Ngăn cản dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa phương

03:03, 02/03/2020

(LĐ online) - Nhằm ngăn cản dịch bệnh xâm nhập vào địa phương, UBND tỉnh vừa chỉ đạo các thành viên trong Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19.

(LĐ online) - Nhằm ngăn cản dịch bệnh xâm nhập vào địa phương, UBND tỉnh vừa chỉ đạo các thành viên trong Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Sáng 2/3, cập nhật tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, theo Sở Y tế Lâm Đồng, hiện giám sát sức khỏe 34 trường hợp tại cơ sở lưu trú và tại gia đình (gồm 22 người Hàn Quốc, 6 người Trung Quốc, 6 người Việt Nam); thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với 5 trường hợp, cụ thể: Tại Nhà khách H23 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh) đối với 4 người về từ Hàn Quốc (3 du học sinh Việt Nam và 1 du khách Hàn Quốc); cách ly tập trung tại Trung đoàn 994 (Đức Trọng) 1 trường hợp (người Việt Nam buôn bán tại Trung Quốc trở về địa phương). 
 
BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh kiểm tra nhà ăn phục vụ bệnh nhân cách ly tập trung tại Nhà khách H32 - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh kiểm tra nhà ăn phục vụ bệnh nhân cách ly tập trung tại Nhà khách H32 - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
 
Đề cao cảnh giác, không lơ là chủ quan
 
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Đoàn Văn Việt yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương quán triệt sâu sắc tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, không lơ là chủ quan. Tập trung quyết liệt vào các nội dung hoạt động sau: Thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly y tế khi có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh đối với những người đến từ vùng có dịch đã nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày qua. Thực hiện giám sát, khai báo y tế, theo dõi sức khỏe đối với công dân đến từ vùng khác của Hàn Quốc.
 
Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nơi tiếp nhận, ăn, nghỉ để thực hiện cách ly tập trung các đối tượng theo quy định, đảm bảo không lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly.
 
Tuyên truyền cho người dân hạn chế đi du lịch hoặc đến làm việc tại vùng có dịch; nếu vẫn đi thì khi nhập cảnh về Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.
 
Nắm chắc địa bàn, phân loại đối tượng cần cách ly và thực hiện việc cách ly theo quy định. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 25/2/2020 về việc đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19.
 
UBND tỉnh cũng chỉ đạo các Sở Giáo dục, Y tế, UBND các huyện, thành phố thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bện Covid-19 trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản chỉ đạo của tỉnh có liên quan, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vấn đề vượt thẩm quyền.
 
Tăng cường kiểm soát công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc, Hàn Quốc
 
Sở Y tế tỉnh chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam từ hoặc đi qua Trung Quốc hoặc từ Trung Quốc đi qua các nước khác sau đó nhập cảnh vào Việt Nam để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức cách ly và xử lý kịp thời theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hiện hành.
 
Thường xuyên cập nhật thông tin, triển khai các hoạt động truyền thông, khuyến cáo ngay tại các cửa khẩu về các biện pháp phòng bệnh Covid-19 cho hành khách, các trường hợp đi cùng hoặc có tiếp xúc gần với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.
 
Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với Công an địa phương rà soát các công dân Việt Nam trên địa bàn xuất phát từ hoặc đi qua Trung Quốc, đi qua các nước khác sau đó nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua 14 ngày, lập danh sách và báo cáo ngay BCĐ các cấp để đưa vào diện phải theo dõi sức khỏe, tổ chức cách ly tại hộ gia đình, nơi lưu trú hoặc cơ sở cách ly tập trung theo hướng dẫn của Sở Y tế. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc về nước theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, của tỉnh về hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống bệnh Covid-19.
 
Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn ngành thực hiện hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc và thực hiện áp dụng tờ khai y tế để phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Theo đó, áp dụng khai báo y tế theo hướng dẫn đối với tất cả khách nhập cảnh từ Cảng Hàng không Liên Khương đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở để tổ chức cách ly y tế kịp thời tại Trung tâm Y tế Đức Trọng và lấy mẫu xét nghiệm.
 
Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại Nhà khách H 32 – Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. 
 
Người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) thì khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe và thông báo, sau đó đến ngay cơ sở y tế để cách ly, điều trị nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.
 
Các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh thực hiện tốt công tác khám, sàng lọc, phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ nhiễm Covid-19 và tổ chức cách ly, điều trị cho người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
AN NHIÊN