Tạo sự đồng thuận, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

05:04, 14/04/2020

Cùng với Đảng bộ xã Đạ Rsal, Chi bộ Mặt trận Tổ quốc đoàn thể huyện là đơn vị được Huyện ủy Đam Rông chọn để tổ chức đại hội điểm...

Cùng với Đảng bộ xã Đạ Rsal, Chi bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) đoàn thể huyện là đơn vị được Huyện ủy Đam Rông chọn để tổ chức đại hội điểm. Kỳ vọng đặt ra cho đại hội của tổ chức cơ sở đảng này là xác định và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tăng cường sự đồng thuận và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.
 
Hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của MTTQ và các đoàn thể huyện đã góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
Hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của MTTQ và các đoàn thể huyện đã góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
 
Năm 2015, sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy Đam Rông đã thành lập Đảng bộ Khối Cơ quan Đảng - Đoàn thể huyện. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành có bất hợp lý xảy ra trong triển khai một số nhiệm vụ, nội dung. Sau nhiều cân nhắc, năm 2019, Chi bộ MTTQ đoàn thể huyện trực thuộc Huyện ủy được tái thành lập trên cơ sở giải thể Đảng bộ cơ quan Đảng - Đoàn thể huyện. Chi bộ gồm 24 đảng viên sinh hoạt và công tác ở 6 cơ quan, đoàn thể huyện, gồm: MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN), Hội Cựu chiến binh (CCB), Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện. Sau khi tái thành lập, Cấp ủy chi bộ đã phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí chi ủy viên, xây dựng quy chế, chương trình công tác... để kịp thời ổn định bộ máy và duy trì sinh hoạt theo đúng quy định. 
 
Ông Nguyễn Quốc Hương - Bí thư chi bộ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông, cho biết: Trong phương thức lãnh đạo,chi ủy vừa đảm bảo tính toàn diện, vừa chú trọng vào các vấn đề trọng tâm. Theo đó, luôn quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ, xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các chi ủy viên, của bí thư, phó bí thư chi bộ, đồng thời, không ngừng phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt. Cấp ủy chi bộ là những cán bộ nòng cốt, đòi hỏi phải gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ cũng như chuẩn bị các nội dung sinh hoạt của chi bộ và là trung tâm đoàn kết. Công tác kiểm tra, giám sát được chi bộ tiến hành thường xuyên; trong đó, tập trung giám sát đảng viên trong việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, giám sát việc thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên, quy định về những điều đảng viên không được làm... Qua kiểm tra, giám sát, đã phát hiện những sai phạm của đảng viên, từ đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý đảng viên có vi phạm, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Nhờ có mối quan hệ chặt chẽ hỗ trợ trong thực hiện các nhiệm vụ chung và nhiệm vụ chuyên môn, nên chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đảng viên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Chi bộ ngày càng được nâng cao. 
 
Theo ông Nguyễn Quốc Hương, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, dưới sự lãnh đạo chung của Chi bộ, cơ quan MTTQ và các đoàn thể đã gắn thực hiện nhiệm vụ chính trị với thực hiện Nghị quyết của chi bộ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện suốt nhiệm kỳ 2015 - 2020. 
 
Hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của MTTQ và các đoàn thể huyện đã góp phần không nhỏ tạo sự đồng thuận trong Nhân dân và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ở địa phương. 
 
Đơn cử như trong công tác tuyên truyền, 5 năm qua, MTTQ và các đoàn thể huyện đã chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động trong đồng bào DTTS đã cho thấy hiệu quả thông qua việc thực hiện tốt các chính sách đối với các DTTS, các tôn giáo; tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, động viên và chú trọng phát huy vai trò người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào DTTS, các tôn giáo; lắng nghe và kịp thời phối hợp giải quyết nhiều đề xuất, nguyện vọng chính đáng của bà con. Nhờ vậy, trong vùng đồng bào các DTTS lối sống đã chuyển biến dần theo hướng “bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển” và đường hướng “sống tốt đời, đẹp đạo” luôn được thể hiện rõ trong đồng bào các tôn giáo ở địa phương. Đặc biệt, nhiều năm qua “Quỹ vì người nghèo” của huyện đã vận động trên 1,5 tỷ đồng, để xây dựng 36 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ cho 2.866 hộ nghèo trong các dịp tết, hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ cho học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ sản xuất... Ngoài ra, hàng năm MTTQ huyện đã chủ trì cùng với các đoàn thể huyện, trực tiếp vận động, tiếp nhận gần 2 tỷ đồng để cùng với địa phương chăm lo tết cho người nghèo, các đối tượng gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương. Thông qua hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, đã góp phần phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền thông qua việc đề xuất, góp ý vào các văn kiện đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; tham gia xây dựng các chủ trương, nghị quyết của Đảng liên quan đến vấn đề xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, đảng viên ở địa bàn dân cư... Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể huyện cũng đã tổ chức để Nhân dân trao đổi, đối thoại với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền; qua đó, những vấn đề bức xúc của Nhân dân về việc tranh chấp ranh giới đường giao thông thôn, phương án hỗ trợ đền bù, giải tỏa, đơn thư khiếu nại được giải quyết kịp thời.
 
Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, trong đó đáng nói đến phương thức hoạt động của MTTQ đoàn thể huyện chưa có nhiều sáng tạo, dẫn đến việc tuyên truyền, vận động Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, khối đại đoàn kết toàn dân cũng vì thế chưa thực sự mạnh, sự đồng thuận trong dân chưa cao, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.
 
Với sự đoàn kết trong chi bộ, nhiều cống hiến của MTTQ và các đoàn thể suốt nhiệm kỳ qua, Huyện ủy Đam Rông đã chọn Chi bộ MTTQ đoàn thể huyện để tiến hành đại hội điểm. Nguyện vọng đặt ra trong đại hội chi bộ điểm này là xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ tới để chi bộ lãnh đạo tốt nhiệm vụ chung, nhằm tăng cường sự đồng thuận và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. 
 
HOÀNG MY