Không được chủ quan, quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh

12:08, 18/08/2020

(LĐ online) - Ngày 18/8, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch Covid-19...

(LĐ online) - Ngày 18/8, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương, không được chủ quan, quyết tâm không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
 
Sáng nay, Khu cách ly tập trung Bệnh xá H32 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) trao quyết định hoàn thành cách ly cho các trường hợp nguy cơ cao (F1), hiện chỉ còn 1 trường hợp đang cách ly tập trung tại đây
Sáng nay, Khu cách ly tập trung Bệnh xá H32 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) trao quyết định hoàn thành cách ly cho các trường hợp nguy cơ cao (F1), hiện chỉ còn 1 trường hợp đang cách ly tập trung tại đây
 
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong quá trình triển khai, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
 
UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại đơn vị; trang bị đầy đủ, kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, đặc biệt là đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội đang làm nhiệm vụ chống dịch, không để lây nhiễm chéo; không được phép vì lơ là chủ quan mà để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế. Tăng cường đào tạo, tập huấn trực tuyến cho nhân viên y tế ở tất cả các cơ sở y tế, xây dựng quy trình chuẩn xử lý những ca nghi ngờ nhiễm Covid-19, phát hiện nhanh các trường hợp nhiễm bệnh, không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện, nhiều nơi trước khi phát hiện bị nhiễm bệnh; áp dụng ngay các biện pháp phòng chống dịch phù hợp đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp trong số các bệnh nhân tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng. 
 
Hướng dẫn thực hiện giãn cách xã hội cho các đối tượng có nguy cơ cao gồm: người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, người có bệnh lý mãn tính khác. Tham mưu đầu tư mở rộng thêm các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn tỉnh; các bệnh viện đều phải xây dựng kịch bản và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, nhân lực để ứng phó tại chỗ với dịch bệnh, hạn chế tối đa việc di chuyển bệnh nhân. Hướng dẫn các cơ sở y tế, các đơn vị liên quan thực hiện việc mua sắm theo đúng quy định của Luật đấu thầu trong phòng chống dịch bệnh, bảo đảm công khai minh bạch, không đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. 
 
Tăng cường kiểm tra, rà soát các biện pháp phòng dịch trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế, nhất là tại các cơ sở cách ly dân sự. Trường hợp có ca nhiễm bệnh, tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện ngay việc khoanh vùng, cách ly với quy mô, phạm vi, thời gian phù hợp, nhanh chóng triển khai truy vết lịch sử tiếp xúc, xét nghiệm đồng loạt và cách ly tập trung, trước hết đối với những người có nguy cơ. 
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tiếp tục tham mưu, tổ chức thực hiện mục tiêu kép trong điều kiện bình thường mới, đảm bảo thực hiện chặt chẽ, kiên quyết các biện pháp phòng chống dịch song cần duy trì sự liên tục, không để đứt gãy các hoạt động kinh tế. 
 
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn; tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhất là tại các đô thị, khu vực tập trung đông người, khu công nghiệp, chợ đầu mối. Từng địa phương cần tính toán căn cơ việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp và không để tác động xấu đến các hoạt động kinh tế - xã hội. 
 
Tiếp tục thành lập và duy trì các Tổ công tác phòng chống dịch tại cơ sở, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện các trường hợp nghi nhiễm , có nguy cơ cao lây nhiễm để kịp thời áp dụng biện pháp phù hợp. 
 
AN NHIÊN