Vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh và an sinh xã hội

12:04, 16/04/2020

(LĐ online) - Sáng nay, 16/4, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh để thống nhất việc chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn sau 15/4.

(LĐ online) - Sáng nay, 16/4, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh để thống nhất việc chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn sau ngày 15/4.
 
Toàn cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng
Toàn cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng
Lâm Đồng không còn trường hợp cách ly tập trung
 
Trước đó, chiều 15/4, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chia các địa phương cả nước làm 3 nhóm: 12 tỉnh, thành có nguy cơ cao; 15 tỉnh, thành có nguy cơ và 36 tỉnh, thành có nguy cơ thấp để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.
 
Lâm Đồng nằm trong nhóm các tỉnh, thành có nguy cơ thấp thực hiện nghiêm Chỉ thị 15/CT-TTg của Chính phủ và Công điện 1777 của Chủ tịch UBND tỉnh về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19.
 
Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận đánh giá tác động của việc triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg như: Tăng cường giám sát người dân, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà. Người dân có ý thức chấp hành, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men cấp cứu, làm việc tại nhà máy… Các công trình xây dựng, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa. Trường hợp cách ly y tế giảm rõ rệt, trường hợp cách ly tập trung không còn, chỉ còn 151 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. Tỷ lệ trường hợp quy định lấy mẫu xét nghiệm giảm, từ ngày 1/4/2020 đến nay chỉ có 2 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, kết quả đều âm tính. Ý thức của người dân được nâng lên trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, người dân tự chăm sóc bản thân và tự khai báo y tế toàn dân đạt 117.883 lượt khai báo (đứng thứ 22 toàn quốc).
 
Sở Y tế kiến nghị tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc đông người, tránh lây lan trong cộng đồng để phòng chống dịch Covid-19 là chính sách, biện pháp đúng đắn của Đảng, Chính phủ, Nhà nước và tiếp tục có những chủ trương, giải pháp cho công tác phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và có chính sách hỗ trợ thiết thực, phù hợp cho các đối tượng, cơ quan, doanh nghiệp bị ảnh hưởng tác động của dịch Covid-19.
 
Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch phát biểu: Hiện, toàn tỉnh có 588 khách cũ; trong đó, có 157 khách nước ngoài, thống kê có 19 khách quốc tế có nhu cầu về nước, Sở đã báo cáo cho Tổng cục để giải quyết nhu cầu này của du khách nước ngoài. Tình hình người ngoài tỉnh đến Đà Lạt - Lâm Đồng thuê mặt bằng kinh doanh lưu trú, karaoke… có nguy cơ tiềm ẩn hành vi vi phạm về ma túy, bạo lực, hình sự…
 
Đại tá Lê Vinh Quy – Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn qua 15 ngày, với nhiều vụ án nổi cộm về ma túy, đánh bạc, tụ tập đông người đánh nhau…
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Trọng Ánh Đông cho biết: Đến hiện tại, Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đã tiếp nhận 2,52 tỷ đồng và gần 11.000 khẩu trang. Trước mắt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bàn giao số tiền 2 tỷ đồng và 10.000 khẩu trang cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh Lâm Đồng để phục vụ công tác chống dịch.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng trao số tiền 2 tỷ đồng (đợt 1) Quỹ phòng chống dịch Covid-19 cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng trao số tiền 2 tỷ đồng (đợt 1) Quỹ phòng chống dịch Covid-19 cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng
 
Tiếp tục tạm dừng hoạt động 18 dịch vụ
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt kết luận: Kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh rất tích cực, triển khai có hiệu quả các nội dung, giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn cao điểm vừa qua. Công tác vận động, tuyên truyền, phát hiện, cách ly, xử lý đạt kết quả. Các địa phương, cơ sở, các ngành rà soát lại tình hình tại địa phương, sự phối hợp các ngành các cấp tốt, kết quả đảm bảo yêu cầu chung của Tỉnh ủy, UBND đề ra. 
 
Trong tình hình diễn biến mới của dịch Covid-19, tỉnh Lâm Đồng thuộc nhóm nguy cơ thấp, chúng ta có biện pháp phù hợp, với tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh; đồng thời, triển khai các biện pháp phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, quốc phòng; bám sát nội dung Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng triển khai nhiệm vụ cụ thể sau:
 
- Thực hiện tinh thần Chỉ thị 15 /CT-TTg hạn chế tụ tập đông người (không quá 10 người nơi công cộng), thực hiện giãn cách 2 m. 
 
- Tiếp tục kêu gọi vận động người dân hạn chế ra khỏi nhà, trừ trường hợp cần thiết đi mua sắm lương thực, thực phẩm thiết yếu, cấp cứu…
 
- Duy trì 8 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các cửa ngõ của tỉnh đến ngày 22/4. 
 
- Thực hiện nghiêm tinh thần Công điện 1777 của UBND tỉnh. Cụ thể tiếp tục tạm dừng hoạt động 18 dịch vụ:  Vũ trường, quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, ca nhạc phòng trà; khu điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh; sân bóng đá mini, hồ bơi, phòng tập gym, phòng tập yoga, CLB bi-da, chợ đêm; cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp.
 
- Cho phép hoạt động nhà hàng, quán ăn, uống không quá 10 người tại cùng một thời điểm.
 
- Cơ sở lưu trú hoạt động với điều kiện đảm bảo kê khai y tế, báo chính quyền địa phương và đảm bảo 1 phòng không quá 2 người, đảm bảo giãn cách tối thiểu. 
 
- Bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động công cộng, thực hiện đảm bảo giãn cách 2 m, sát khuẩn tay… để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nơi công cộng không được tụ tập quá 10 người trở lên.
 
- Về Giao thông: Hàng không được mở và tiếp tục đo thân nhiệt du khách; đối với loại hình giao thông công cộng khác do Lâm Đồng tiếp giáp địa phương nguy cơ cao và nguy cơ dịch Covid-19, chính vì thế, tỉnh Lâm Đồng hết sức cẩn trọng, duy trì 8 chốt đã triển khai đến 22/4. Riêng các chốt tại các địa bàn do các huyện thành lập (ví dụ như ở Lạc Dương) thì dừng ngay, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại sản xuất.
 
- Xe khách công cộng, taxi hoạt động 50%  số lượng xe và 50% số ghế đảm bảo giãn cách. 
 
- Đối với trường học, tạm dừng đến hết ngày 19/4 và chờ chỉ đạo tiếp theo. Trong thời gian này, ngành Giáo dục và Y tế chủ động khử khuẩn, phun hóa chất, vệ sinh trường học.
 
- Dừng tất cả lễ hội, nghi lễ tôn giáo. Dừng hoạt động văn hóa thể thao, giải trí gồm 18 loại hình nêu trên.
 
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu có bước chuyển từ thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg sang Chỉ thị 15/CT-TTg, tạo điều kiện cho người dân tham gia sản xuất, kinh doanh và đi lại kể cả các tuyến giao thông đường bộ trong và ngoài tỉnh.
 
Các doanh nghiệp, công sở đảm bảo an toàn phòng dịch. Công sở quay trở lại hoạt động bình thường; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đề nghị chủ cơ sở rà soát đảm bảo yêu cầu an toàn phòng dịch. Các cuộc họp không quá 20 người trong một phòng.
 
Về gói an sinh xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo rà soát tất cả đối tượng có liên quan, giao cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội và Sở Tài chính phối hợp UBND các huyện, thành phố rà soát các trường hợp liên quan đến nghỉ việc không ăn lương, lao động khó khăn không có thu nhập. Từ nay đến cuối tháng 4, hoàn tất việc rà soát để có đề xuất triển khai trên tinh thần không bỏ sót đối tượng và tuyệt đối không để tiêu cực xảy ra trong quá trình tổ chức thực hiện gói an sinh xã hội này.
 
Về đầu tư bệnh viện dã chiến theo chỉ đạo Bộ Y tế, UBND tỉnh sẽ làm việc trực tiếp với ngành chuyên môn là Sở Y tế và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để triển khai phù hợp với tình hình địa phương, đảm bảo đáp ứng tình huống dịch xảy ra.
 
Riêng các cơ sở cách ly tập trung đã làm tốt công tác tiếp nhận cách ly điều trị và tiếp tục duy trì, củng cố lực lượng chăm sóc, cách ly đối tượng.
 
UBND tỉnh giao Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh nhận Quỹ phòng chống dịch Covid-19 từ số tài trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng chuyển đến và có phương án mua sắm cần thiết phục vụ phòng chống dịch bệnh. 
 
AN NHIÊN