Thảo luận trực tuyến về Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi)

06:05, 25/05/2020

(LĐ online) - Chiều 25/5, các đại biểu tham dự Kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã được nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội,  Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng...

(LĐ online) - Chiều 25/5, các đại biểu tham dự Kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã được nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội,  Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi). Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành nội dung làm việc buổi chiều.
 
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tại điểm cầu Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Tham dự tại điểm cầu Lâm Đồng có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Nguyễn Tạo, ĐBQH K’Nhiễu, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng,  cùng các sở ngành liên quan. 
 
Trước khi thảo luận về Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi), phát biểu kết luận phiên thảo luận sáng 25/5, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đã góp phần thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giảm bớt khó khăn cho người nông dân, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển, khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa; nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Trong phiên thảo luận buổi sáng, có 6 đại biểu đã phát biểu đóng góp ý kiến cho Nghị quyết. Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận cho Nghị quyết về vấn đề này. Cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
 
Góp ý cho Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi), đa số ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật chưa thể chế được quan điểm, đường lối của Đảng, chưa cụ thể hóa được nội dung và tinh thần của Hiến pháp; chưa tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho thanh niên phát huy và cống hiến; chưa thể hiện được vai trò, sứ mệnh của thanh niên.
 
Một số ý kiến cho rằng, Luật Thanh niên (sửa đổi) là luật về đối tượng nên các quy định quyền và nghĩa vụ của thanh niên trong Dự thảo Luật trùng lặp; Dự thảo Luật nên được xây dựng theo hướng là luật khung, quy định nguyên tắc chung nhất về những vấn đề liên quan tới quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên. 
 
Tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan chỉnh lý cơ bản Dự thảo Luật theo hướng thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng, cụ thể hóa nội dung và tinh thần của Hiến pháp năm 2013 về thanh niên; không quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của thanh niên theo từng lĩnh vực để tránh trùng lặp trong hệ thống pháp luật, chỉ dành 1 điều quy định chung về vai trò, quyền và nghĩa vụ của thanh niên. Đồng thời, để nhấn mạnh trách nhiệm, sứ mệnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới, Dự thảo Luật bổ sung 1 chương quy định trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc, Nhà nước, gia đình và xã hội, đặc biệt là trách nhiệm đối với bản thân thanh niên. 
 
Bên cạnh đó, để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho thanh niên thực hiện  trách nhiệm của mình, Dự thảo Luật quy định về chính sách của Nhà nước đối với thanh niên, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, nhà trường, gia đình đối với thanh niên.
 
Với cách tiếp cận này, Dự thảo đã thể chế hóa trách nhiệm của thanh niên thành các quy định pháp luật giúp thanh niên chủ động, sẵn sàng xung kích, đi đầu trên mọi lĩnh vực trong cuộc sống.
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra và các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến ĐBQH rà soát toàn bộ Dự thảo Luật để chỉnh lý nhiều điều, khoản cụ thể khác cả về nội dung và kĩ thuật lập pháp, tiếp tục trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.
 
NGUYỆT THU