Những ý kiến góp ý xây dựng Đảng tâm huyết, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân Đà Lạt

06:04, 17/04/2020

Góp ý văn kiện đại hội Đảng các cấp là một nội dung hết sức quan trọng. Trong thời gian qua, việc trưng cầu ý kiến Nhân dân góp ý văn kiện, góp ý xây dựng Đảng đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, thể hiện sự tâm huyết, trí tuệ của Nhân dân, khẳng định niềm tin với Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

Góp ý văn kiện đại hội Đảng các cấp là một nội dung hết sức quan trọng. Trong thời gian qua, việc trưng cầu ý kiến Nhân dân góp ý văn kiện, góp ý xây dựng Đảng đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, thể hiện sự tâm huyết, trí tuệ của Nhân dân, khẳng định niềm tin với Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
 
Các ý kiến góp ý chất lượng, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, các cán bộ, đảng viên cho văn kiện đại hội Đảng các cấp cũng nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Các ý kiến góp ý chất lượng, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, các cán bộ, đảng viên cho văn kiện đại hội Đảng các cấp cũng nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Không khí thảo luận góp ý văn kiện với tinh thần trách nhiệm, những ý kiến đưa ra và đặt vấn đề góp ý cho văn kiện của Trung ương được Nhân dân, các cán bộ, đảng viên của toàn tỉnh nói chung và thành phố Đà Lạt nói riêng thực hiện rất nghiêm túc, tâm huyết, trách nhiệm, trên tinh thần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Điển hình là ở Đảng bộ Phường 2 - thành phố Đà Lạt, các ý kiến góp ý văn kiện được bàn bạc, đánh giá, trao đổi và đi đến sự thống nhất cao. Qua thảo luận đều thể hiện được sự đồng tình với những đánh giá của Trung ương, sát đúng với những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII (2016 - 2020), 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII về diện mạo đất nước qua 35 năm đổi mới; đồng thời, dự thảo cũng đã chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân hạn chế, yếu kém một cách thẳng thắn. Việc chuẩn bị văn kiện của Trung ương đã thể hiện tính công phu, nghiêm túc, nội dung bố cục được xây dựng chặt chẽ, sắp xếp cụ thể, khoa học ở từng nội dung trong công tác lãnh đạo của Đảng.
 
Một số ý kiến của đại biểu Phường 2 nêu là nên sửa lại chủ đề của đại hội là “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh...” thay cho “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh...” mà dự thảo văn kiện Trung ương đã nêu vì hệ thống chính trị bao gồm cả Đảng rồi.
 
Cũng qua góp ý, thảo luận văn kiện trình Đại hội XII, đa số các ý kiến bày tỏ sự thống nhất với dự thảo và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, diện mạo đất nước qua 10 năm thực hiện Cương lĩnh, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới... và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử và hạn chế, yếu kém cần kiên quyết khắc phục.
 
Về tầm nhìn và định hướng phát triển đất nước trong văn kiện nêu, các ý kiến Nhân dân bày tỏ thống nhất với phương án 1 đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại thuộc nhóm trên các nước có thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045 trở thành nước phát triển thu nhập cao. Trong phương án 2, có ý kiến đại biểu góp ý bổ sung nội dung “bảo vệ môi trường” cùng với “Phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm”.
 
Một số ý kiến góp ý cần bổ sung thêm về nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng theo hướng “Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Bởi, việc thực thi pháp luật, các quy định, quyết định thực hiện điều lệ Đảng vẫn là khâu yếu, vì vậy nên giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật cho công dân từ khi còn trên ghế nhà trường; đồng thời, lựa chọn đội ngũ làm công tác thanh tra, giám sát vững vàng, không mắc bệnh nể nang, né tránh, có cơ chế phù hợp để người dân giám sát”.
 
Vấn đề thứ 3 về đột phá chiến lược đất nước nên đặt việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là then chốt được đặt lên vị trí số 1 đúng như lời Bác Hồ dạy “mọi việc thành bại đều do con người.
 
Đại đa số ý kiến góp ý của đảng viên, cán bộ và Nhân dân Đà Lạt đều thống nhất giữ nguyên Điều lệ Đảng khóa XII, không sửa đổi, bổ sung gì thêm vì đã đầy đủ và phù hợp thực tiễn. Nhiều ý kiến góp ý của Nhân dân đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội cần sớm bổ sung, sửa đổi Luật Đất đai vì đất đai đã và đang là một trong những yếu tố tạo ra nhiều “điểm nóng” trong toàn quốc, để những phần tử chống đối Đảng, Nhà nước ta lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc, kích động Nhân dân khiếu kiện tập thể kéo dài, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị. 
 
Một số ý kiến bày tỏ về công tác tổ chức Đảng: Đề nghị có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ của chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, cần cải tiến công tác phân loại đảng viên hàng năm đối với các chi bộ, tổ dân phố. Công tác khen thưởng chi bộ, tổ dân phố có nên gắn kết quả của chi bộ với trách nhiệm người đứng đầu trong bình bầu phân loại đảng viên xuất sắc hàng năm hay không? Nên bỏ những biểu mẫu không cần thiết, còn rườm rà. Đặc biệt, nhiều cán bộ lão thành, cán bộ hưu trí bày tỏ ý kiến cần quản lý tốt công tác cán bộ, đảng viên. Có đảng viên khi còn đương chức thì về mặt hình thức thể hiện được vai trò của Đảng, khi về hưu xem nhẹ vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, có lúc, có nơi còn nói và làm sai với nghị quyết của Đảng, dễ dẫn đến tư tưởng tự diễn biến.
 
Về công tác nhân sự của nhiệm kỳ tới, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cần lựa chọn cán bộ có đức, có tài, không có tư tưởng lợi dụng chức quyền để trục lợi cá nhân, làm ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của Đảng và làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân. Cần nêu rõ bài học kinh nghiệm trong việc xử lý các cán bộ, đảng viên vi phạm, tham ô, tham nhũng lớn đều là có người chức, có quyền, việc xử lý vi phạm vẫn là khâu yếu, thường chậm nên để lại những hậu quả rất lớn trong công tác cán bộ của Đảng.
 
NGUYỆT THU