Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đạ Huoai thực hiện tốt quy chế dân chủ

05:09, 18/09/2020

(LĐ online) - Ngày 18/9, Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng do Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh làm trường đoàn đến kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của Đảng bộ Ban CHQS huyện Đạ Huoai.

(LĐ online) - Ngày 18/9, Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lâm Đồng do Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh làm trường đoàn đến kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của Đảng bộ Ban CHQS huyện Đạ Huoai.
 
Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng với Đảng bộ Quân sự huyện Đạ Huoai về quy chế dân chủ
Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng với Đảng bộ Quân sự huyện Đạ Huoai về quy chế dân chủ
 
Theo báo cáo của Đảng bộ Ban CHQS huyện Đạ Huoai, trước yêu cầu cấp thiết trong xây dựng lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Đạ Huoai nói riêng vững mạnh toàn diện, thực sự trở thành lực lượng tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, việc xây dựng và duy trì thực hiện quy chế dân chủ trong toàn Đảng bộ - LLVT là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Đó là cơ sở quan trọng để tập trung trí tuệ của tập thể, xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động trong LLVT huyện, tạo nên sức mạnh tổng hợp hoàn thành mọi nhiệm vụ được được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.
 
Từ nhận thức đó, Đảng ủy - Ban CHQS huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở. Mọi tổ chức trong đơn vị đều xây dựng và ban hành quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cá nhân phụ trách. Từ đó, mọi hoạt động của các tổ chức trong Đảng bộ - LLVT huyện đều đi vào nền nếp, phát huy tốt vị trí, vai trò của từng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Những nhiệm vụ trọng tâm đều được đưa ra hội nghị trao đổi, bàn bạc một cách dân chủ, công khai, tập trung được trí tuệ của mọi người, thể hiện rọ nét trên ba mặt dân chủ lớn: Quân sự - chuyên môn, chính trị và kinh tế và đời sống.
 
Trên cơ sở đó, việc thực hiện dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy Đảng; dân chủ trong quản lý, điều hành của người đứng đầu; việc chấp hành kỷ luật và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo… Trong lãnh chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao, Đảng ủy Quân sự huyện luôn quán triệt việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện đúng vai trò tập thể lãnh đạo đi đôi với phân công cá nhân phụ trách. Trong tự kiểm điểm, Đảng ủy đều gắn với kiểm điểm cán bộ chủ trì để xác định vai trò, trách nhiệm từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. 
 
Các cấp ủy, chi bộ trong Đảng bộ đều thực hiện tốt chế độ sinh hoạt định kỳ. Qua kiểm tra chất lượng sinh hoạt Đảng hàng năm cho thấy, hầu hết các đơn vị sinh hoạt đủ 12 kỳ trong năm. Số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt ở các chi bộ khá đầy đủ. Nội dung sinh hoạt được các cấp ủy, chi bộ chuẩn bị nghiêm túc và có sự đổi mới theo hướng lãnh đạo toàn diện và cụ thể. Hầu hết ý kiến, phê bình và tự phê bình, chất vấn với tổ chức Đảng và chính quyền cơ bản được xem xét, giải quyết kịp thời. Những vấn đề phức tạp được tổ chức kiểm tra, kết luận làm rõ. Đặc biệt, một số cán bộ, đảng viên có sai phạm được tổ chức kiểm điểm và xử lý nghiêm túc.
 
Thực hiện dân chủ về chính trị, tử tưởng, văn hóa trong Đảng bộ - LLVT huyện luôn được Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự huyện duy trì thường xuyên, tạo thành nền nếp và chất lượng ngày càng được nâng cao; nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, bảo đảm cho 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia học tập các chuyên đề chính trị, phổ biến pháp luật theo đúng quy định. Đảng ủy - Ban CHQS huyện thường xuyên quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII) về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới, thực sự đi vào chiều sâu, bảo đảm thực chất và hiệu quả.
 
Sau mỗi đợt phát động và tổng kết phong trào thi đua Quyết thắng, Hội đồng Thi đua khen thưởng LLVT huyện đã phát huy tốt dân chủ trong bình xét khen thưởng, thực hiện công khai, công bằng và chính xác, bảo đảm đúng thực chất thành tích của tập thể và cá nhân đạt được. Qua đó, kịp thời cổ vũ, động viên tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong việc ổn định tình hình tư tưởng của bộ đội, xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết thống nhất trong nội bộ, đoàn kết quân dân trên địa bàn huyện.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao nhưng kết quả mà Đảng bộ - LLVT Quân sự huyện Đạ Huoai đã đạt trong thời gian qua. Qua đó quán triệt, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đạ Huoai cần tập trung đoàn kết, trí tuệ thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ tại đơn vị. Đặc biệt quan tâm thực hiện công khai, minh bạch trong đề xuất, bình xét chế độ khen thưởng. Không được phép để xảy ra sai sót dẫn đế khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến tài chính và các chế độ liên quan trong quân ngũ; tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc đảm bảo công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu xứng đáng niềm tin mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Cùng với đó, phải thực hiện tốt việc chăm sóc cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhằm phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” và “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
 
HẢI ĐƯỜNG