Đề nghị quan tâm mạnh mẽ và thiết thực hơn đến phát triển hệ thống giao thông của vùng Tây Nguyên

04:06, 15/06/2020

(LĐ online) - Ngày 15/6, tại kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Hội trường về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2018. Đồng chí Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã tham gia phát biểu ý kiến. 

(LĐ online) - Ngày 15/6, tại kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Hội trường về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2018. Đồng chí Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã tham gia phát biểu ý kiến. 
 
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV
 
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo bày tỏ sự thống nhất cao với những nhận định, đánh giá tình hình, dự kiến kịch bản tăng trưởng và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ; đồng thời, đề cập một số nội dung về kinh tế - xã hội cần được quan tâm trong thời gian tới.
 
Thứ nhất, với tinh thần “tính mạng và sức khỏe của con người là trên hết”, trước tình hình dịch bệnh trong khu vực và thế giới diễn biến vô cùng phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, cần tiếp tục thực thi các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách phù hợp hơn, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Đề nghị phải hết sức thận trọng trong việc cân nhắc mở các đường bay quốc tế trong thời gian tới. Với những thông điệp hết sức hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước ta trong thời gian qua, nay chúng ta tiếp tục phát huy kết quả của trận chiến phòng, chống dịch, tranh thủ sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân để củng cố niềm tin xã hội, tạo sự lan tỏa; chuyển tinh thần ấy sang những yêu cầu đổi mới trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, tư duy và thực hiện đúng, trúng, kịp thời các chính sách, biện pháp cụ thể trong điều kiện bình thường mới trong thời kỳ hậu Covid-19.
 
Hai là, qua diễn biến thực tế của tình hình trong nước và quốc tế hiện nay, đề nghị cần cân nhắc về khả năng giảm, hụt nguồn thu của ngân sách Nhà nước trong năm 2020 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội, cần có sự điều chỉnh thích hợp trong thời gian tới. Trong khi Nhà nước ta vẫn phải bảo đảm cho nhiều mục tiêu khác nhau, vừa bảo đảm cho nguồn lực đầu tư phát triển và triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp bách khác, vì vậy, cần phải có những giải pháp hợp lý, kịp thời, hữu hiệu để tăng cường, củng cố nguồn lực nhằm vượt qua những thử thách khó khăn trong năm 2020, tạo cơ sở vật chất vững chắc, chuẩn bị bứt phá vươn lên trong những năm tiếp theo phù hợp với xu thế chung của nền kinh tế toàn cầu.
 
Ba là, cần nghiên cứu, xem xét điều chỉnh kịp thời chương trình kế hoạch xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam hiện nay chưa phù hợp với tình hình diễn biến bất thường của thiên tai, dịch bệnh. Tránh tình trạng lúng túng, bị động như “điều hành xuất khẩu gạo trong đêm khuya”, “giảm giá thịt heo trên tivi”... Nhanh chóng ổn định và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển ổn định thị trường trong nước với hơn 96 triệu người dân, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đó cũng chính là lời giải lâu dài cho bài toán giải cứu nông sản lặp đi lặp lại trong thời gian vừa qua.
 
Bốn là, để phát huy cao nhất hiệu quả chung của chính sách về đầu tư liên kết vùng, đề nghị Đảng, Nhà nước và Quốc hội quan tâm mạnh mẽ và thiết thực hơn đến phát triển hệ thống giao thông của vùng Tây Nguyên, cử tri đã kiến nghị rất nhiều năm nhưng chưa được giải quyết thấu đáo. Thực trạng giao thông hiện nay ở đây rất hạn chế và bất cập: Không có giao thông đường sắt, không có giao thông đường thủy, nếu có cũng chỉ là đường nội bộ, đò ngang là chính; đường hàng không thì các cảng hàng không chưa được đầu tư xứng tầm, có đường bay quốc tế nhưng không có cảng hàng không quốc tế; giao thông đường bộ kết nối giữa các địa phương qua tuyến quốc lộ, trong đó có đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông đang thực hiện dở dang, hệ thống giao thông đường ngang còn lại là đường quốc lộ cấp 4 và cấp 5 miền núi như Quốc lộ 14, 19, 26, 27, 28 còn nhiều ách tắc. Trong khi cả nước đến nay đã có gần 2.000 km đường cao tốc, toàn vùng Tây Nguyên chỉ có gần 30 km đường cao tốc được đầu tư cách đây hơn 20 năm; còn lại đường cấp 3 miền núi cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, hệ thống giao thông xuống cấp trầm trọng, với nguồn duy tu, bảo dưỡng hàng năm vô cùng ít ỏi và khó khăn. Điều đó cho thấy những bất cập trong phân bổ vốn đầu tư giao thông hiện nay. Cử tri cho rằng, nếu cơ sở hạ tầng giao thông được quan tâm, đầu tư đúng mức, toàn diện sẽ tạo một bước đột phá trong phát triển vùng Tây Nguyên, để trong tương lai vùng đất này vươn lên mạnh mẽ như đàn chim Chơ-rao tung cánh bay cao, bay xa giữa đại ngàn. 
 
Cuối cùng, từ thực tiễn của địa phương cũng như qua nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm, chủ động bố trí nguồn vốn thích hợp và đầy đủ, đặc biệt là đối những chương trình, dự án mang tính đột phá, trọng điểm, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội  bền vững ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, gắn liền với giữ vững trật tự an toàn xã hội, quốc phòng và an ninh.
 
N.K