Không được chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch Covid-19

01:05, 21/05/2020

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản ngày 20/5 chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay...

● Chuẩn bị tổ chức tổng kết bước đầu công tác phòng chống dịch
 
(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản ngày 20/5 chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Đây là chỉ đạo của tỉnh mới nhất nhằm thực hiện Thông báo số 182 ngày 15/5 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.
 
UBND tỉnh Lâm Đồng có chỉ đạo mới về phòng chống dịch Covid-19
UBND tỉnh Lâm Đồng có chỉ đạo mới về phòng chống dịch Covid-19
 
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới sáng tạo để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng chống dịch hiệu quả trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm sự bình yên cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh; không được chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch, nhất là các khu vực đông dân cư; phải bảo đảm sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh.
 
Trong đó, tập trung thực hiện một số nội dung sau: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài; kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Các trường hợp là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, công chức thực hiện công vụ, sinh viên nước ngoài học tập tại Việt Nam được tạo điều kiện nhập cảnh nhưng phải thực hiện cách ly phù hợp.
 
Tiếp tục duy trì các nhóm trực, phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; đẩy mạnh việc ứng dụng các công cụ công nghệ phục vụ phòng chống dịch như Bluezone, nCoV…; lập hồ sơ sức khỏe người dân. Cán bộ y tế, người làm công tác phòng chống dịch tiếp tục được hưởng các chế độ phụ cấp phòng chống dịch theo quy định.
 
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú ý quản lý tốt, tạo thuận lợi nhưng bảo đảm chặt chẽ trong thực hiện cách ly y tế đối với các chuyên gia, công nhân tay nghề cao, nhà quản lý được nhập cảnh.
 
Đồng thời, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tổng hợp đề xuất khen thưởng, động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân điển hình có nhiều thành tích trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh để tổ chức tổng kết bước đầu công tác phòng chống dịch trong thời gian qua.
 
UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa. Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội, bảo đảm đúng đối tượng, chống thất thoát, trục lợi chính sách; biểu dương các tấm gương tốt nhường phần được hỗ trợ cho người khó khăn hơn.
 
Sở Tài chính hướng dẫn, kiểm tra các ngành, các cơ quan liên quan, đơn vị, địa phương quyết toán bước 1 việc sử dụng kinh phí phòng chống dịch, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định, tránh sai phạm.
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh, xúc tiến, thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu; lưu ý đẩy mạnh xuất khẩu các hàng hóa là thiết bị y tế, khẩu trang.
 
UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát tổng hợp danh sách các đối tượng được hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện việc hỗ trợ theo quy định; không được ép người dân ký đơn từ chối nhận hỗ trợ, nếu phát hiện phải xử lý nghiêm.
 
AN NHIÊN