Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

04:09, 25/09/2020

Để chi bộ thực sự là "hạt nhân" chính trị ở cơ sở, thời gian qua, Đảng bộ xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trực thuộc chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ...

Để chi bộ thực sự là “hạt nhân” chính trị ở cơ sở, thời gian qua, Đảng bộ xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trực thuộc chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.
 
Bí thư Đảng ủy xã Tân Thanh - Nguyễn Ngọc Tú tham dự sinh hoạt với Chi bộ Quân sự và trao quyết định kết nạp đảng viên mới
Bí thư Đảng ủy xã Tân Thanh - Nguyễn Ngọc Tú tham dự sinh hoạt với Chi bộ Quân sự và trao quyết định kết nạp đảng viên mới
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tú - Bí thư Đảng ủy xã Tân Thanh cho biết, Đảng bộ xã hiện có 20 chi bộ trực thuộc với tổng số 233 đảng viên đang sinh hoạt. Thực hiện các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chuyên đề, bài viết trao đổi về nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã đã căn cứ vào từng loại hình tổ chức cơ sở đảng của Đảng bộ để hướng dẫn cách thức sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt chi bộ cho phù hợp. Đồng thời, tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác sinh hoạt chi bộ cho tất cả các đồng chí bí thư chi bộ trong toàn Đảng bộ. 
 
Cùng với hướng dẫn cụ thể, Đảng ủy xã còn xây dựng quy chế làm việc, phân công đảng ủy viên phụ trách các chi bộ để thường xuyên dự sinh hoạt cùng chi bộ. Và, để nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và công tác lãnh đạo của chi bộ, hàng năm, Đảng bộ xã đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát về nội dung sinh hoạt chi bộ, đồng thời chỉ đạo chi bộ các thôn xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm. Từ đó, chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các chi bộ trong sinh hoạt để kịp thời khắc phục, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. 
 
Nhờ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nên trong thời gian qua, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Tân Thanh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, duy trì sinh hoạt nền nếp đúng thời gian qui định. Trong sinh hoạt, các chi ủy chi bộ đã có sự chuẩn bị chu đáo; nội dung sinh hoạt có nhiều đổi mới, phong phú. Các đảng viên tham gia thảo luận, thể hiện chính kiến của mình, luôn tạo được không khí cởi mở, chân thành trong các buổi sinh hoạt; phát huy tốt tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ. Phương pháp điều hành sinh hoạt, điều hành thảo luận, gợi mở vấn đề của các đồng chí chủ trì ngày một khoa học hơn. Vai trò, trách nhiệm người chủ trì, cấp ủy được thể hiện rõ nét hơn trong các buổi sinh hoạt chi bộ. 
 
Song song với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua, Đảng ủy xã Tân Thanh còn chỉ đạo các chi bộ trực thuộc quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Trong đó, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cách mạng, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên. Mỗi đảng viên trong các chi bộ cần xây dựng kế hoạch rèn luyện, giữ gìn tư cách đạo đức, phẩm chất của người đảng viên; chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, Quy định về “Những điều đảng viên không được làm”. Đồng thời, đảng viên cũng cần nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, thực dụng, vụ lợi cá nhân; chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các biểu hiện tiêu cực khác; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các luận điệu xuyên tạc, phản động để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Tân Thanh cũng đã yêu cầu các cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, phẩm chất, lối sống, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong hệ thống chính trị, Đảng ủy xã Tân Thanh đã chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như lý luận chính trị cho đảng viên. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc rà soát, sàng lọc đảng viên; kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đề cao tính kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tính chiến đấu, tự phê bình, phê bình và nâng cao trách nhiệm đảng viên trong sinh hoạt chi bộ. 
 
“Sinh hoạt chi bộ là một trong những nguyên tắc quan trọng của Đảng. Thực tiễn đã chứng minh, những chi bộ trong sạch vững mạnh là những chi bộ duy trì sinh hoạt nền nếp, có nội dung phong phú, thiết thực và hình thức đa dạng... Không tổ chức sinh hoạt chi bộ hoặc tổ chức sinh hoạt chi bộ nhưng chất lượng sinh hoạt chi bộ thấp thì chi bộ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Với việc chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đảng viên nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các chi bộ thuộc Đảng bộ xã Tân Thanh luôn đạt được sự thống nhất, đồng thuận của đảng viên và Nhân dân. Đó là tiền đề để Đảng bộ xã Tân Thanh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương”, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Ngọc Tú cho biết thêm.
 
DUY NGUYỄN