Đẩy mạnh công tác dân vận trong đồng bào dân tộc thiểu số

05:06, 08/06/2020

Thời gian qua, Huyện ủy Lạc Dương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận trong đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương...

Thời gian qua, Huyện ủy Lạc Dương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận trong đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
 
Qua công tác dân vận, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập đời sống
Qua công tác dân vận, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập đời sống
 
Toàn huyện Lạc Dương hiện nay có hơn 6.800 hộ dân với hơn 28.667 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 69,74% dân số. Là một địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, thời gian qua, Huyện ủy Lạc Dương luôn xác định công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Từ đó, Huyện ủy Lạc Dương đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo như các nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. 
 
Đồng chí Thân Văn Quý - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Dương cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo việc tăng cường và đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động, hướng về cơ sở, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ đó, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Ngoài ra, chính quyền, đoàn thể, các cấp, các ngành tại Lạc Dương cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và chung tay phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. 
 
Bên cạnh đó, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể Lạc Dương cũng đã tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ tập tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần phát triển mọi mặt. 
 
Thời gian qua, tỉ lệ hộ nghèo hàng năm của Lạc Dương đều giảm bình quân 2,5%/năm, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm 3,4%/năm. 
 
Nếu như 2015 tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện Lạc Dương còn 3,75%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm còn 4,9% (theo tiêu chí cũ) thì năm 2019 tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 3,3%, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 4,7% (theo tiêu chí đa chiều). Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của người dân Lạc Dương đạt hơn 39 triệu đồng/người/năm. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Lạc Dương tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện sinh hoạt trên địa bàn là 99,8% và sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh nông thôn là 97%. Hiện nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trên địa bàn Lạc Dương còn 14 %, giảm 2,89% so với năm 2015. Những năm gần đây, cơ cấu cây trồng tại Lạc Dương chuyển dịch theo hướng tích cực, phù hợp với tiềm năng, lợi thế và trình độ của người dân địa phương. Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn phát triển theo quy hoạch, đã lan tỏa trong Nhân dân với nhiều mô hình hiệu quả; liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản được quan tâm thực hiện. Hiện nay, diện tích, sản lượng và chất lượng các loại nông sản hàng hóa có giá trị kinh tế cao như rau, hoa, cá nước lạnh… không ngừng được tăng lên. Giá trị sản xuất bình quân trên một đơn vị diện tích của người dân địa phương hiện đạt hơn 290 triệu đồng/ha/năm. Thời gian qua, công tác dân vận trong đồng bào dân tộc thiểu số Lạc Dương cũng chú trọng các nội dung khác như tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới; tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên môi trường; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương… Hiện nay, Lạc Dương có hơn 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Độ che phủ rừng của Lạc Dương vẫn duy trì đạt 85%.
 
Mặt khác, thông qua công tác dân vận cũng giúp người đồng bào dân tộc ở Lạc Dương nâng cao tinh thần cảnh giác, không nghe, không tin, không làm theo các luận điệu xuyên tạc, kích động của bọn phản động và thế lực thù địch làm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, nhằm gây mất ổn định về chính trị - xã hội. Đồng thời công tác dân vận cũng đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của già làng, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín, lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
 
Phó Bí thư Huyện ủy Lạc Dương, đồng chí Ya Ti Ong cho biết, thời gian qua, công tác dân vận nói chung và dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Lạc Dương nói riêng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua công tác dân vận đã góp phần đưa những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, kế hoạch phát triển của địa phương đến với người dân. Từ đó, cũng huy động được nguồn lực trong Nhân dân cho sự phát triển mọi mặt của địa phương. Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, Huyện ủy Lạc Dương sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận để góp phần đưa Lạc Dương ngày càng phát triển.
 
DUY DANH