngành y tế cần rà soát quy hoạch đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, phân luồng, phân tuyến để làm sao cấp huyện nâng được chất lượng để người dân không phải chuyển tuyến. Đồng chí nhấn mạnh: “Các trung tâm y tế, trạm y tế hoạt động tốt sẽ thu hút bệnh nhân và cần chú trọng việc triển khai quản lý hồ sơ sức khỏe của người dân”.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế, có sự chuyển biến về y đức, làm tốt công tác dự phòng nên nhiều năm không để bùng phát dịch bệnh; chủ động ngăn chặn, thực hiện tốt phương châm bốn tại chỗ; chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện mô hình bệnh viện vệ tinh rất hay (như Khoa Can thiệp tim mạch, Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Nhi tỉnh…).
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo trong phương hướng phát triển ngành y tế cần: “Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở: Cấp tỉnh chuyên sâu, cấp huyện phải toàn diện, cấp xã bám dân chăm sóc sức khỏe. Vấn đề sắp xếp tổ chức bộ máy đã có đề án, trên cơ sở đó vừa sắp xếp tổ chức bộ máy phải đảm bảo hiệu lực, hiệu quả; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, rà soát bộ phận gián tiếp, trung gian để giảm biên chế. Không vì sắp xếp, tổ chức bộ máy mà ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh. Kiện toàn lại tổ chức, biên chế cũng là phục vụ tốt hơn công tác khám chữa bệnh”.
 
Về cơ sở vật chất, cần rà soát lại quy hoạch mạng lưới cơ sở vật chất từ tỉnh đến cơ sở xã, phường, thị trấn để đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn sắp tới. Có những cơ sở vật chất từ thời kỳ chưa đổi mới, cần quan tâm đưa vào kế hoạch trung hạn đề đầu tư nâng cấp. 
 
Về đội ngũ, cần đào tạo, đào tạo lại, thu hút lao động có chất lượng cao về ngành y tế. Xem lại việc thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Muốn phục vụ tốt phải có đội ngũ tốt, để anh em tâm huyết phải yên tâm công tác. Thực trạng bác sĩ đi khỏi ngành y tế địa phương xảy ra nhiều nơi, nhiều tỉnh, tinh thần chung của tỉnh là tạo điều kiện tốt nhất để anh em công tác. Sở Y tế cần có đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp để đào tạo đội ngũ y tế, cập nhật kiến thức mới, phải suốt đời học tập.
 
Về xã hội hóa y tế, tinh thần chung thực hiện cho được và có hiệu quả xã hội hóa để Nhân dân được phục vụ tốt hơn, đời sống cán bộ y tế nâng lên, các dịch vụ chất lượng cao hơn.
 
Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong ngành y tế trong thời đại 4.0. Quan tâm đầu tư đồng bộ giữa khám bệnh, phòng bệnh, không coi nhẹ phần nào và thực hiện tốt nhất. Tiếp tục xây dựng bệnh viện vệ tinh tiếp nhận hỗ trợ chuyên môn tuyến trên. 
Công tác dược, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chủ trì cùng Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương đưa ra 2 đề án: Phát triển cây dược liệu và một số cây trồng khác rất có tiềm năng; sau đó là phát triển dược phẩm, công nghiệp dược - đây là một trong những nhiệm vụ Đảng bộ tỉnh quan tâm, phải tính đến lợi thế của địa phương.
 
Về cơ chế chính sách, nhất là thanh toán BHYT, thì mục tiêu phục vụ cho dân là trên hết, do đó, cần tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách, thanh toán… để phục vụ Nhân dân tốt hơn.
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Thuận báo cáo tình hình công tác y tế năm 2019, phương hướng hoạt động năm 2020 đến 2025 và cập nhật tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Thuận báo cáo tình hình công tác y tế năm 2019, phương hướng hoạt động năm 2020 đến 2025 và cập nhật tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19
 
Ngành y tế là nòng cốt trong chống dịch Covid-19
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Thuận đã báo cáo về công tác tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, ngành y tế Lâm Đồng đã triển khai thực hiện đầy đủ theo các hướng dẫn, quy định của Trung ương, đã xây dựng phương án ứng phó theo từng cấp độ, thiết lập 2 khu cách ly tập trung và khu vực cách ly điều trị bệnh nhân. 
 
Hiện nay, Lâm Đồng đang ở cấp độ 1, khi chưa có dịch xảy ra, trên địa bàn toàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19. Đến nay, có 74 người được theo dõi, giám sát, cách ly y tế. Trong đó, 32 người được theo dõi, giám sát cách ly tại nhà; 2 trường hợp theo dõi, cách ly tại cơ sở lưu trú; 5 trường hợp cách ly tập trung; 35 trường hợp hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt đầu tư gần 40 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Ngành y tế tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt công tác giám sát, phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời các trường hợp nghi nhiễm Covid-19; phát hiện và xử lý ngay các ổ dịch từ khi mới phát sinh, khống chế không để dịch lan rộng.
 
Theo lãnh đạo UBND tỉnh, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, ngành y tế đã chuẩn bị triển khai khá tốt nhưng không được chủ quan. Khó khăn vướng mắc đó là người về từ vùng dịch khai báo thông tin không trung thực, nên vấn đề bố trí và phối hợp thông tin kịp thời để khai báo y tế, kiểm dịch y tế, cách ly y tế đúng đối tượng. Theo quy định khi công bố dịch thì cán bộ phòng chống dịch mới được hưởng chế độ phòng chống dịch, nhưng hiện nay, cán bộ y tế rất vất vả nên tỉnh phải có chế độ bồi dưỡng cho anh em về tinh thần. Sở Y tế nên có văn bản đề xuất tỉnh có hỗ trợ cho người tham gia công tác phòng chống dịch 24/7 như hiện nay.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương ngành y tế trong công tác chống dịch bệnh Covid-19. Ngành y tế tỉnh đã có phương án cụ thể, không để bị động bất ngờ. Bằng nhiều biện pháp quản lý nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng…cho đến thời điểm này, việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương rất tốt. Hàng ngày, công tác giám sát, nắm bắt thông tin, theo dõi khách đến địa bàn, kiểm soát theo dõi sức khỏe thực hiện rất tốt. Trong đó, vai trò nòng cốt là ngành y tế thực hiện tốt theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, Thủ tướng và của tỉnh.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhận định diễn biến dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp, do đó, chỉ có nơi nào chủ động làm tốt thì không có dịch. Tỉnh đã làm tốt và tiếp tục làm theo sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, kiểm soát nguồn khách đến và công dân đi các vùng dịch về, nếu phát sinh phải có biện pháp khoanh vùng. Bốn cấp độ kịch bản ứng phó với dịch do Sở Y tế đưa ra, cố gắng giữ cấp độ 1.
 
Liên quan chính sách phòng chống dịch, cần động viên anh em ngay từ đầu. Anh em y tế khó khăn, vất vả trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, đề nghị UBND tỉnh trên cơ sở đề xuất Sở Y tế, hỗ trợ động viên anh em.
 
AN NHIÊN