Hiệu quả từ phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động tỉnh Lâm Đồng

05:09, 22/09/2020

Phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn 2015 - 2020.

Phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn 2015 - 2020.
 
Theo đó, để các phong trào thi đua thực sự là động lực của mỗi tập thể và mỗi cá nhân, hằng năm các cấp công đoàn đã triển khai sâu rộng các đợt thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”,... gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Ông Lê Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, công đoàn ở mỗi cấp, mỗi ngành nghề đều có những cách triển khai riêng, lựa chọn những phong trào thi đua phù hợp để phát động, đã thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia, nâng cao năng suất lao động, làm việc hiệu quả cao hơn.
 
Công đoàn ngành Y tế thi đua làm theo lời Bác: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải như người mẹ hiền”, “Lương y như từ mẫu” đã phát động và tổ chức các phong trào nghiên cứu khoa học, áp dụng những đề tài, sáng kiến, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, tiến tới sự hài lòng của người bệnh và Nhân dân... Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
 
Công đoàn ngành Giáo dục với phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức học tập và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường giúp trường” giúp đỡ giáo dục vùng có điều kiện kinh tế khó khăn cùng phát triển... Các nội dung thi đua thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.
 
Công đoàn cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công đã cụ thể hóa tiêu chí và triển khai xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc gắn với kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, xây dựng cơ quan công sở văn hóa… Với những nội dung thiết thực ấy đã góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể ngày càng trong sạch vững mạnh.
 
Công đoàn trong các doanh nghiệp thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” gắn liền với năng suất, chất lượng, hiệu quả, xây dựng và giữ vững thương hiệu, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người lao động… Từ đó xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp.
 
Từ các phong trào thi đua đã có gần 15 ngàn đề tài, giải pháp được các cấp công nhận với giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng, nhiều đề tài, sáng kiến của CNVCLĐ đăng ký tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật do UBND tỉnh tổ chức trong các năm 2015-2016, 2017-2018, 2019-2020 đoạt giải cao và tham gia hội thi cấp toàn quốc. 
 
Nhiều đề tài, giải pháp được áp dụng vào sản xuất đã mang lại giá trị làm lợi lên đến hàng chục tỷ đồng. Giải pháp “Thiết kế, thi công hệ thống giám sát từ xa đập tràn - cửa nhận nước về Nhà máy Thủy điện Đại Ninh” của đoàn viên, công nhân lao động Công ty Thủy điện Đại Ninh (huyện Đức Trọng) đoạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp toàn quốc năm 2015 đã làm lợi cho nhà máy 16 tỷ đồng và mỗi năm tiết kiệm 300 triệu đồng tiền bảo dưỡng công trình. Giải pháp “Khử mùi hôi tại Nhà máy xử lý nước thải” của đoàn viên, công nhân lao động Xí nghiệp nước thải Đà Lạt đoạt giải Ba cấp tỉnh và giải Nhì cấp toàn quốc năm 2015. Giải  pháp “Ứng dụng Mapinfo và Microsofl ofice thành lập tập bản đồ giáo khoa địa lý phục vụ giáo dục trung học địa phương Lâm Đồng” của tác giả Bùi Huyền Trang, Trường THPT Liên Nghĩa (Đức Trọng), đoạt giải Ba cấp tỉnh. Giải pháp “Hệ thống tời vớt bèo ở Vườn hoa thành phố” của tác giả Võ Văn Phú, công nhân lao động xưởng cơ khí thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt đã giúp giảm sức lao động, tiết kiệm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động, từ đó làm lợi cho doanh nghiệp hàng 100 triệu đồng mỗi năm…
 
Cùng với đó đã có trên 50 công trình sản phẩm mới được LĐLĐ tỉnh công nhận với tổng giá trị hơn 190,9 tỷ đồng. Đây là kết quả tham gia đóng góp cả về vật chất, trí tuệ của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và công tác vận động xã hội tạo sự đồng thuận cao, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ quan, doanh nghiệp và xã hội. Tiêu biểu như công trình xây nhà công vụ cho giáo viên Trường THPT Nguyễn Chí Thanh hay Trường THPT Đạ Tông (huyện Đam Rông); Công trình nhà sinh hoạt cộng đồng tổ dân phố Đa Huynh, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà hay Thôn 5, xã Tam Bố, huyện Di Linh; Công trình đường bê tông liên thôn tại xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương hay xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng; Công trình cầu liên thôn tại xã Nam Ninh và công trình nước sạch sinh hoạt tại Thôn 4, xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên…
 
Cũng trong 5 năm qua đã có hàng ngàn lượt cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và hàng trăm tập thể trong tỉnh được các cấp ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Chủ tịch nước tặng thưởng 30 Huân chương Lao động, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 24 tập thể và 54 cá nhân. Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua cho 32 tập thể, tặng bằng khen cho 131 tập thể và 138 cá nhân, tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 3 cá nhân. UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen cho 158 tập thể và 389 cá nhân. LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua cho 79 tập thể... Kết quả từ các phong trào thi đua đã góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sẽ là động lực cho phong trào thi đua yêu nước của các cấp công đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa trong những giai đoạn tiếp theo.
 
ĐỖ ĐỨC THIỆM