Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí

11:03, 26/03/2020

(LĐ online) - Sáng 26/3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về an toàn giao thông (ATGT), 3 tháng đầu năm 2020. Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

(LĐ online) - Sáng 26/3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về an toàn giao thông (ATGT), 3 tháng đầu năm 2020. Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, thực hiện Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, các lực lượng chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), phòng chống ùn tắc giao thông phục vụ tốt các hoạt động trong Festival Hoa Đà Lạt, tết Dương lịch, tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội đầu xuân 2020. Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên. Không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, đua xe trái phép. TNGT giảm sâu cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2019.
 
Các cơ quan báo chí, truyền thông, các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng. Trong đó, nổi bật là tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Sau 03 tháng triển khai thực hiện, các quy định trên đã đi vào đời sống và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp Nhân dân, ý thức chấp hành “Đã uống rượu, bia không lái xe” của người dân được nâng lên rõ rệt, qua đó góp phần làm TNGT trên địa bàn tỉnh giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019.
 
Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 23 vụ TNGT làm 15 người chết, 16 người bị thương. Trong đó, TNGT ít nghiêm trọng xảy ra 9 vụ, làm 12 người bị thương; TNGT nghiêm trọng xảy ra 13 vụ làm 13 người chết, 4 người bị thương; TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 1 vụ, làm 2 người chết. So với cùng kỳ năm 2019 (15/12/2018 - 14/03/2019), giảm 18 vụ, tức giảm 43,9%; giảm 16 người chết, tức giảm 51,61%; giảm 9 người bị thương, tức giảm 36%.
 
Hội nghị cũng dành phần lớn thời gian để Ban ATGT các huyện, thành phố và các cơ quan ban, ngành báo cáo tình hình ATGT tại địa phương, đưa ra các đề xuất kiến nghị. 
 
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, sở, ngành trong 3 tháng đầu năm 2020 và chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian qua; đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nhanh chóng khắc phục những hạn chế, nhất là tình trạng xe chở quá tải quá khổ gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông; tình trạng xe dù, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường… gây mất ATGT. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S nhấn mạnh, các sở, ngành và các địa phương cần nỗ lực và tập trung hơn nữa, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để đảm bảo ATGT, giữ vững mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về TNGT trong thời gian tới; tiếp tục tập trung xử lý nghiêm tình trạng uống rượu bia và xử dụng chất kích thích khi lái xe; xây dựng các biện pháp cụ thể để quyết liệt chấm chỉnh tình trạng bến cóc, xe chở quá khổ, quá tải, lấn chiếm vỉa hè; đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Đà Lạt…
 
NGUYỄN NGHĨA