Tọa đàm khoa học ''Bác Hồ - niềm tin sắt son''

06:05, 15/05/2020

(LĐ online) - Chiều 15/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng tổ chức tọa đàm khoa học "Bác Hồ - niềm tin sắt son" nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020)...

(LĐ online) - Chiều 15/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng tổ chức tọa đàm khoa học “Bác Hồ - niềm tin sắt son” nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020). Tham dự tọa đàm có các đồng chí: Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Thắng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Vĩnh Phúc - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các nhà khoa học cùng cán bộ, giảng viên, chuyên viên của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Trường Chính trị tỉnh.
 
Các đồng chí chủ trì tọa đàm khoa học điều hành phần tham luận
Các đồng chí chủ trì tọa đàm khoa học điều hành phần tham luận
 
Trong đề dẫn tọa đàm khoa học, đồng chí Nguyễn Vĩnh Phúc – Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất. Người đã làm thay đổi vận mệnh dân tộc Việt Nam từ thân phận bị áp bức, giày xéo thành người tự do, người chủ nước nhà. Người là biểu tượng của trí tuệ, lòng nhân ái, đức hy sinh… Tọa đàm khoa học nhằm giúp các đại biểu tham dự nhận thức đầy đủ hơn và chứng minh tính đúng đắn, sáng tạo của tư tưởng Hồ Chí Minh đóng góp cho đất nước Việt Nam cũng như phong trào cách mạng thế giới; phong trào vì hòa bình, tiến bộ và phát triển của nhân loại. Để từ đó, làm cho giá trị tư tưởng của Người lan rộng, thấm sâu, trở thành một trong những mạch nguồn chủ đạo, xuyên suốt trong các thế hệ người Việt Nam hiện nay và sau này nhằm định hướng để toàn Đảng, toàn dân ta vững bước đi đến bến bờ vinh quang. 
 
Cùng với Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn đang và sẽ trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho nhận thức và hành động của Đảng và dân tộc Việt Nam. Tư tưởng của Người là cơ sở để Đảng và Nhà nước ta xây chủ trương, đường lối nhằm phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội, đối ngoại, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 
 
Trên tinh thần đó, tại tọa đàm khoa học, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ hơn những quan điểm, tư tưởng và những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; tư tưởng về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, tư tưởng chính trị, tư tưởng ngoại giao, tư tưởng kinh tế… của Người để vận dụng một cách sâu sắc vào thực tiễn đời sống xã hội. Qua đó, góp phần khẳng định sức sống trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, củng cố và bồi đắp niềm tin của Nhân dân với Đảng.
 
Bên cạnh những vấn đề trên, các tham luận đã phân tích, làm rõ sự vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Một số nội dung tham luận đề cập đến công tác đấu tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tác về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phản ánh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh của ngành, đơn vị… như: “Nguyên tắc tự phê bình và phê bình theo tư tưởng Hồ Chí Minh và việc thực hiện ở Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng hiện nay” của Văn phòng Tỉnh ủy Lâm Đồng; “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; “Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng bộ máy hành chính nhà nước Trong sạch, vững mạnh, có hiệu quả và thực trạng, giải pháp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” của Sở Nội vụ; “Tăng cường gắn bó máu thịt giữa Quân và Dân tỉnh Lâm Đồng theo tư tưởng Hồ Chí Minh” của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; “Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền phụ nữ và thực hiện quyền phụ nữ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện nay” của Hội LHPN tỉnh; “Xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Lâm Đồng theo tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn công tác” của Hội Nông dân tỉnh…
 
Phát biểu kết thúc tọa đàm khoa học, đồng chí Bùi Thắng –Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng khẳng định: Tọa đàm được tổ chức vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các chủ trương, mục tiêu và nhiệm vụ Nghị quyết đại hội Đảng các cấp trong tỉnh và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; đặc biệt có ý nghĩa trong thời điểm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là dịp để tuyên truyền, cổ vũ mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân học tập và thực hiện tốt những di huấn của Người, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cũng là dịp thể hiện lòng biết ơn đối với công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với đất nước và dân tộc. Qua đó, góp phần cung cấp thêm sơ sở, căn cứ lý luận và thực tiễn cho công tác hoạch định đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước, địa phương và mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
 
TUẤN HƯƠNG