Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong đấu tranh, phản bác thông tin sai trái trên mạng xã hội

01:08, 25/08/2020

(LĐ online) - Đã thành thông lệ, càng gần đến những sự kiện lớn của đất nước, nhất là Đại hội XIII của Đảng sắp tới, các phần tử cơ hội chính trị, bất mãn lại tìm mọi cách để tung tin sai lệch, hướng lái dư luận...

(LĐ online) - Đã thành thông lệ, càng gần đến những sự kiện lớn của đất nước, nhất là Đại hội XIII của Đảng sắp tới, các phần tử cơ hội chính trị, bất mãn lại tìm mọi cách để tung tin sai lệch, hướng lái dư luận bằng những thông tin bịa đặt với mục đích làm mất niềm tin của Nhân dân vào đường lối, sự lãnh đạo của Đảng. Điều đáng nói là có một số cán bộ, đảng viên do chưa rõ thông tin hoặc có dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã lạm dụng mạng xã hội để bình luận và phát tán những nội dung sai lệch, không đúng sự thật.
 
Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị gia tăng chống phá công tác chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng, phát tán nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc Đảng Cộng sản Việt Nam và cho rằng chế độ “độc đảng” là trở ngại duy nhất cản trở sự phát triển của đất nước và dân tộc. Chỉ trích dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng “không có gì mới”, vẫn kiên định hệ thống lý luận đã lỗi thời, “sao chép” các văn kiện Đại hội khóa trước, mang tính chủ quan, thể hiện ý chí của thiểu số, không dự đoán đúng thực tế diễn biến xã hội, “khoa trương, hoa mỹ về thành tựu thời kỳ đổi mới”, cho rằng đó là thành tựu của kinh tế thị trường mà không có bóng dáng xã hội chủ nghĩa. Chúng tập trung xuyên tạc công tác nhân sự Đại hội XIII, cho rằng bầu cử trong Đại hội Đảng chỉ là “hình thức ngụy tạo”; quy kết Đảng Cộng sản Việt Nam “tự xưng” vừa lãnh đạo vừa cầm quyền là sự “lừa bịp”, “thủ tiêu” toàn bộ các đảng phái đối lập; công tác quy hoạch cán bộ, chọn cán bộ của Đảng thể hiện sự thất bại, kém hiệu quả, phản khoa học, chỉ chọn được những thành phần cơ hội chính trị, thiếu trình độ và phẩm chất đạo đức… 
 
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, các thế lực thù địch tiếp tục và tăng cường móc nối với các thế lực bên ngoài tổ chức hoạt động xuyên tạc, chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; tăng cường các hoạt động tuyên tuyền xúi giục, lôi kéo người dân tham gia các hoạt động chống đối chính quyền, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; triệt để lợi dụng những ưu thế của mạng xã hội để chia sẻ, đăng tải các bài viết, bình luận, hình ảnh… nhằm thực hiện âm mưu chống phá Đảng và chính quyền địa phương.
 
Cùng với cả nước, những ngày qua, Lâm Đồng tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Thế nhưng, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trên mạng xã hội lại xuất hiện nhiều thông tin giả, thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang dư luận. Gần đây nhất, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 được phát hiện tại Đà Lạt. Một mặt khi có các thông tin như vậy sẽ giúp cho mọi người biết được thực tế tình hình dịch bệnh ra sao, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, không chủ quan, lơ là; như vậy là tốt. Tuy nhiên, song song với đó lại xuất hiện một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân cứ thấy tin liên quan đến Covid-19 là “nhảy dựng lên”, “mắt nhắm mắt mở”, không đọc kỹ thông tin, không tìm hiểu chính xác mà vội vàng “hô hoán” rằng “Đà Lạt toang rồi”, “Đà Lạt lại căng rồi” khiến mọi người vô cùng bất an và hoang mang. 
 
Theo thông tin từ ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng, hiện nay, nhiều cá nhân, tổ chức thường xuyên đăng tải, chia sẻ thông tin các báo cáo nhanh, quyết định cách ly đối với các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trên mạng xã hội. Việc chia sẻ, đăng tải công khai trên mạng xã hội các văn bản mang tính chất thông tin nội bộ như đã nêu là hành vi vi phạm pháp luật theo quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 102 Nghị định 15/2020/NÐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Đây là hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.  
 
Trong bối cảnh hiện nay, việc đấu tranh phản bác những thông tin, quan điểm sai trái là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, mang tính thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân ta, trong đó đội ngũ cán bộ, đảng viên phải là lực lượng tiên phong, gương mẫu, đi đầu. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần tiếp tục học tập, nghiên cứu lý luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội, nâng cao nhận thức, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó để thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng miễn nhiễm với những luồng thông tin độc hại, đúng như tư tưởng của Bác về đạo đức cách mạng là: “Nhận rõ phải trái, giữ vững lập trường, tận trung với nước, tận hiếu với dân”. Thực hiện tốt việc nêu gương trong mọi hoạt động, tăng cường tuyên truyền những thành quả đã đạt được trong thực tiễn đời sống xã hội. Qua đó giúp nâng cao nhận thức trong mỗi người dân, biết phân biệt phải, trái, đúng, sai, khẳng định lòng tin của Nhân dân với Đảng, với Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, để mỗi người dân tự giác góp phần vào sự nghiệp đấu tranh chung, bảo vệ lẽ phải, chống lại những luồng tư tưởng lệch lạc, những thói hư, tật xấu trong đời sống xã hội.
 
Mỗi cán bộ, đảng viên cần bám sát tình hình, cập nhật thông tin chính thống, nắm bắt tư tưởng, dư luận trong xã hội để kịp thời chấn chỉnh, định hướng dư luận, xác định đây là nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên trong tình hình hiện nay. Bên cạnh đó, cần cảnh giác, nhạy bén trước những âm mưu thủ đoạn của thế lực thù địch để kịp thời phê phán, phản bác, đấu tranh, không chia sẻ, hưởng ứng những vấn đề có tính nhạy cảm trên các trang mạng xã hội; phản ứng nhanh, linh hoạt, giải thích cho Nhân dân, mà trước hết là người thân trong gia đình hiểu đúng bản chất của vấn đề, nhận thức được những chiêu trò, âm mưu, thủ đoạn của chúng để cùng tham gia đấu tranh.
 
Hơn bao giờ hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, đề cao cảnh giác, tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.
 
LINH KIỀU