Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri tại huyện Lâm Hà

01:06, 23/06/2020

(LĐ online) - Sáng 23/6, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Nam Ban. 

(LĐ online) - Sáng 23/6, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Nam Ban. 
 
 
Cùng tham dự có ĐBQH K’Nhiễu - Ủy viên Hội Đồng Dân tộc của Quốc hội, đại diện các sở, ngành liên quan, lãnh đạo huyện Lâm Hà và thị trấn Nam Ban, cùng đông đảo cử tri và Nhân dân tham dự.
 
Ông K’Nhiễu thay mặt Tổ đại biểu số 3 đã báo cáo tóm tắt những nội dung chủ yếu của Kỳ họp thứ 9 với cử tri. Theo đó, tại kỳ họp, Quốc hội biểu quyết thông qua 10 luật và 09 nghị quyết. Quốc hội thông qua 4 Nghị quyết liên quan đến hội nhập quốc tế gồm: Phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); về việc gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế về Xóa bỏ lao động cưỡng bức (ILO). 
 
Việc thông qua các Nghị quyết này đã đánh dấu giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Việt Nam, chủ động tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với tiêu chuẩn cao hơn, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU; khẳng định quyết tâm thực thi các cam kết liên quan đến lao động trong các hiệp định thương mại cũng như thực hiện nghĩa vụ là quốc gia thành viên ILO của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. 
 
Cử tri kiến nghị về nhiều vấn đề tồn tại, bất cập trong giải quyết hồ sơ đất đai, cấp sổ đỏ, về chính sách, chế độ cho cán bộ tổ dân phố, đoàn thể tại cơ sở còn gặp khó khăn
Cử tri kiến nghị về nhiều vấn đề tồn tại, bất cập trong giải quyết hồ sơ đất đai, cấp sổ đỏ, về chính sách, chế độ cho cán bộ tổ dân phố, đoàn thể tại cơ sở còn gặp khó khăn
 
Quốc hội đã thông qua 5 nghị quyết khác gồm: Thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội; thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết ngày 31/12/2025; Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021. 
 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri thị trấn Nam Ban bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua đã rất quyết liệt, xử lý nghiêm minh các vấn đề tham nhũng, tham ô, các tiêu cực trong xã hội. Góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân. 
 
Tuy nhiên, cử tri cũng kiến nghị với Đoàn ĐBQH về nhiều vấn đề còn tồn tại bất cập như: Vấn đề chủ quyền quốc gia, an sinh xã hội, việc tiếp cận vốn vay ngân hàng, giá điện, giao thông hạ tầng cơ sở xuống cấp, Tỉnh lộ 723 xuống cấp nghiêm trọng, đường quốc lộ từ Nam Ban đi Đam Rông đã xuống cấp gây mất an toàn giao thông, nhiều tuyến đường liên xã chưa được đầu tư gây khó khăn trong đi lại cho người dân, vấn đề nước sinh hoạt còn thiếu, bà con chủ yếu sử dụng nước giếng khoan. 
 
Cử tri kiến nghị Quốc hội quan tâm điều chỉnh luật để giải quyết chế độ phụ cấp cho cán bộ tổ dân phố, đoàn thể chính trị tại cơ sở phải làm nhiều việc, đi lại khó khăn, địa bàn rộng nhưng mức phụ cấp chưa tương xứng, không khích lệ tinh thần làm việc của cán bộ cơ sở, vì đây là nơi gần dân nhất, tiếp cận và chuyển tải các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đến người dân nhanh nhất. Chế độ chính sách cho người cao tuổi còn hạn chế, đề nghị Nhà nước quan tâm. Vấn đề biên chế cho nhân viên y tế trường học còn thiếu, tình trạng ma chay còn để kéo dài ảnh hưởng đến môi trường, chế độ chính sách cho người nghèo, hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo còn bất cập, kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết, gây bức xúc trong Nhân dân. 
 
Đặc biệt, tại thị trấn Nam Ban, cử tri kiến nghị tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy trái phép gây ra các hệ lụy nghiêm trọng trong xã hội, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sự bình yên của Nhân dân, đề nghị Quốc hội cần có chính sách pháp luật nghiêm minh để chấn chỉnh, giảm thiểu tình trạng này.
 
Cử tri thị trấn Nam Ban còn kiến nghị nhiều vấn đề bất cập trong giải quyết thủ tục hành chính một cửa, còn để hồ sơ trễ hẹn, nhất là hồ sơ liên quan đến đất đai, cấp sổ đỏ, khiến người dân đi lại nhiều lần vất vả, kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm chỉ đạo kịp thời nhằm bảo đảm quyền lợi thiết thực cho người dân. Một số dự án quy hoạch kéo dài quá lâu gây ảnh hưởng đời sống Nhân dân, dự án xây chợ Nam Ban đã được phê duyệt nhưng chưa đầu tư gây nhếch nhác, ảnh hưởng đến trật tự đô thị của thị trấn. Cử tri kiến nghị nếu năng lực nhà đầu tư hạn chế thì cấp có thẩm quyền can thiệp, xem xét lựa chọn nhà đầu tư phù hợp để sớm hoàn thiện dự án đưa vào phục vụ nhu cầu thiết thực cho người dân. Có ý kiền cử tri kiến nghị về nhiều khó khăn trong giống kén tằm, chăn nuôi heo… đề nghị Nhà nước quan tâm điều tiết, định hướng để phát triển kinh tế - xã hội địa phương ngày càng tốt hơn.
 
Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện chính quyền thị trấn Nam Ban và huyện Lâm Hà đã tiếp thu, giải trình các vấn đề kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Những vấn đề cử tri nêu mang tính cụ thể, vụ việc thì cấp có thẩm quyền tiếp nhận đơn thư kiến nghị và sẽ chỉ đạo giải quyết thấu đáo cho người dân.
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH, ông Nguyễn Tạo cũng tiếp thu, ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm của cử tri và Nhân dân thị trấn Nam Ban đã phản ánh nhiều vấn tồn tại, bất cập thuộc các nhóm lĩnh vực khác nhau như giao thông, giáo dục, chủ quyền quốc gia, an sinh xã hội… để đoàn tổng hợp, gửi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, điều chỉnh, bổ sung vào luật, các bộ luật cho phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu chính đáng phục vụ Nhân dân. Những vấn đề tốn tại trong giải quyết hồ sơ đất đai, bất cập trong chính sách qua đơn thư của cử tri gửi tới Đoàn ĐBQH, đoàn sẽ tiếp nhận và bằng trách nhiệm của mình sẽ chuyển cơ quan có thẩm quyền và đôn đốc giải quyết, trả lời thỏa đáng tới cử tri.
 
NGUYỆT THU