Công tác xây dựng Đảng ở Tân Thượng

06:07, 28/07/2020

Những năm qua, để thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã Tân Thượng (huyện Di Linh) đã tập trung công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị...

Những năm qua, để thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã Tân Thượng (huyện Di Linh) đã tập trung công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị. Nhờ đó, đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong công tác lãnh, chỉ đạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh tại địa phương.
 
Thôn 1 là một trong 2 thôn không còn hộ nghèo ở Tân Thượng
Thôn 1 là một trong 2 thôn không còn hộ nghèo ở Tân Thượng
 
Ông Vũ Văn Ninh - Bí thư Đảng ủy xã Tân Thượng, chia sẻ: Xác định để xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, bên cạnh nghiêm túc quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, văn bản của Đảng cấp trên vào tình hình cụ thể của địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, đặc biệt là triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); phong trào “4 biết - 4 giữ gìn - 4 không - 4 chống” của Huyện ủy Di Linh phát động…; Đảng ủy Tân Thượng thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, tiến hành quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ trẻ, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)… đảm bảo tính kế thừa.
 
Tân Thượng là xã vùng đồng bào DTTS, trình độ dân trí của bà con còn những hạn chế nhất định. Bên cạnh tập trung triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Tân Thượng luôn quan tâm đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, quy hoạch, phát triển đảng viên mới, nhất là đối với người DTTS. Toàn Đảng bộ Tân Thượng hiện có 90 đảng viên sinh hoạt ở 11 chi bộ, trong đó có 51 đảng viên là đồng bào DTTS (chiếm 54,25%).
 
Ông Vũ Văn Ninh - Bí thư Đảng ủy xã Tân Thượng, cho biết: “Cùng với việc quan tâm bồi dưỡng phát triển đảng viên mới là người DTTS, Đảng ủy đã ban hành các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác giảm nghèo. Bên cạnh đó, có các văn bản chỉ đạo chính quyền, đoàn thể vào cuộc quyết liệt và đồng bộ, giao cho Hội Nông dân trực tiếp xây dựng các mô hình, nhất là trong vùng đồng bào DTTS. Thời gian đến, Đảng ủy quan tâm tiếp tục vận động Nhân dân tham gia đề án giảm nghèo, đặc biệt là với các hộ nghèo, cận nghèo”. 
 
Tân Thượng là một trong những xã có đông đồng bào DTTS với gần 80% dân số là DTTS gốc Tây Nguyên và được phân bổ đều khắp trên địa bàn 5 thôn của xã. Cuộc sống của người dân chủ yếu chuyên canh cà phê. Ngoài đầu tư thâm canh, đến nay xã Tân Thượng đã thực hiện tái canh, chuyển đổi giống mới được 2.162,5/3.230 ha (đạt 67%) cà phê, đồng thời đẩy mạnh trồng xen canh cây ăn quả có giá trị kinh tế. Đến nay, bà con nông dân trong xã đã phát triển trồng xen 82 ha hồ tiêu, 211,5 ha bơ, 91 ha sầu riêng và 12,8 mắc ca, còn lại là diện tích cây dâu tằm và hoa màu các loại. Nhờ đó, đời sống kinh tế của người dân ngày càng ổn định và nâng cao, công tác giảm nghèo được thực hiện có hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,8%.
 
Nhìn chung, nhiều cán bộ, đảng viên là người DTTS đã biết phát huy lợi thế, trở thành những cá nhân điển hình, gương mẫu ở khu dân cư. Họ không chỉ là người đi đầu trong các hoạt động xã hội, mà còn là những tấm gương sáng trong tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương. “Đầu tiên chúng tôi phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp huyện mở các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cho bà con; tư vấn cho bà con về các giải pháp phòng trừ sâu bệnh hại trên cây cà phê... Vận động bà con tích cực chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi. Từ kết quả của một số mô hình sản xuất mang lại hiệu quả, thì hiện nay chương trình tái canh cà phê và trồng xen canh các loại cây ăn quả đang được người dân quan tâm và phát triển mạnh”, đảng viên K’Đức - cán bộ khuyến nông xã Tân Thượng cho hay.
 
Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển đảng viên và chất lượng đội ngũ đảng viên, nhất là cán bộ người DTTS tại Tân Thượng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết cán bộ, đảng viên đã tự giác, nâng cao ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và luôn gần dân, đi sâu sát với dân để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của người dân, góp phần thúc đẩy các phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.
 
LAM PHƯƠNG