Công an Lâm Đồng không ngừng rèn luyện, phát huy bản chất và truyền thống tốt đẹp của ngành, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội

05:08, 18/08/2020

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2020); 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2020)...

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2020); 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2020), Báo Lâm Đồng có bài phỏng vấn Đại tá Lê Vinh Quy - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng.
 
Đại tá Lê Vinh Quy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Công an giai đoạn 2020 - 2025. Ảnh: Lê Tiến
Đại tá Lê Vinh Quy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Công an giai đoạn 2020 - 2025. Ảnh: Lê Tiến
 
Phóng viên: Thưa Đại tá, xin ông cho biết những kết quả nổi bật của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là kết quả thực hiện Quyết định số 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh thời gian qua?
 
ĐẠI TÁ LÊ VINH QUY: Thực tiễn đã khẳng định, sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) là sự nghiệp của toàn dân. Công an Nhân dân (CAND) ra đời trong phong trào cách mạng của Nhân dân, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân phục vụ. Từ khi ra đời, CA đã gắn bó chặt chẽ với Nhân dân, được Nhân dân nuôi dưỡng, đùm bọc, giúp đỡ. Lực lượng CAND luôn quán triệt và hành động theo lời Bác dạy “Công an ta là Công an của Nhân dân, vì Nhân dân mà phục vụ, dựa vào dân mà làm việc”. Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng cũng đã ghi nhận nhiều thành tích xuất sắc của CA Lâm Đồng qua các thời kỳ, được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Ba , Huân chương Chiến công hạng Ba, 3 tập thể, 3 cá nhân được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công, Huân chương Kháng chiến cùng nhiều phần thưởng cao quý khác... 
 
Cùng với CA cả nước, CA Lâm Đồng những năm qua luôn phát huy truyền thống vẻ vang, dựa vào dân, đẩy mạnh các phong trào quần chúng “Bảo vệ ANTQ”, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả với các hoạt động của bọn tàn quân có vũ trang, các hoạt động tình báo của địch, triệt phá gần 50 tổ chức nhen nhóm phản động, đập tan âm mưu gây rối, gây bạo loạn, lật đổ chế độ XHCN ở nước ta, làm thất bại chiến tranh phá hoại và âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan chính trị, kinh tế quốc phòng, khoa học kỹ thuật quan trọng ở địa phương. Trong giai đoạn nào, lực lượng CA Lâm Đồng cũng thể hiện rõ phẩm chất, bản lĩnh truyền thống của CAND Việt Nam. Trong lực lượng đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng về lòng trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, về ý thức phục vụ Nhân dân, về tinh thần cảnh giác cách mạng, về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng. Đặc biệt, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ 5 năm qua ở Lâm Đồng được các cấp, các ngành ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, thực sự đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nền móng vững chắc trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhiều phòng, ban, đơn vị của lực lượng CA được trao bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Đó là niềm động viên to lớn để đội ngũ cán bộ, chiến sỹ CA tỉnh không ngừng phấn đấu thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà ngành và Nhân dân giao phó. 
 
Suốt những năm tháng qua, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh cũng đã chung tay đồng lòng cùng với lực lượng CA tổ chức, thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”. Theo số liệu mới nhất chúng tôi vừa thống kê, từ năm 2015 đến nay, quần chúng nhân dân trong tỉnh đã tích cực tham gia vào các hoạt động toàn dân bảo vệ ANTQ, cung cấp cho lực lượng chức năng 14.700 nguồn tin liên quan đến ANTT, trong đó có 7.984 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA điều tra, khám phá, xử lý được 2.068 vụ án với 3.300 đối tượng. Quần chúng nhân dân cũng phát hiện, tố giác, tham gia bắt và vận động đầu thú gần 400 đối tượng truy nã; cảm hóa, giúp đỡ hơn 500 người lầm lỗi tiến bộ. Một số người sau khi được cảm hóa, giáo dục đã tham gia vào các lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; góp phần quan trọng vào phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa bàn dân cư.
 
Cũng cần phải ghi nhận sự tích cực và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên, Nhân dân tham gia xây dựng các hương ước, quy ước, tự nguyện ký cam kết không vi phạm pháp luật. 
 
Ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, cấp ủy, chính quyền cũng đã chỉ đạo lực lượng CA phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tăng cường lực lượng, phối hợp chặt chẽ với lực lượng nòng cốt ở cơ sở tuyên truyền, vận động Nhân dân không tin, không nghe theo kẻ xấu, không để kẻ địch, bọn tội phạm lợi dụng chống phá, không để nảy sinh phức tạp về ANTT...
 
Những thành tích, kết quả đạt được như tôi nhắc đến ở trên là sự cố gắng, nỗ lực của toàn lực lượng CA tỉnh nhà trong đó có cả sự đóng góp quan trọng của lực lượng CA xã bán chuyên trách ở cơ sở.
 
Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa - Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ (Bộ Công an) đến thăm và tặng quà cho đại diện mô hình “Giáo họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội” tại Giáo xứ Tân Thanh, xã Lộc Thành, TP Bảo Lộc. Ảnh: Tư liệu Phòng PV05
Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa - Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ (Bộ Công an) đến thăm và tặng quà cho đại diện mô hình “Giáo họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội” tại Giáo xứ Tân Thanh, xã Lộc Thành, TP Bảo Lộc. Ảnh: Tư liệu Phòng PV05
 
Phóng viên: Bên cạnh vai trò của lực lượng CA chính quy, Đại tá cũng khẳng định sự đóng góp quan trọng của lực lượng CA xã bán chuyên trách trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Đại tá có thể đánh giá cụ thể hơn về lực lượng này? 
 
ĐẠI TÁ LÊ VINH QUY: Trước hết phải khẳng định rằng, không riêng gì ngành CA, mà từ lâu nay, Đảng và Nhà nước luôn khẳng định vị trí, vai trò vô cùng quan trọng của lực lượng CA bán chuyên trách cũng như của quần chúng nhân dân trong phong trào bảo vệ ANTQ, đặc biệt là ở cơ sở. CA xã bán chuyên trách hầu hết là những đồng chí có thời gian công tác lâu năm, là người địa phương nên quen với công việc, địa bàn; khả năng tiếp cận nhanh; sát dân, nắm được các tâm tư, nguyện vọng, vấn đề bức xúc của người dân, từ đó có thể giải quyết công việc thuận lợi và nhanh chóng. Lực lượng này thời gian qua cũng luôn chủ động nắm tình hình ANTT tại địa phương, từ đó kịp thời tham mưu giải quyết các vụ việc phức tạp; đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác ANTT tại địa phương để tổ chức thực hiện. Đặc biệt, trong công tác đảm bảo an ninh ở địa bàn nông thôn, lực lượng CA xã bán chuyên trách có vai trò quan trọng, đã chủ động nắm tình hình, tiếp nhận hàng nghìn tin liên quan đến ANTT để xử lý, phân loại, báo cáo lên cấp trên và chủ động xác minh các tin thuộc thẩm quyền.
 
Hiện tỉnh Lâm Đồng có 1.596 đồng chí (đ/c) CA xã bán chuyên trách, trong đó có 105 đ/c là Phó trưởng CA xã; 234 đ/c CA viên thường trực; 1.257 đ/c Công an viên thôn, buôn, 854 thôn có CA viên. Ngoài ra, còn có 31 Ban bảo vệ dân phố với 527 tổ, 2.279 thành viên. Lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường là 1.679 người. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2020 này, lực lượng CA xã bán chuyên trách đã phát hiện, phối hợp xử lý 360 vụ việc phức tạp về ANTT với 695 đối tượng ở cơ sở. 
 
Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tiếp tục củng cố và kiện toàn tổ chức, nhất là Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể ở các thôn, tổ dân phố; phối hợp với lực lượng CA duy trì các tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ ANTT tại các xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh có trên 4.025 tổ an ninh nhân dân, 444 đội dân phòng, 924 tổ tuần tra dân cử dân nuôi, 1.341 tổ hòa giải, 365 tổ tuần tra nghĩa vụ. Phần lớn, hoạt động của các tổ chức này đã phát huy tác dụng trong việc tập hợp đông đảo quần chúng tích cực tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên từng địa bàn dân cư, làm nòng cốt trong việc hòa giải ở cơ sở.
 
Phóng viên: Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống của ngành, Đại tá có điều gì muốn chia sẻ, nhắn nhủ đến cán bộ, chiến sỹ?
 
ĐẠI TÁ LÊ VINH QUY: Đối với tỉnh ta, mặc dù những năm qua đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác ANTT nhưng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp không thể chủ quan. Để giữ vững ANTT, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đòi hỏi lực lượng phải tiếp tục phấn đấu không ngừng, nắm vững và vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tế địa phương, để đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm. Đồng thời, phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực công tác và khả năng chiến đấu, chiến thắng mọi tình huống. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì ANTQ”, phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, các phong trào thi đua khác... Làm tốt hơn nữa công tác xây dựng lực lượng CA cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; gắn bó mật thiết với Nhân dân, chú trọng đổi mới nội dung, biện pháp, hình thức vận động quần chúng. 
 
Riêng đối với lực lượng CA xã bán chuyên trách, trong thời gian tới, để lực lượng bán chuyên trách gắn bó và hoạt động có hiệu quả hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục có kiến nghị, đề xuất với HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp tham mưu điều chỉnh chế độ phụ cấp, bố trí trụ sở làm việc, trang phục, trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác của lực lượng CA xã bán chuyên trách, để động viên và sử dụng lực lượng này tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở. Việc thực hiện các chế độ, chính sách cho lực lượng này cần đảm bảo theo quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của địa phương. Song song đó, sẽ chỉ đạo CA các địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền chú trọng công tác tuyển chọn người tham gia vào lực lượng CA xã bán chuyên trách trên cơ sở tự nguyện, nhưng chú trọng trình độ, năng lực làm việc, tư tưởng chính trị, bản lĩnh công tác, nhằm tạo sự ổn định về biên chế lực lượng, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn. 
 
Cuối cùng, nhân Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và 75 năm Ngày truyền thống CAND, thay mặt lực lượng CA tôi xin gửi lời cảm ơn đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, MTTQ thời gian qua đã dành sự quan tâm đến lực lượng CA. Cán bộ, chiến sỹ CA Lâm Đồng nguyện không ngừng rèn luyện, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, phát huy bản chất và truyền thống tốt đẹp của Ngành; giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, trong sáng, kiên quyết, dũng cảm đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá cách mạng của các thế lực thù địch và tội phạm; giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, bảo vệ quê hương Lâm Đồng, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Lâm Đồng!
 
NGUYỄN NGHĨA (thực hiện)