Những khát vọng tốt đẹp đã và đang trở thành hiện thực

07:07, 30/07/2020

(LĐ online) - Mở đầu câu chuyện, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu…

(LĐ online) - Mở đầu câu chuyện, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng (Bí thư Nguyễn Xuân Tiến), phát biểu: “Không chỉ riêng tôi mà tất cả chúng ta đều mong rằng, Đảng bộ và Nhân dân thành phố gắng sức nhiều hơn để đắp bồi diện mạo mới cho Đà Lạt; đồng thời, nỗ lực lưu giữ những hệ thống giá trị, những vẻ đẹp độc đáo của đô thị trên miền cao nguyên!”…
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
 
- Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư! Với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng, đồng chí hãy đánh giá một cách khái quát những thành tựu cơ bản mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Đà Lạt đã gặt hái được trong những năm qua? 
 
- Bí thư Nguyễn Xuân Tiến: Cùng với Đảng bộ, Nhân dân các địa phương khác trong tỉnh; trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Đà Lạt đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo không ngừng và đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận: 
 
- Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên đáng kể. Việc triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng được Đảng bộ thực hiện nghiêm túc và có nhiều đổi mới. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được triển khai bài bản và hiệu quả. Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần cùng Đảng bộ tỉnh đẩy mạnh phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan Đảng và hệ thống chính trị được triển khai thực hiện kịp thời, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên. Bộ máy chính quyền hoạt động đồng bộ, đặc biệt thành phố Đà Lạt là đơn vị đầu tiên trong tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Thành phố thông minh, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý và điều hành, tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp tương tác và giải quyết nhanh các thủ tục hành chính. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.
 
- Kinh tế phát triển toàn diện trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của thành phố, vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn của địa phương. Đến nay, có thể khẳng định thành phố đã hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI và Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra. Tốc độ tăng trưởng duy trì mức cao, ổn định; thu nhập bình quân đầu người cao hơn bình quân chung của tỉnh và cả nước. Các lĩnh vực thế mạnh như dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao tiếp tục khẳng định ưu thế và có đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của toàn tỉnh. Hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được nâng cấp, hoàn thiện; bộ mặt đô thị khởi sắc. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh, phúc lợi xã hội đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; Đà Lạt được coi là điểm đến an toàn, thân thiện, là một trong những thành phố “đáng sống” của Việt Nam và trên thế giới.
 
Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đà Lạt vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì do có thành tích trong phát triển, sản xuất, ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Chính Thành
Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đà Lạt vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì do có thành tích trong phát triển, sản xuất, ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Chính Thành
 
- Phóng viên: Vâng, đó là những thành tựu hết sức ấn tượng mà thành phố Đà Lạt đã đạt được dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Thưa đồng chí Bí thư, nói về tiềm năng và thế mạnh của thành phố Đà Lạt, chúng tôi nghĩ rằng, thành phố của chúng ta chứa trên mình và trong lòng nó một hệ thống giá trị hết sức to lớn… 
 
- Bí thư Nguyễn Xuân Tiến: Đúng vậy, thành phố Đà Lạt có nhiều tiềm năng để phát triển. Với vai trò là trung tâm chính trị, văn hóa, đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Đảng bộ thành phố đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đối với Nhân dân thành phố và trách nhiệm chung đối với tỉnh, với sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của Nhân dân, đây là yếu tố quan trọng giúp thành phố Đà Lạt vững bước trên con đường phát triển. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu mát mẻ quanh năm, kiến trúc độc đáo, là một trong số ít đô thị ở Việt Nam được quy hoạch tổng thể về xây dựng và bảo tồn kiến trúc từ rất sớm, là sự phối hợp hài hòa giữa địa lý tự nhiên và nghệ thuật kiến trúc, tạo nên giá trị thẩm mỹ cao. “Thành phố trong rừng - rừng trong thành phố” là đặc trưng của đô thị; là nơi giao thoa, hội tụ của nhiều nét văn hóa từ nhiều vùng miền đất nước gắn với đặc trưng văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa Nam Tây Nguyên làm nên nét đẹp và phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa - thanh lịch- mến khách”. 
 
Với những ưu thế của mình Đà Lạt có tiềm năng to lớn để phát triển dịch vụ du lịch. Một trong những thế mạnh của Đà Lạt là khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho phát triển các loại rau, hoa ôn đới, với những kinh nghiệm từ lâu đời, sự cần cù, sáng tạo, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, Đà Lạt đã phát triển một nền nông nghiệp có quy mô lớn, trình độ sản xuất, năng suất, giá trị cao. Đây là nền tảng cho định hướng phát triển một nền nông nghiệp toàn diện, hiện đại gắn với phát triển du lịch canh nông của thành phố.
 
Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của Đà Lạt. Ảnh: Chính Thành
Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của Đà Lạt. Ảnh: Chính Thành
 
- Phóng viên: Thưa Bí thư! Với tiềm năng, thế mạnh của Đà Lạt, tỉnh đã chỉ đạo thành phố khai thác những giá trị đó như thế nào? Định hướng mang tính chiến lược trong phát triển của thành phố Đà Lạt là gì? 
 
- Bí thư Nguyễn Xuân Tiến: Quan điểm của Đảng ta là tận dụng tối đa mọi tiềm năng, thế mạnh, phát huy nội lực, thu hút mọi nguồn lực phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đường lối chung hết sức đúng đắn đó, tất cả các cấp, các ngành và mọi người dân đều phải tư duy, phải có giải pháp tích cực nhằm phát huy những tiềm năng, những thế mạnh của mình. Hơn nữa, khi biết khai thác tốt thì càng thấy rõ hơn giá trị to lớn của nó và biết trân trọng, giữ gìn, phát huy. 
 
Phát triển thành phố Đà Lạt xứng tầm là đô thị loại I, là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế - xã hội của tỉnh; kiên trì và quyết tâm xây dựng thành phố thành trung tâm giáo dục, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và du lịch chất lượng cao tầm quốc gia, quốc tế, đây là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng bộ tỉnh. Cụ thể hóa chủ trương trên, Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết nhằm định hướng và phát huy tiềm năng, thế mạnh của thành phố; cùng với đó Chính phủ đã quyết định cơ chế đặc thù cho thành phố nhằm phát huy, huy động nguồn lực để thành phố phát triển. Tôi cho rằng, thời gian qua Đảng bộ thành phố đã thực hiện tốt và có nhiều sáng tạo trong việc thực hiện các chủ trương của Chính phủ, của tỉnh và đã gặt hái được kết quả đáng kể, phát huy được thế mạnh của mình. Nhưng với vị thế, tiềm năng của mình, thành phố cần quyết tâm hơn và chủ động hơn làm được nhiều hơn nữa. Vì vậy, thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương trên thành phố Đà Lạt cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
 
Thứ nhất, Đảng bộ thành phố cần đi đầu, tiên phong trong thực hiện công tác xây dựng đảng, coi việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng là nhiệm vụ cốt lõi, trọng tâm. Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền các cấp và đồng thuận xã hội. Thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước; trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện phải có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, trách nhiệm, năng động, sáng tạo. Phát triển kinh tế có trọng tâm, trọng điểm gắn với phát triển toàn diện văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; lấy hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân làm mục tiêu phát triển.
 
Thứ hai, nhiệm kỳ tới cần thể hiện quyết tâm thực hiện thành công Đề án thành phố Đà Lạt thành thành phố thông minh với lộ trình hợp lý, nhưng phải khẩn trương. Ứng dụng mạnh mẽ những thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong quản lý, điều hành và phát triển toàn diện các lĩnh vực. Mục tiêu của Đề án là phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả của Đề án.
 
Thứ ba, xây dựng phương án, lộ trình cụ thể để phát triển thành phố Đà Lạt thành trung tâm giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và du lịch chất lượng cao tầm quốc gia, quốc tế. Có cơ chế khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà khoa học, các nhà đầu tư chiến lược tham gia thực hiện.
 
Thứ tư, đẩy mạnh triển khai thực hiện quy hoạch thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 704/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mở rộng không gian đô thị, không gian du lịch của thành phố gắn với thực hiện tốt quản lý theo quy hoạch. Đồng thời xác định việc quản lý rừng nội ô là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để giữ gìn cảnh quan, môi trường và điều kiện phát triển du lịch bền vững. Làm tốt công tác bảo tồn các di sản kiến trúc, phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên và các vùng miền trong cả nước gắn với bồi đắp phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa - thanh lịch- mến khách”.
 
- Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư, xin được chia sẻ với những điều mà đồng chí vừa nói. Nhân dịp Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Lạt, đồng chí phát biểu thêm với cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố?
 
- Bí thư Nguyễn Xuân Tiến: Thành công trong thời gian qua, nhất là nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho thấy, Đảng bộ thành phố Đà Lạt đã xác định cho mình hướng đi đúng. Những khát vọng tốt đẹp đã và đang trên đường trở thành hiện thực, tuy còn rất nhiều trở lực và khó khăn cần phải vượt qua. Với điều kiện hiện nay của thành phố đã hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho bước phát triển bứt phá trong thời gian tới. Với quyết tâm mới, khí thế, niềm tin mới, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực tự cường, cùng nhau góp sức xây dựng xây quê hương Đà Lạt ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin mà Đảng bộ và Nhân dân giao phó. 
 
- Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy! 
 
UÔNG THÁI BIỂU (thực hiện)