Phòng An ninh Kinh tế - 15 năm một chặng đường

07:03, 26/03/2020

(LĐ online) - 15 năm kể từ khi tái lập, chặng đường chưa dài nhưng cũng đủ để khẳng định, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng An ninh Kinh tế Công an Lâm Đồng đã thể hiện vai trò là đơn vị chủ công trên lĩnh vực giữ vững an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế, đối ngoại của địa phương...

(LĐ online) - 15 năm kể từ khi tái lập, chặng đường chưa dài nhưng cũng đủ để khẳng định, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng An ninh Kinh tế Công an Lâm Đồng đã thể hiện vai trò là đơn vị chủ công trên lĩnh vực giữ vững an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế, đối ngoại của địa phương. Hình ảnh cán bộ Phòng An ninh Kinh tế đã trở nên quen thuộc với các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà đầu tư với sự tin tưởng tuyệt đối.
 
 
6 lần đại hội Chi bộ kể từ khi tái lập, Cấp ủy, lãnh đạo Phòng An ninh Kinh tế luôn bám sát Nghị quyết của Đảng ủy Công an tỉnh, từ đó cụ thể hóa thành nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, hàng tháng của Chi bộ. Bám sát nghị quyết này, Ban Chi ủy, lãnh đạo đơn vị đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, góp phần giữ vững phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Những nỗ lực và cố gắng của Chi bộ Phòng An ninh Kinh tế đã đóng góp vào thành tích chung của Đảng ủy Công an tỉnh; nhiều đồng chí trong Cấp ủy Chi bộ được tín nhiệm, giữ những vị trí quan trọng của Đảng ủy Công an tỉnh như Đại tá Nguyễn Văn Phúc – Nguyên Trưởng phòng, Bí thư Chi bộ, tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh 2 nhiệm kỳ từ năm 2000 đến năm 2010; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an tỉnh nhiệm kỳ 2005-2010.  
 
 
Ngày 27/5/2015, Chi bộ Phòng An ninh Kinh tế tiến hành Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu Ban Chấp hành Chi bộ gồm 5 đồng chí. Với Ban Chi ủy được kiện toàn, Chi bộ xác định lấy công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ đột phá. Để làm được điều này, đơn vị, Chi bộ đã củng cố, xây dựng mối đoàn kết, sắp xếp cán bộ phù hợp với khả năng, ưu tiên bố trí cán bộ giàu kinh nghiệm, cán bộ trẻ có kiến thức sâu rộng vào những lĩnh vực trọng tâm. Để làm được điều này, Cấp ủy Chi bộ đã tăng cường làm tốt công tác chính trị tư tưởng, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ đảng viên, từ đó kịp thời động viên cán bộ đảng viên yên tâm công tác. Đặc biệt, khi thực hiện theo mô hình tổ chức mới, việc sắp xếp các tổ đảng, đội nghiệp vụ cũng tạo ra nhiều luồng tư tưởng. Do vậy Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã tăng cường động viên cán bộ đảng viên nêu cao tính tiền phong gương mẫu. 
 
Điểm nhấn trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 mà Chi bộ Phòng An ninh Kinh tế đạt được là triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; trong đó, thực hiện nghiêm quy định nêu gương đối với người đứng đầu, lãnh đạo, chỉ huy. Việc tổ chức sinh hoạt đều đặn, lồng vào đó là triển khai học tập các nghị quyết của Đảng cấp trên nên việc nắm bắt cũng như chỉ đạo công việc chuyên môn sát hơn và kịp thời hơn. Trên cơ sở nguyên tắc, nhiệm vụ chuyên môn phải được thực hiện dựa trên Nghị quyết của Chi bộ, nên Chi bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác từng tháng và có đánh giá kết quả đạt được để xây dựng phương hướng cho thời gian tiếp theo. Việc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cũng được Chi bộ đặc biệt quan tâm nên đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm của tổ chức đảng, đảng viên, từ đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của đơn vị.
 
 
Một trong những nhiệm vụ mà các tổ chức cơ sở Đảng phải đặc biệt quan tâm đó là công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên và nhiệm vụ này cũng được Phòng An ninh Kinh tế đặc biệt quan tâm. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Chi bộ đã bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng ủy Công an tỉnh kết nạp được 9 quần chúng ưu tú vào Đảng, hoàn thành hồ sơ chuyển đảng chính thức cho 11 đảng viên dự bị; tiếp nhận 16 đảng viên về sinh hoạt tại Chi bộ; giới thiệu chuyển 8 đảng viên đến sinh hoạt tại tổ chức Đảng khác theo yêu cầu, nhiệm vụ. Để đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, Chi bộ đã đề nghị Ban thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh bổ sung 1 đồng chí tham gia Cấp ủy Chi bộ.
 
Kết quả trên lĩnh vực công tác chuyên môn mà Phòng An ninh Kinh tế đạt được trong 5 năm qua cũng rất nổi bật. Đơn vị được Bộ Công an, Bộ Công thương, UBND tỉnh, Trung ương Đoàn tặng 8 Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 38 Giấy khen. Tại các kỳ hội thao, hội diễn do Công an tỉnh và Bộ Công an tổ chức, đơn vị được tặng 3 huy chương vàng, 2 huy chương đồng. 
 
Kết quả đánh giá phân loại chất lượng đảng viên trong nhiệm kỳ, Chi bộ đạt 98,4% cán bộ đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; trong đó 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 18 lượt đảng viên đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi bộ có 2 năm đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh.
 
 
Được Đảng ủy Công an tỉnh lựa chọn là đơn vị đại hội điểm, Chi bộ Phòng An ninh Kinh tế thấy đây là vinh dự và cũng là trọng trách được giao. Với khẩu hiệu “Danh dự, Chủ động, Nêu gương, Kỷ cương, Trách nhiệm, Hiệu quả”, Đại hội Chi bộ Phòng An ninh Kinh tế lần thứ VII nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ đi sâu kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Chi bộ lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), từ đó đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, bầu Cấp ủy Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025). Tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên, Đại hội Chi bộ Phòng An ninh Kinh tế lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020 – 2025) sẽ thành công tốt đẹp. Đây sẽ là tiền đề để Chi bộ Phòng An ninh Kinh tế tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác công an các năm tiếp theo, trọng tâm là đợt thi đua kỷ niệm 50 năm học tập Di chúc của Chủ tịch Hồ Chi Minh, hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của lực lượng CAND và các ngày kỷ niệm trọng đại của dân tộc.
 
https://youtu.be/03RB1ZIUzgE


TIẾN DŨNG - ĐỨC HUY - ĐỨC LÂM