Đoàn kết, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, hiệu quả thông tin vì sự phát triển nhanh và bền vững

04:09, 25/09/2020

(LĐ online) - Trong 2 ngày 24 và 25/9/2020, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. 

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội


(LĐ online) - Trong 2 ngày 24 và 25/9/2020, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Dự Đại hội có nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, đồng chí Nguyễn Tạo – TUV, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Phan Văn Đa – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành, lãnh đạo Hội Nhà báo các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Nông, Ninh Thuận, các tổ chức nghề nghiệp, hội đặc thù cùng 225 hội viên nhà báo. 

 

Nhà báo Nguyễn Thanh Nhân - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng  Khóa VII phát biểu khai mạc Đại hội
Nhà báo Nguyễn Thanh Nhân - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng Khóa VII phát biểu khai mạc Đại hội
 
Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 3 cơ quan báo chí địa phương (Báo Lâm Đồng, Đài PT-TH Lâm Đồng, Tạp chí Lang Bian), 1 cơ quan báo chí của bộ, ngành (Tạp chí Nghiên cứu Chiến thuật - chiến dịch), 17 văn phòng đại diện, cơ quan thường trú, văn phòng thường trú với 116 phóng viên và 10 cộng tác viên của các báo. Nhiệm kỳ qua, báo chí và đội ngũ những người làm báo đã góp phần to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội thực sự là diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Báo chí đã chủ động phản ánh đậm nét công tác lãnh đạo, quản lý, giải pháp điều hành kiềm chế lạm phát, ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời tích cực phát hiện cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, thành tựu đổi mới, các phong trào hành động cách mạng của mọi tầng lớp nhân dân; đề xuất, kiến nghị những giải pháp, hướng đi thiết thực, kiên quyết đấu tranh với những hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, các tệ nạn xã hội; giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái xuyên tạc của các thế lực thù địch. 
 
Đoàn chủ tịch
Đoàn chủ tịch và Đoàn thư ký Đại hội
 
Các cơ quan báo chí địa phương đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, đầu tư trang thiết bị, duy trì định kỳ xuất bản. Báo Lâm Đồng hiện có 3 ấn phẩm, báo in phát hành 5 số/tuần với số lượng 7.900 tờ/số; bản tin Dân tộc miền núi phát hành 5.000 tờ/số/tháng; Báo Lâm Đồng điện tử cập nhật thông tin hàng giờ thu hút 20.000 lượt truy cập/ngày. Thời gian tới Lâm Đồng điện tử sẽ có trang tiếng Anh. Đài PT-TH Lâm Đồng phát sóng liên tục 18 giờ/ngày, trong đó 12 giờ/ngày chương trình tự sản xuất. Đài đã nỗ lực chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa ngày càng sâu rộng trên các lĩnh vực thông tin chính luận, phổ biến kiến thức, văn nghệ giải trí, từ thiện xã hội… đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của khán thính giả. Tạp chí Lang Bian xuất bản 1 tháng/số có nội dung đúng tôn chỉ, mục đích, luôn đổi mới, sáng tạo về nội dung và hình thức. Bên cạnh việc giới thiệu các tác phẩm văn học nghệ thuật, đội ngũ văn nghệ sĩ và tạp chí đã bám sát dòng thời sự tăng cường các tác phẩm ký báo chí góp phần tích cực cùng với các cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên mọi lĩnh vực đời sống, đặc biệt là văn hóa, văn nghệ. Tạp chí Nghiên cứu Chiến thuật - chiến dịch xuất bản 2 tháng/số đã tập trung thông tin những vấn đề mang tính lý luận, phương pháp luận nghệ thuật quân sự, quốc phòng, khoa học xã hội – nhân văn quân sự trong lịch sử dựng nước, giữ nước, trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cơ quan, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú đã bám sát tôn chỉ, mục đích, tuân thủ quy định của pháp luật, thực hiện kế hoạch tuyên truyền của cơ quan quản lý báo chí của tỉnh, nỗ lực phản ánh đầy đủ các sự kiện, thẳng thắn phê phán những vấn đề chưa tốt, chưa đúng nảy sinh từ cuộc sống. Hệ thống truyền thanh - truyền hình cơ sở được tăng cường nguồn nhân lực và đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, xây dựng nội dung chương trình phù hợp đáp ứng nhu cầu thông tin thiết yếu hàng ngày của người dân vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. 
 
Trong 5 năm, Hội đã thành lập 4 chi hội mới, nâng tổng số lên 7 chi hội trực thuộc; kết nạp thêm 30 hội viên mới, nâng tổng số lên 225 hội viên. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quan tâm đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Với đội ngũ 400 người làm việc trong lĩnh vực báo chí, trong đó 120 nhà báo được cấp thẻ nhà báo, phần lớn các hội viên nhà báo có bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, được đào tạo căn bản đã đáp ứng nhu cầu phát triển của báo chí tỉnh nhà. Nhiều nhà báo không ngại khó khăn, dấn thân vào thực tiễn cuộc sống hoàn thành tốt trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội của người làm báo, xứng đáng với sự tin yêu của công chúng. 
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Trần Văn Hiệp phát biểu tại Đại hội
 
Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Văn Hiệp đã ghi nhận biểu dương những đóng góp và thành tích Hội Nhà báo Lâm Đồng đạt được; đồng thời chỉ ra những hạn chế về việc giám sát, quản lý hội viên, về vai trò phản biện của Hội, về công tác phát triển đảng viên, công tác triển khai các phong trào thi đua. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Các cơ quan báo chí và những người làm báo trong tỉnh cần làm tốt hơn nữa chức năng tuyên truyền thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tập trung tuyên truyền Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI (2020 – 2025) và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, phát hiện nhân tố mới, cái hay, cái đẹp trong xã hội; giới thiệu gương người tốt, việc tốt, mô hình cá nhân, tập thể và gia đình làm kinh tế giỏi; công tác an ninh xã hội; cổ vũ tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm; phê phán các hiện tượng tiêu cực, đấu tranh với những quan điểm sai trái; nâng cao tính giáo dục và tính chiến đấu của báo chí, quan tâm đặc biệt đến tính thẩm mỹ, tính định hướng dư luận. 
 
Hội cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức họa động, có kế hoạch, biện pháp cụ thể nhằm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà báo vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Mở rộng dân chủ, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, các cơ sở đào tạo, cơ quan báo chí để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao vai trò, vị trí, chất lượng và hiệu quả hoạt động Hội. Các hội viên, nhà báo cần không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện nghiêm 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp, quy tắc xử dụng mạng xã hội của người làm báo. Chấm dứt việc sáng viết một đàng, tối về lên facebook nói ngược lại, không có chuyện “đánh hội đồng”, không có chuyện sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ… Đội ngũ những người làm báo phải tác nghiệp bằng hơi thở Nhân dân, nhịp đập của cuộc sống, là tiếng nói của đạo đức, của văn hóa, của lương tri người cầm bút.
 
Củng cố, xây dựng hệ thống tổ chức Hội thống nhất, chặt chẽ theo Điều lệ Hội. Việc kết nạp, cấp thẻ hội viên phải đảm bảo đúng quy định. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng phản ánh thông tin thiếu khách quan, thiếu trung thực, vi phạm đạo đức nghề nghiệp; không để ảnh hưởng tới niềm tin, gây tâm lý băn khoăn, hoài nghi trong xã hội về đội ngũ người làm báo chân chính…
 
Đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Đại hội
 
Nhà báo Hồ Quang Lợi ghi nhận công lao của những người làm báo Việt Nam và Lâm Đồng trên mặt trận chống đại dịch Covid – 19. Hội Nhà báo Lâm Đồng đã bám sát nhiệm vụ chính trị, vận dụng sáng tạo, thiết thực trong điều kiện của địa phương, nâng cao vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội. Từ đó đã xây dựng nên tổ chức Hội vững mạnh, xây dựng đội ngũ những người làm báo có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, say mê nghề nghiệp, có tinh thần dấn thân và cống hiến. Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Báo chí Việt Nam đang trải qua một cuộc chuyển mình sâu sắc và mạnh mẽ chưa từng có về phương thức và cách thức làm nghề. Cách thức, phương thức làm nghề có thể khác, nhưng đạo đức làm nghề, lý tưởng làm nghề không thể khác. Chúng ta làm nghề vì lợi ích của đất nước và của Nhân dân; làm nghề theo phương châm khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, bảo vệ công lý và lẽ phải. Báo chí không thể thắng mạng xã hội về tốc độ đưa tin, nhưng báo chí sẽ vượt trội mạng xã hội về sự chuẩn mực, tính trách nhiệm, đạo đức làm nghề của những người làm báo cách mạng Việt Nam. Độ tin cậy và sức thuyết phục chính là con đường sống của báo chí trong thời đại truyền thông kỹ thuật số. 
 
Với tinh thần “Đoàn kết, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, hiệu quả thông tin vì sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh Lâm Đồng”, trong nhiệm kỳ tới, Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xây dựng đội ngũ người làm báo vững về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ xứng đáng là đội xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng. Phấn đấu thực hiện 12 chỉ tiêu: 100% hội viên tham gia đầy đủ học nghị quyết và đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức nói chuyện thời sự, học tập nghị quyết 3 tháng/lần; kết nạp mới từ 30 – 40 hội viên; tổ chức 2 – 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và 1 – 2 hội thảo về công tác báo chí/năm; 50% hội viên được bồi dưỡng nghiệp vụ; mỗi hội viên có ít nhất 1 tác phẩm tham dự tham gia các giải báo chí TW và địa phương/năm; 100% chi hội được kiểm tra về hoạt động Hội, thực hiện điều lệ Hội và quy định đạo đức nghề nghiệp; 15 – 20 hội viên được kết nạp đảng; đẩy mạnh các hoạt động VHVN – TDTT và hoạt động từ thiện xã hội; xuất bản đặc san “Người làm báo” 6 tháng/kỳ; 100% chi hội và hội viên thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành, của các cấp Hội. 
 
Đại hội đã bầu BCH Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2020 – 2025 gồm 9 nhà báo có bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, giàu tâm huyết, nhiệt tình; nhà báo Lê Văn Tòa được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ mới. 
 
Lãnh đạo tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng đến Đại hội
Lãnh đạo tỉnh tặng lẵng hoa chúc mừng đến Đại hội

 

Lãnh đạo Hội Nhà báo T.Ư tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội
Lãnh đạo Hội Nhà báo T.Ư tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội

 

Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH khóa VIII
Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH khóa VIII

 

 

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân
UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân

 

Ban Chấp hành  HNB Việt Nam tỉnh Lâm Đồng khoá VIII ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành HNB Việt Nam tỉnh Lâm Đồng khoá VIII ra mắt Đại hội

 

Tặng quà chia tay các đồng chí Ban Chấp hành khoá VII, nhiệm kỳ 2015 – 2020
Tặng quà chia tay các đồng chí Ban Chấp hành khoá VII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

 
Tin ảnh QUỲNH UYỂN – VĂN BÁU