Dấu ấn của những người đứng đầu

06:08, 04/08/2020

Không thể phủ nhận, Đạ Long vẫn đang ở bậc thấp trong nấc thang phát triển kinh tế của huyện Đam Rông. Nhưng giờ đây, khi nghĩ về mảnh đất này, nhiều người đã không còn buông xuôi...

Không thể phủ nhận, Đạ Long vẫn đang ở bậc thấp trong nấc thang phát triển kinh tế của huyện Đam Rông. Nhưng giờ đây, khi nghĩ về mảnh đất này, nhiều người đã không còn buông xuôi với suy nghĩ “Đạ Long mà!” như một sự chấp nhận an phận cho những khó khăn, thiếu sót. Đã bắt đầu có nhiều sự thay đổi theo chiều hướng tích cực được tạo ra từ chính dấu ấn của những người đứng đầu cơ sở.
 
 Bộ mặt nông thôn của Đạ Long đã có nhiều thay đổi rõ nét
Bộ mặt nông thôn của Đạ Long đã có nhiều thay đổi rõ nét
 
Mỗi cán bộ, đảng viên là một tấm gương
 
Từ trung tâm Bằng Lăng vào xã Đạ Long chỉ chưa đầy 30 cây số nhưng với Bí thư Đảng ủy xã Trương Văn Sáng, 60 km anh đi về mỗi ngày ấy đều nặng những tâm tư. “Mọi khó khăn của huyện Đam Rông, ở Đạ Long đều có, thậm chí là còn khó hơn” - Bí thư xã thuộc thế hệ 8x chia sẻ.
 
Cách đây 3 năm, nhận nhiệm vụ tại Đạ Long khi đang là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, anh đã nhận ra điều cần nhất của nơi này chính là việc thay đổi tư duy, của cả người dân, lẫn cán bộ, đảng viên tại địa phương. Một lộ trình cụ thể được vạch ra, từng bước một, chậm và chắc. Trong đó, phương pháp nêu gương được thực hiện. Ở Đạ Long, cán bộ xã phần lớn là người  địa phương. Thế nên, sự đổi thay được bắt đầu từ cán bộ, đảng viên, làm gương cho người dân nhìn theo và học hỏi. Phong cách, tác phong, lề lối làm việc được chỉnh đốn, thực hiện nghiêm túc. Tư tưởng an phận được xóa bỏ, thay vào đó là ý thức nâng cao trách nhiệm, tinh thần cố gắng vươn lên của đội ngũ cán bộ. 
 
Đối với những bí thư chi bộ, trưởng thôn không phát huy được vai trò của mình, sau khi tuyên truyền, giáo dục không khắc phục được, Đảng ủy cùng UBND xã Đạ Long đã cương quyết thay thế bằng những người có năng lực, trách nhiệm hơn.
 
Vai trò lãnh đạo của Đảng ủy xã Đạ Long đối với chính quyền đảm bảo vừa giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, vừa phát huy được vai trò, tính chủ động sáng tạo, chức năng nhiệm vụ của chính quyền, khắc phục tình trạng chồng chéo, “lấn sân” như những nhiệm kỳ trước. Phương thức lãnh đạo của Đảng được đổi mới theo hướng không áp đặt mà trên cơ sở dân chủ. Hệ thống chính quyền trở thành một khối thống nhất, đoàn kết, tạo thành sức mạnh tập thể.
 
Trong câu chuyện với Bí thư Trương Văn Sáng, không khó để nhận ra niềm mong mỏi của anh đối với sự kế thừa của thế hệ trẻ ở xã Đạ Long trong tương lai. Bởi với một xã thuần nông có đến 93% dân số là đồng bào DTTS, đảng viên người đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ trên 78%, thì đội ngũ người dân tộc thiểu số gốc bản địa có tri thức, có nhiệt huyết, đứng ra chung vai gánh vác trách nhiệm là một điều vô cùng quý giá.
 
Chính vì vậy, Đảng ủy xã Đạ Long đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số trẻ, có tư duy mới.
 
Niềm tin từ thế hệ trẻ
 
Sinh ra và lớn lên ở Đầm Ròn, Chủ tịch UBND xã Đạ Long - Lơ Mu Ha Póh, là một trong những người trẻ có tư duy mới đó. Sinh năm 1987, đảm nhận vai trò Chủ tịch UBND xã Đạ Long từ năm 2014, đồng nghĩa với việc Ha Póh gặp rất nhiều khó khăn. Để có thể thay đổi cách điều hành, quản lý kiểu cũ với tư duy lạc hậu, cứng nhắc luôn là một thách thức không hề dễ dàng với một chủ tịch xã còn trẻ tuổi như anh lúc đó. Nhưng Ha Póh có thuận lợi khi anh hiểu rõ phong tục tập quán, nắm bắt và thấu hiểu được tâm lý của bà con tại địa phương. Hơn ai hết, anh hiểu rằng, để thay đổi tư duy của bà con là vô cùng khó, nên xã cần những người có trách nhiệm vì lợi ích chung, và đặt lợi ích của dân lên hàng đầu.
 
Anh chia sẻ: “Điều vui mừng và khiến tôi tự hào nhất sau 6 năm gắn bó với Đạ Long chính là mỗi cá nhân, mỗi bộ phận, tất cả đều có được sự hòa thuận, đoàn kết và cùng chung suy nghĩ, với mục đích sau cùng là thay đổi đời sống cho người dân cũng như bộ mặt nông thôn của Đạ Long”. 
 
Cũng giống như Bí thư Đảng ủy Trương Văn Sáng, Chủ tịch xã Ha Póh luôn kỳ vọng rất lớn thế hệ trẻ nơi đây. Bản thân anh, cũng như những người con 3 xã Đầm Ròn khác, để có được tấm bằng cử nhân đều không hề dễ dàng. Nhọc nhằn, vất vả, thế nên hơn ai hết anh hiểu được giá trị của việc tiếp thu tri thức. Chính vì lẽ đó, anh động viên từng người một trong hệ thống chính quyền xã tiếp tục đi học để nâng cao năng lực, bồi dưỡng ý chí, bồi dưỡng trách nhiệm xây dựng và phát triển quê hương.
 
Dấu ấn đậm nét trong công tác chọn lựa và sử dụng con người ở Đạ Long, sự tin tưởng của Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy khi giao phó trách nhiệm với những người đứng đầu cơ sở chính là yếu tố quyết định đến sự đổi thay đáng ghi nhận của Đạ Long trong những năm vừa qua. Đây cũng chính là “tài sản” lớn nhất để Đạ Long gìn giữ và phát huy, làm điểm tựa vững chắc để mảnh đất này có được những điều tốt đẹp hơn trong tương lai.
 
VIỆT QUỲNH