Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ

06:05, 08/05/2020

Triển khai thực hiện Văn bản số 3251 ngày 12/7/2010 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 43 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam",...

Triển khai thực hiện Văn bản số 3251 ngày 12/7/2010 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 43 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam”, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác dân vận của Đảng đối với hoạt động nhân đạo, từ thiện; qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của Nhân dân.
 
Lần đầu tiên Hội CTĐ Lâm Đồng tổ chức Chợ Nhân đạo giúp đỡ cho các gia đình khó khăn mua thực phẩm thiết yếu miễn phí trị giá gần 500 ngàn đồng mỗi suất.
Lần đầu tiên Hội CTĐ Lâm Đồng tổ chức Chợ Nhân đạo giúp đỡ cho các gia đình khó khăn mua thực phẩm thiết yếu miễn phí trị giá gần 500 ngàn đồng mỗi suất.
 
Trong 10 năm qua, công tác Hội và phong trào CTĐ trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, các hoạt động nhân đạo, từ thiện của các cấp Hội đã chủ động tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân chăm lo cho người nghèo, Nhân dân các vùng bị thiên tai, thảm họa, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người già neo đơn và những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.
 
Thực hiện Văn bản số 3251 của Tỉnh ủy, Hội CTĐ các cấp hàng năm đều xây dựng kế hoạch, tổ chức phổ biến, quán triệt đến cán bộ, viên chức, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nội dung Chỉ thị 43-CT/TW, thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4. Hàng năm, Hội đã đưa hàng trăm tin, bài, phóng sự về hoạt động Hội trên phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức 11 hội thi, hội trại về các hoạt động nhân đạo. 
 
Các cấp ủy đảng trong tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa để thực hiện Chỉ thị 43 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Qua đó, sự phối hợp với Hội CTĐ các cấp trong việc thực hiện công tác nhân đạo, từ thiện ngày càng chặt chẽ và tốt hơn. Các cấp ủy đảng thường xuyên định hướng lãnh đạo tổ chức Hội thực hiện tốt công tác liên tịch, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và các Hội quần chúng, tạo điều kiện thuận lợi để Hội CTĐ duy trì hoạt động và tiếp tục phát triển. 
 
Hiện nay, 100% huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn trong tỉnh có tổ chức Hội CTĐ, có 4 chi hội trực thuộc Tỉnh hội và 1.720 chi hội thôn, buôn, khu phố, thu hút 70.403 hội viên và 4.619 tình nguyện viên CTĐ.
 
Hội CTĐ tỉnh đến các huyện, thành phố đã phối hợp với Trường Chính trị và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tổ chức được 410 lớp tập huấn cho 39.215 lượt cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên CTĐ. Đồng thời, cử 856 lượt cán bộ Hội các cấp tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực do Trung ương Hội tổ chức thông qua các chương trình, dự án. Qua đào tạo, huấn luyện, đã giúp cán bộ Hội các cấp có thêm kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong thời kỳ mới. Đối với cán bộ công tác tại tỉnh và huyện, thành hội, đã được lãnh đạo quan tâm cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ chính trị, tin học, ngoại ngữ... Riêng tại cơ quan Tỉnh hội đã có 10/12 cán bộ có trình độ đại học, có 4 cán bộ trình độ Cao cấp lý luận chính trị và 3 cán bộ Trung cấp lý luận chính trị.
 
10 năm qua, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, toàn tỉnh đã vận động trên 473.000 suất quà, tổng trị giá trên 142 tỷ đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng nhân đạo”, qua 10 năm, các cấp Hội vận động duy trì giúp đỡ trên 13.000 lượt địa chỉ, tổng trị giá trên 26 tỷ đồng. 
 
Hiện nay, Hội đang tiếp tục rà soát, cập nhật dữ liệu địa chỉ nhân đạo để công khai trên hệ thống iNHANDAO thuộc Đề án “Phát triển hệ trí thức Việt số hóa” của Chính phủ do Trung ương Hội chỉ đạo. 
 
Phong trào Hiến máu tình nguyện (HMTN) được lan tỏa trên địa bàn toàn tỉnh, xây dựng nhiều mô hình về hiến máu tình nguyện như: CLB “Những người có máu hiếm”, “Điểm hiến máu cố định”, CLB “Hiến máu dự bị”. Đặc biệt mở rộng địa bàn, mở rộng đối tượng tham gia HMTN đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS và vùng công giáo. Nhờ vậy, số lượng người HMTN ngày càng tăng, đảm bảo nguồn máu cho ngành y tế và hỗ trợ cho cả tuyến Trung ương. Trong 10 năm, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã vận động tiếp nhận 105.000 đơn vị máu, kịp thời cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân, trị giá gần 15 tỷ đồng.
 
10 năm qua, các cấp Hội CTĐ đã vận động và tiếp nhận hàng ngàn đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh đến địa phương trao tặng hàng trăm ngàn suất quà hỗ trợ cho 1,1 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá trên 303 tỷ đồng. Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 646.000 lượt người, trị giá trên 41,2 tỷ đồng. 
 
Hội CTĐ còn vận động nguồn lực tại chỗ thông qua hình thức ủng hộ hoạt động nhân đạo để có nguồn kinh phí dự phòng giúp đỡ cho hàng ngàn hoàn cảnh khó khăn. Duy trì các mô hình điển hình hiệu quả như: “Hũ gạo tình thương” và phong trào “10 người giúp 1 người”; “Nuôi heo đất”; “Thùng, hộp tiền nhân đạo”; “Sổ vàng nhân đạo”; “Nuôi bò, dê sinh sản”… đã giúp đỡ kịp thời cho hàng ngàn lượt hộ gia đình nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 43, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động các nguồn lực trên 372 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, đối tượng khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, nạn nhân chiến tranh… hòa nhập cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. 
 
Tổng trị giá hoạt động nhân đạo, xã hội của các cấp Hội CTĐ trong tỉnh 10 năm qua, bình quân tăng gấp 6 lần so với ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho 3 cấp Hội trong tỉnh (365 tỷ đồng hoạt động nhân đạo /62 tỷ đồng ngân sách cấp). 
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ Lâm Đồng cho biết: Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 43, Hội CTĐ được các cấp ủy đảng cùng chính quyền quan tâm, chỉ đạo thường xuyên; Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ hơn, từng bước chuyển biến tích cực trong nhận thức về vai trò nòng cốt của Hội CTĐ các cấp đối với hoạt động xã hội nhân đạo, từ thiện. Nhiều địa phương nâng cao vai trò công tác nhân đạo, từ thiện là bộ phận quan trọng trong công tác dân vận của Đảng, là nhiệm vụ của mỗi cấp ủy đảng, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giáo dục lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân về thực hiện chính sách an sinh xã hội.
 
AN NHIÊN