Chung sức, đồng lòng quyết vượt qua đại dịch!

05:04, 02/04/2020

Tính đến sáng 1/4/2020, số người nhiễm dịch ở nước ta là 212 người và chưa có trường hợp nào tử vong. Đây là một sự nỗ lực rất lớn của Việt Nam trong việc kiểm soát, khống chế và điều trị dịch bệnh COVID-19. 

Tính đến sáng 1/4/2020, số người nhiễm dịch ở nước ta là 212 người và chưa có trường hợp nào tử vong. Đây là một sự nỗ lực rất lớn của Việt Nam trong việc kiểm soát, khống chế và điều trị dịch bệnh COVID-19. 
 
Thời gian qua, để kiểm soát và hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh, Đảng, Chính phủ, các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống ngăn chặn quyết liệt với sự ủng hộ của người dân. Tuy nhiên, trong cuộc chiến với dịch hiện nay, việc không trung thực, giả dối, không tuân theo các quy định của pháp luật sẽ dẫn tới những hậu quả vô cùng nghiêm trọng; không chỉ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng mà còn gây hoang mang, sợ hãi và bất ổn trong xã hội.
 
Hiện tại, đại dịch COVID-19 đang ở vào thời điểm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng nhiều, toàn bộ hệ thống chính trị cần phải tập trung cao độ để tiếp tục chủ động ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh. Ngày 30/3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19. Lời kêu gọi đã tiếp thêm sức mạnh và củng cố niềm tin cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong cuộc chiến chống “giặc” COVID-19.
 
Thủ tướng Chính phủ cũng đã có các Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3 để quyết liệt ngăn chặn đại dịch. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, kể từ 0 giờ ngày 1/4, cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày. Việc cách ly theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Mọi người dân phải ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu và các trường hợp khẩn cấp khác... Các chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường. Do đó, người dân không nên đổ xô đi mua lương thực, tập trung đông người dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đây là lúc cần hành động với tinh thần trách nhiệm cao và sự hiểu biết để đất nước vượt qua cơn đại dịch. 
 
Ngày 31/3, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã ra lời kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ trong tỉnh chung sức, đồng lòng để chiến thắng đại dịch COVID-19: “Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, coi sức khỏe và tính mạng con người là trên hết, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ trong tỉnh hãy đoàn kết, thống nhất, thực hiện quyết liệt, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, của tỉnh; xác định phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; không hoang mang nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng; phải nắm chắc tình hình, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời; với phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh”; ưu tiên nguồn lực, thời gian và công sức cho nhiệm vụ quan trọng này”. 
 
Bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng và Nhà nước, sự tham gia có trách nhiệm của người dân là nhân tố rất quan trọng để vượt qua đại dịch COVID-19. Hưởng ứng lời hiệu triệu toàn dân của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và lời kêu gọi của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cùng nhau chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nhất định Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19!
 
LAN HỒ