Lâm Đồng tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19

06:09, 03/09/2020

Trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo công tác phòng, chống dịch với các giải pháp đồng bộ, phù hợp, kịp thời như bắt buộc đeo khẩu trang, khoanh vùng và cách ly, truy vết và xét nghiệm trên diện rộng, xử lý các vi phạm...

Trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo công tác phòng, chống dịch với các giải pháp đồng bộ, phù hợp, kịp thời như bắt buộc đeo khẩu trang, khoanh vùng và cách ly, truy vết và xét nghiệm trên diện rộng, xử lý các vi phạm... Đặc biệt, đã thực hiện giãn cách xã hội quyết liệt ở phạm vi phù hợp. Có thể khẳng định, đến nay, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phạm vi quốc gia.
 
Tuy nhiên, cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 còn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Từ cuối tháng 7 trở lại đây, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nguy cơ lây lan trong cộng đồng lớn hơn trước rất nhiều. Từ tâm dịch Đà Nẵng, nay lan ra tới nhiều tỉnh, thành phố khác. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc đi nhắc lại thông điệp: “Nếu như trong đợt trước, Việt Nam thực hiện tinh thần chống dịch như chống giặc thì bây giờ cần nêu cao hơn nữa tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn, xóm, khu phố là một pháo đài chống dịch, nâng cao hơn nữa ý thức của người dân để bảo vệ bản thân, gia đình và cả cộng đồng”. Thủ tướng chỉ đạo trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, không được chủ quan trong nhận thức và hành động, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; chủ động, linh hoạt quyết định các vấn đề đặt ra trong thực hiện mục tiêu kép trên địa bàn.
 
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, ngày 1/9/2020, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Công văn số 4668 yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội, các ban, ngành địa phương phải quán triệt sâu sắc, quan tâm “chống dịch như chống giặc”, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của ngành y tế, không được chủ quan, lơ là; đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trong điều kiện mới. Phải đảm bảo đủ nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế khi có yêu cầu hoặc khai báo y tế không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch... Chỉ đạo làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nhằm cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác về tình hình dịch bệnh. Tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; cài đặt và ứng dụng công nghệ thông tin Bluezone, NCOVI trong phòng, chống dịch; khuyến khích thực hiện khai báo y tế điện tử, nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân và cộng đồng trong phòng, chống dịch. Tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội cùng tham gia phòng, chống dịch. Kịp thời chia sẻ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, những người lao động phải tạm ngừng việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Kịp thời phản ánh, biểu dương những tấm gương, sự hy sinh của các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch và sự đóng góp, ủng hộ quý báu của mọi tầng lớp nhân dân cho công cuộc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
 
Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gắn với phát triển kinh tế, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có Công văn số 7255 ban hành ngày 1/9/2020, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc quán triệt sâu sắc chủ trương lớn của Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép: Vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, không được chủ quan trong nhận thức và hành động; vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn, chủ động hơn, quyết liệt hơn, linh hoạt quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy vai trò tham mưu của ngành y tế các cấp trong xác định, quyết định các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm phù hợp với mức nguy cơ dịch bệnh. Không áp dụng biện pháp dừng, đình chỉ hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không cần thiết; hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của các biện pháp phòng, chống dịch đối với các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân.
 
Mặc dù tại Lâm Đồng chưa có ca bệnh nào nhiễm COVID-19 nhưng theo nhận định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và sẽ tiếp tục có các ca mắc trong cộng đồng. Vì vậy, các ngành, các cấp, các địa phương phải tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài. Tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch COVID-19 và giữ vững thành quả chống dịch đã đạt được.
 
LAN HỒ