Lâm Đồng thuộc nhóm có nguy cơ thấp, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

08:04, 15/04/2020

(LĐ online) - Chiều 15/4, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 và các bộ, ngành, địa phương dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 16 và thảo luận các biện pháp thực hiện cách ly xã hội trong giai đoạn tiếp theo...

(LĐ online) - Chiều 15/4, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 và các bộ, ngành, địa phương dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 16 và thảo luận các biện pháp thực hiện cách ly xã hội trong giai đoạn tiếp theo. Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng đồng ý tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo 3 nhóm tỉnh, thành: Có nguy cơ cao; có nguy cơ và có nguy cơ thấp. 
 
Ảnh minh họa. Ảnh: Chính Thành
Ảnh minh họa. Ảnh: Chính Thành
 
Nhóm có nguy cơ cao gồm 12 địa phương: Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình (Trường Yên), Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Hà Tĩnh. Các địa phương này sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 22/4 hoặc 30/4 tùy tình hình cụ thể và có thể kéo dài hơn nữa nếu tình trạng có lây nhiễm xảy ra.
 
Các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Nam Định, Nghệ An, Thái Nguyên, Thừa Thiên-Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước và Đồng Tháp cần có lộ trình thực hiện Chỉ thị 16 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 căn cứ tình hình thực tiễn đến ngày 22/4.
 
Nhóm nguy cơ thấp gồm các địa phương còn lại. Tuy có nguy cơ thấp nhưng khả năng lây nhiễm còn rất cao do đó cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Như vậy, Lâm Đồng thuộc nhóm các địa phương có nguy cơ thấp. 
 
Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công điện yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân tiếp tục quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc", chấp nhận thiệt hại về kinh tế trong ngắn hạn để phòng, chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là mục tiêu tối thượng; quyết tâm cao hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh, gọn; dập dịch triệt để. 
 
Một số nội dung được UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tập trung thực hiện, gồm: 
 
- Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng.
 
- Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường hoc, bệnh viện.
 
- Yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.
 
- Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.
 
- Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.
 
- Tạm đình chỉ hoạt động những cơ sở kinh doanh các dịch vụ trên địa bàn gồm: Vũ trường, quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, ca nhạc phòng trà; khu điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh; sân bóng đá mini, hồ bơi, phòng tập gym, phòng tập yoga, câu lạc bộ bi-da; chợ đêm; cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp; nhà hàng, quán ăn, uống (trên 20 người tại một thời điểm phục vụ). 
 
- Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là đến các địa bàn có dịch; tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng nhằm hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa. 
 
PV