Di Linh sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ huyện

06:03, 24/03/2020

Cùng với các địa phương trong tỉnh, đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở, hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện Di Linh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã và đang được triển khai theo đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ đề ra. 

Cùng với các địa phương trong tỉnh, đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở, hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện Di Linh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã và đang được triển khai theo đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ đề ra. 
 
Nhiệm kỳ qua, Di Linh luôn chú trọng phát triển kinh tế, nhân rộng mô hình, nhằm cải thiện đời sống cho bà con
Nhiệm kỳ qua, Di Linh luôn chú trọng phát triển kinh tế, nhân rộng mô hình, nhằm cải thiện đời sống cho bà con
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Canh - Bí thư Huyện ủy Di Linh cho biết, ngay sau khi học tập để thực hiện nghiêm túc chỉ thị cùng các văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch và hướng dẫn triển khai đến các tổ chức cơ sở đảng. Đồng thời, thành lập 4 tổ công tác nhằm theo dõi, chỉ đạo đại hội đối với các tổ chức cơ sở đảng do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, trưởng các ban xây dựng Đảng Huyện ủy làm tổ trưởng. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của huyện, các tổ chức cơ sở đảng, đảng ủy các xã, thị trấn đã có kế hoạch triển khai và thực hiện. Theo đó, đến nay đã có 318/318 chi bộ trực thuộc các đảng bộ thuộc Đảng bộ huyện Di Linh đã tổ chức đại hội theo đúng quy định.
 
Đồng chí Bí thư Huyện ủy cho biết thêm, trong 2 ngày 30 - 31/3, địa phương sẽ tiến hành đại hội điểm tại Đảng bộ thị trấn Di Linh và chọn Đảng bộ xã Gia Hiệp làm đại hội thí điểm trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy vào các ngày 14-15/4. Sau khi tổ chức đại hội điểm, sẽ tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm và triển khai đến các tổ chức cơ sở đảng tiến hành đại hội theo kế hoạch đã được đề ra, dự kiến hoàn thành xong vào tháng 5/2020. Tháng 7/2020, Ðại hội Ðảng bộ huyện Di Linh lần thứ XV sẽ được diễn ra.
 
Hiện Đảng bộ huyện Di Linh đang tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị cho đại hội, trong đó tập trung xây dựng dự thảo văn kiện, lấy ý kiến rộng rãi, dân chủ, khách quan trong toàn Đảng bộ và xin ý kiến phê duyệt đề án nhân sự đại hội đảm bảo đúng nguyên tắc, cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội Đảng.
 
Để tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, đối với công tác chuẩn bị văn kiện đại hội cần đánh giá khách quan, trung thực, sát tình hình thực tế, làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm. 
 
Về công tác chuẩn bị nhân sự, Di Linh tuân thủ nghiêm túc các quy định và hướng dẫn của cấp trên. Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng, phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút, thiếu gương mẫu, mất đoàn kết và có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,... Ngoài ra, phải bảo đảm cơ cấu cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi đối với cấp huyện và dưới 35 tuổi đối với cấp xã). Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có số lượng là 41 đồng chí (giảm 5% so với nhiệm kỳ trước), Đảng ủy đổi mới 1/3 tổng số Ban Chấp hành, dự kiến tái cử 28, bổ sung mới 19 đồng chí.
 
Cũng theo đồng chí Nguyễn Canh, đến lúc này về cơ bản công tác chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới các cấp của Di Linh đạt yêu cầu, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, tiêu chuẩn về trình độ học vấn, lý luận chính trị,... Bên cạnh tuân thủ các quy định, việc triệu tập đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện Di Linh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 300 đại biểu (trong đó có 40 đại biểu đương nhiệm), cơ cấu đại biểu nữ chiếm tỷ lệ 20% trở lên, dân tộc thiểu số chiếm 18% trở lên và trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) chiếm 20%.
 
Về việc thành lập các tiểu ban, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 3 tiểu ban và 1 tổ phục vụ chuẩn bị đại hội. Ngay sau khi được thành lập, các tiểu ban đã hoạt động từ tháng 3/2019 theo chức năng nhiệm vụ của mỗi tiểu ban. Cụ thể, tiểu ban chuẩn bị nhân sự đại hội có 6 đồng chí, tiểu ban chuẩn bị nội dung gồm 24 đồng chí, tổ biên tập giúp việc cho tiểu ban chuẩn bị nội dung gồm 11 đồng chí và tổ phục vụ đại hội gồm có 12 đồng chí.
 
Đồng chí Nguyễn Canh khẳng định, đến nay, tiểu ban chuẩn bị nội dung và tổ biên tập giúp việc đã xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 trình Ban Chấp hành Đảng bộ huyện chỉnh sửa và cho ý kiến góp ý. Đồng thời, quán triệt quan điểm, chủ trương, định hướng của cấp trên, cũng như điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị nhằm đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
THÂN THU HIỀN