4 năm giữ vững danh hiệu "Trong sạch vững mạnh tiêu biểu"

06:03, 23/03/2020

Từ một chi bộ cơ sở hoạt động dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, đến năm 2016 đã phát triển thành Đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Lâm Đồng...

Từ một chi bộ cơ sở hoạt động dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, đến năm 2016 đã phát triển thành Đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Lâm Đồng. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Trường CĐYT Lâm Đồng đã được Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh công nhận danh hiệu Đảng bộ “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” trong 4 năm (2015, 2017, 2018, 2019).
 
Kết nạp Đảng tại Trường CĐYT Lâm Đồng.
Kết nạp Đảng tại Trường CĐYT Lâm Đồng.
 
Đến nay, Đảng bộ nhà trường có 41 đảng viên sinh hoạt tại 5 chi bộ. Trong đó, 3 đồng chí có trình độ Lý luận chính trị Cao cấp - cử nhân, 16 đồng chí có trình độ Trung cấp lý luận chính trị; 5 đồng chí có trình độ chuyên môn tiến sĩ - chuyên khoa II, 15 đồng chí có trình độ thạc sĩ - chuyên khoa I, 16 đồng chí có trình độ đại học, cao đẳng, 2 đồng chí có trình độ trung cấp và 3 đồng chí là sinh viên.
 
Cấp ủy đảng có 3 đồng chí trong Ban Giám hiệu, 1 đồng chí là Chủ tịch Hội đồng trường, 1 đồng chí Cố vấn đào tạo và 1 đồng chí Trưởng phòng chức năng nên có nhiều thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện hoạt động nhà trường. Chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc có chuyển biến và được nâng lên, nội dung sinh hoạt cấp ủy, chi bộ đi vào trọng tâm nhiệm vụ chính trị của cơ quan và công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể; trong sinh hoạt đã thể hiện và phát huy được nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, thể hiện rõ ý thức xây dựng Đảng bộ, chi bộ và cơ quan. Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên được Đảng ủy, các chi bộ quan tâm thường xuyên, đảm bảo được chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm.
 
Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Trường CĐYT Lâm Đồng tổ chức 3 đợt học tập tập trung để học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho 100% đảng viên và trên 95% viên chức, NLĐ. 100% cấp ủy viên của Đảng bộ đã tham gia các hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng do Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức.
 
Theo GS-TSKH - Hiệu trưởng Dương Quý Sỹ - Bí thư Ban Chấp hành Đảng bộ Trường CĐYT Lâm Đồng cho biết: Đảng ủy nhà trường đã ban hành chuẩn mực đạo đức đảng viên Đảng bộ Trường CĐYT Lâm Đồng để đảng viên làm căn cứ rèn luyện, phấn đấu. Đảng ủy thường xuyên giáo dục đạo đức, lối sống trong đảng viên, viên chức, người lao động (NLĐ) gắn với việc kiểm tra, giám sát của chi bộ đối với đảng viên, của Đảng ủy đối với chi bộ, đảng viên và của đảng viên đối với chi bộ, Đảng ủy. Lãnh đạo nhà trường ban hành các quy định về giao tiếp, ứng xử trong viên chức, NLĐ, từ đó nâng cao chuẩn mực và thực hiện rèn luyện đạo đức, lối sống trong môi trường giáo dục của nhà trường.
 
Hàng năm, 100% đảng viên và viên chức, NLĐ thực hiện đăng ký Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung cụ thể, phù hợp với vị trí công tác. Hàng quý, các chi bộ tổ chức đánh giá, biểu dương và đề xuất Đảng ủy nhà trường khen thưởng đảng viên, viên chức và NLĐ có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy nhà trường đã tổ chức kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm lồng ghép với kết quả thực hiện việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của chi bộ và đảng viên. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy nhà trường đã khen thưởng 2 tập thể và 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác.
 
Nhà trường thực hiện tuyển sinh hàng năm theo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (trong các năm học 2014 - 2015 đến năm học 2016 - 2017) và của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (từ ngày 1/1/2017 đến nay). Kết quả tuyển sinh trung bình mỗi năm trong nhiệm kỳ qua đạt 65% (giảm 28,72% so với nhiệm kỳ 2010 - 2015 là 93,72%). Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, trung bình mỗi năm học, nhà trường đã thực hiện kế hoạch đào tạo 1.200 học sinh, sinh viên hệ chính quy và liên thông các ngành Điều dưỡng, Dược, Y sỹ, Hộ sinh Trung học, đào tạo các khóa đào tạo ngắn hạn khác cho hơn 300 học viên. Tổ chức trên 15 lớp về phương pháp giảng dạy lý thuyết, lâm sàng, thực tập thực địa, phương pháp lượng giá, đánh giá trong dạy học, kỹ năng học tập cho sinh viên... Chương trình, kế hoạch đào tạo được thực hiện đúng theo quy định của Bộ chủ quản; việc mở rộng quy mô và ngành nghề đào tạo được quan tâm.
 
Kết quả thực hiện giờ giảng trung bình trong mỗi năm đều vượt kế hoạch. Nhà trường tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo các ngành nghề theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra ASEAN; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy được đẩy mạnh. Kết quả sinh viên tốt nghiệp các khối lớp trung bình mỗi năm trong nhiệm kỳ là 92% (tăng 1,18% so với nhiệm kỳ 2010 - 2015 là 90,82%). 
 
Nhà trường đã tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến có giá trị thực tiễn tại đơn vị, địa phương. Trong nhiệm kỳ qua, có 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 25 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở được nghiệm thu. Công tác hợp tác quốc tế được Trường CĐYT Lâm Đồng phát triển lên tầm cao mới, nhà trường đã ký thỏa thuận hợp tác với Quỹ Phát triển nhân lực châu Á trong việc đưa sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng đi tham quan học tập và làm việc tại Nhật Bản; ký thỏa thuận hợp tác với Đại học Penn State (Hoa Kỳ) trong việc trao đổi sinh viên, đã có 4 sinh viên Y khoa Đại học Penn State về Trường CĐYT Lâm Đồng và các đơn vị y tế trong tỉnh thực tập.
 
Đảng ủy nhà trường đã lãnh đạo thực hiện kiện toàn tổ chức, sắp xếp bộ máy phù hợp với tình hình thực tế và quy chế hoạt động của nhà trường. Đầu nhiệm kỳ, nhà trường có 8 phòng, khoa với 13 cấp trưởng, phó và 92 công chức, viên chức, NLĐ, đến nay, toàn trường có 6 phòng, khoa với 7 cấp trưởng, phó và 66 công chức, viên chức, NLĐ. Công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, NLĐ đúng theo quy định của Đảng và Nhà nước; thực hiện công khai, đúng quy trình công tác tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển viên chức và NLĐ.
 
Đồng thời, Đảng ủy Trường CĐYT Lâm Đồng luôn quan tâm chỉ đạo trong công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện phục vụ nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên. Nhà trường định kỳ tổ chức gặp mặt, đối thoại trực tiếp với học sinh, sinh viên để kịp thời lắng nghe những phản ánh, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của học sinh, sinh viên, từ đó kịp thời thực hiện các biện pháp giải quyết, hỗ trợ. Tổ chức ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm và vận động, tìm kiếm các nhà tài trợ để tặng quà và học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với học sinh, sinh viên. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhà trường vận động và trao hơn 300 suất học bổng, phần quà trị giá 293 triệu đồng cho học sinh, sinh viên. 100% học sinh, sinh viên nhà trường thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, không có trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật phải xử lý.
 
Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường CĐYT Lâm Đồng, trong nhiệm kỳ qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, công tác dân vận của chính quyền. Thực hiện nghị quyết của cấp ủy, nhà trường đã phát động nhiều phong trào thi đua “dân vận khéo” trong các đơn vị trực thuộc. Điển hình là các phong trào thi đua xây dựng nhà trường “Xanh - sạch - đẹp”, phong trào thi đua “Chung tay giúp đỡ học sinh, sinh viên học tập”. Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện các biện pháp cải cách hành chính để tăng cường chất lượng phục vụ học sinh, sinh viên. Nhà trường đang triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành như: hệ thống thẻ từ - cổng từ nhà xe, thư viện điện tử, phòng học thông minh, tiến tới thu học phí qua ngân hàng. 
 
Công tác xã hội, thiện nguyện được Đảng bộ, nhà trường và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong trường thực hiện thường xuyên như: khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; phong trào hiến máu tình nguyện; vì biển đảo, quê hương; tham gia chương trình công tác xã hội cùng Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh... với 5 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 1.000 lượt, trị giá hơn 150 triệu đồng; tổ chức 9 đợt hiến máu tình nguyện thu hút hơn 4.000 lượt đảng viên, viên chức, NLĐ và HSSV tham gia hiến hơn 1.000 đơn vị máu. Các phong trào thi đua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng nhà trường đoàn kết, thống nhất và đã đạt được nhiều thành tựu trên các mặt công tác. 
 
DIỆU HIỀN