Tiếp tục phát huy sức mạnh phi thường của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

06:04, 30/04/2020

Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thu non sông liền một dải; niềm tự hào, kiêu hãnh của Việt Nam được nhân lên gấp bội bởi chúng ta cũng vừa vượt qua một cơn "bão lửa" quy mô toàn cầu...

Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thu non sông liền một dải; niềm tự hào, kiêu hãnh của Việt Nam được nhân lên gấp bội bởi chúng ta cũng vừa vượt qua một cơn “bão lửa” quy mô toàn cầu là đã chiến thắng và với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” hết lòng chia sẻ cùng các quốc gia phòng, chống đại dịch COVID-19. Hình ảnh đất nước anh hùng, bất khuất, thông minh, sáng tạo tỏa sáng và nhân loại còn biết đến Việt Nam - một dân tộc giàu truyền thống đạo đức, nhân văn, yêu thương nhân loại, yêu chuộng hòa bình. 
 
Kỷ niệm 45 năm thống nhất đất nước và mở ra một giai đoạn lịch sử mới - cả nước chung tay xây dựng chủ nghĩa xã hội, chúng ta không thể quên một chặng đường gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc. Chúng ta không thể quên: Chỉ tính sau khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời - Nhà nước dân chủ của Nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, từ 1945 đến 1975, Nhân dân ta đã phải trường kỳ kháng chiến chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của hai đế quốc lớn nhất hành tinh. Với 42 chiến dịch tiêu biểu, trong đó Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng Sài Gòn (từ 26 - 30/4/1975) đã đóng vai trò kết thúc “cuộc chiến tranh” 30 năm giành độc lập, tự do của Nhân dân ta. 
 
Chiến dịch Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển nghệ thuật quân sự Việt Nam lên tầm cao mới. Chiến dịch được đề ra phương châm tác chiến: “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”, tài thao lược thể hiện “Đánh bằng mưu kế, thắng bằng thế thời”, kết thúc chiến tranh có lợi nhất cho sự phát triển của đất nước. Cùng với 5 cánh quân là các đạo quân chủ lực từ 5 hướng tấn công bao vây Sài Gòn, còn có hậu thuẫn từ 5 cánh quân tại 5 khu vực nội thành (Quận 3, Quận 4, quận Phú Nhuận, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình), tổ chức Nhân dân nổi dậy làm chủ ở cơ sở.
 
Đến ngày 28/4/1975, Sài Gòn đã hoàn toàn bị 5 cánh quân vây chặt. Sáng 30/4, Đại tướng Dương Văn Minh, Tổng thống cuối cùng của Việt Nam Cộng hòa không còn lựa chọn nào khác buộc phải tuyên bố đầu hàng không điều kiện. Chỉ 5 ngày quyết chiến chiến lược, Chiến dịch Hồ Chí Minh đã làm tan rã toàn bộ chính quyền, quân đội, cảnh sát của Việt Nam Cộng hòa từ Trung ương đến các địa phương; toàn bộ lực lượng cố vấn quân sự còn lại của Mỹ ở Việt Nam phải rút chạy.
 
Để làm nên Chiến thắng 30/4/1975, chúng ta càng ghi nhớ công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người Anh hùng giải phóng dân tộc. Với khát vọng cháy bỏng giành độc lập, tự do cho Nhân dân, cho nước, cách đây 109 năm, anh thanh niên Nguyễn Tất Thành đã rời bến Nhà Rồng - Sài Gòn bôn ba khắp năm châu bốn biển, vừa lao động, học tập, vừa quan sát, nghiên cứu lý luận và kinh nghiệm các cuộc cách mạng điển hình trên thế giới... Người đã đến với chủ nghĩa Mác - Lênin. Nhận thức đúng xu thế phát triển tất yếu của loài người và tính chất mới của thời đại mở ra từ Cách mạng Tháng Mười Nga, Người đã tìm thấy ở đó những vấn đề cơ bản của đường lối giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai cấp, giải phóng con người; độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
 
Với tinh thần “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, “không có gì quý hơn độc lập, tự do”; thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chiến thắng 30/4/1975 đánh cho “Mỹ cút, ngụy nhào; Bắc - Nam sum họp” đã thực sự là sự kiện “chưa có bao giờ đẹp như hôm nay” trong lịch sử, mở ra trang sử chói lọi mới của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 
 
Vượt qua những khó khăn thời hậu chiến, hòa vào bước chuyển mình tốt đẹp của đất nước trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới và hội nhập, Lâm Đồng từ một địa phương chậm phát triển đã vươn lên trở thành một điểm sáng trên Tây Nguyên. Năm 2019, với phương châm “Vượt qua thách thức, tạo động lực, đột phá, phấn đấu hoàn thành toàn diện mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X”, Lâm Đồng nỗ lực, quyết tâm cao, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Tỉnh ủy về phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, đạt kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và có bước phát triển khá, quan hệ đối ngoại được đẩy mạnh. 
 
Năm 2020, cùng với cả nước kỷ niệm trọng thể 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đối với Lâm Đồng cũng là năm cuối và có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Tiếp tục phát huy sức mạnh phi thường của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử trong giai đoạn cách mạng mới và biến thành hành động với tinh thần “Chỉ đạo quyết liệt, hành động mạnh mẽ hoàn thành toàn diện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X”, các cấp và các ngành, các địa phương trong tỉnh sẽ tiếp tục chiến thắng đại dịch COVID-19, tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2019; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020, tạo khí thế chào mừng đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI.
 
LÂM ĐỒNG