Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt: Thông tin chính xác kịp thời, chủ động ngăn ngừa, phát hiện xử lý sớm dịch bệnh Covid-19

02:03, 10/03/2020

(LĐ online) - Sáng nay, 10/3, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt - Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 của tỉnh đã chủ trì cuộc họp BCĐ.

 

(LĐ online) - Sáng nay, 10/3, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt - Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 của tỉnh đã chủ trì cuộc họp BCĐ.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19
 
Ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế, Phó Thường trực BCĐ đã báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 9/3, Sở Y tế phối hợp với các ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn đang thực hiện cách ly 44 trường hợp cụ thể: Theo dõi, giám sát cách ly tại nhà, nơi lưu trú 39 trường hợp; cách ly tập trung 2 trường hợp (tại Nhà khách Bệnh xá H32); cách ly, điều trị tại cơ sở y tế 3 trường hợp (Trung tâm Y tế (TTYT) Đức Trọng 1, TTYT Đơn Dương 1, Bệnh viện II Lâm Đồng 1). Ngoài ra, ngành y tế cũng đang thực hiện hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà và nơi lưu trú cho 54 trường hợp.
 
Giám đốc Sở y tế Nguyễn Đức Thuận báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh Covid 19 tại Lâm Đồng
Giám đốc Sở y tế Nguyễn Đức Thuận báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Lâm Đồng
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 3 trường hợp, đã có kết quả xét nghiệm âm tính cả 3 trường hợp này.
 
Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến của các thành viên BCĐ về việc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo nhiệm vụ đã được phân công, Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận như sau: Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện cả xã hội quan tâm, cả hệ thống chính trị vào cuộc. Với quyết tâm thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, Lâm Đồng đã triển khai quyết liệt, tích cực, trách nhiệm. Sự phối hợp các lực lượng, các sở, ban, ngành và sự chỉ đạo của các địa phương chặt chẽ. Công tác tuyên truyền tích cực giúp người dân và học sinh được nắm bắt và hiểu đầy đủ thông tin về dịch bệnh.
 
Hiện tỉnh Lâm Đồng chưa phát hiện trường hợp ca bệnh dương tính với Covid-19. Công tác cách ly triển khai tập trung, có kết quả, tạo người dân yên tâm về trách nhiệm chính quyền các cấp trong phòng chống dịch.
 
Dự báo tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp nên BCĐ cần có giải pháp đồng bộ để cố gắng phòng dịch. Cả nước đã ghi nhận 32 ca nhiễm Covid-19 tại 11 tỉnh, thành phố, phần lớn các trung tâm du lịch trong nước đã có ca bệnh Covid-19, Lâm Đồng chưa có ca bệnh nên tập trung ngăn ngừa.
 
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các việc cần làm ngay: Thực hiện hướng dẫn của Trung ương triển khai khai báo sức khỏe toàn dân để có bước chủ động theo dõi, nắm bắt, xử lý kịp thời dịch bệnh. Phải vận hành cả bộ máy và trách nhiệm người dân để kê khai thông tin chính xác, kịp thời nhằm mục đích quản lý theo dõi sức khỏe người dân. Sở Y tế và Sở Thông tin Truyền thông nghiên cứu tham mưu BCĐ tỉnh triển khai việc khai báo sức khỏe toàn dân.
 
Vấn đề tiếp nhận cách ly y tế đã có kinh nghiệm, ngành y tế tiếp tục thực hiện để cách ly đối tượng phù hợp, hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá công tác cách ly y tế, phân loại đối tượng cách ly y tế đã làm khá tốt, kịp thời.
 
Chủ tịch UBND tỉnh khuyến khích CDC Lâm Đồng hoàn thiện các thủ tục, quy trình để được Bộ Y tế công nhận đủ năng lực triển khai xét nghiệm Covid -19 ngay tại địa phương. Xác định Đà Lạt - Lâm Đồng là trung tâm du lịch lớn của cả nước nên khả năng xuất hiện và có dịch lây lan trong cộng đồng nên cần chủ động “bốn tại chỗ”, trong đó có xét nghiệm tại chỗ.
 
Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý triển khai đo thân nhiệt khách nội địa tại Cảng hàng không Liên Khương, hiện hàng ngày có 2.000 khách đến Lâm Đồng. Thiết bị đã có, thống nhất lực lượng trực tiếp thường xuyên trực các chuyến bay là cán bộ của CDC tỉnh, Cảng hàng không Liên Khương và Trung tâm Y tế Đức Trọng.
 
Đối với luồng khách qua giao thông đường bộ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông Vận tải làm việc ngay với các hãng xe có thương hiệu như: Thành Bưởi, Phương Trang, Tuấn Anh... triển khai phòng ngừa dịch bệnh, cấp phát khẩu trang, phun khử khuẩn xe và nhận diện khách sốt, ho báo cơ quan chức năng giám sát kịp thời, quản lý số điện thoại khách là cơ sở để phát hiện, liên lạc xử lý khi có ca bệnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Xác định đường bộ đây là dòng di chuyển của hành khách dễ lây lan dịch bệnh, đặc biệt đối với du khách đến Lâm Đồng”. Tỉnh giao trách nhiệm Sở Giao thông và các hãng xe triển khai các biện pháp phòng chống dịch, theo dõi sức khỏe hành khách, chia sẻ thông tin từ hành khách cho cơ quan chức năng để phối hợp giám sát, điều tra đối tượng khi có dịch xảy ra.
 
Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường làm việc với các siêu thị, nhà sản xuất, đại lý đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa, không để tình trạng khan hiếm hàng, làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân không mua tích trữ hàng hóa; giám sát, kiểm tra, xử phạt các cơ sở găm hàng, tăng giá, đặc biệt là các mặt hàng phòng chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn.
 
Về mua sắm trang thiết bị phục vụ chống dịch, tỉnh đã chi gần 40 tỷ đồng, chưa kể các địa phương. Tiếp tục huy động các nguồn, UBND các huyện, Trung tâm Y tế chủ động tập trung mua sắm đúng quy định, rút ngắn thời gian mua sắm để sớm đưa trang thiết bị vào sử dụng.
 
Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất đề xuất của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về danh sách 4 cơ cở lưu trú đã được lựa chọn tại Đà Lạt sẵn sàng việc tiếp nhận cách ly tập trung du khách khi có dịch xảy ra. Đồng thời, có thêm một cơ sở cách ly của Trung đoàn Cảnh sát cơ động thuộc Công an tỉnh để đáp ứng việc cách ly y tế tập trung.
 
Các địa phương, đơn vị phải xin ý kiến UBND tỉnh đối với việc tổ chức hoạt động có tập trung đông người đã có kế hoạch chuẩn bị triển khai. Quan điểm của tỉnh là hạn chế các hội nghị tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh.
 
AN NHIÊN