Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Đam Rông

06:09, 18/09/2020

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng...

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Đam Rông luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tương đối toàn diện. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.
 
Tặng giấy khen cho các tập thể điển hình tiên tiến đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước huyện Đam Rông. Ảnh: Văn Tâm
Tặng giấy khen cho các tập thể điển hình tiên tiến đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước huyện Đam Rông. Ảnh: Văn Tâm
 
Nhằm giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, BTV Huyện ủy Đam Rông đã ban hành Chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa. Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy, các tổ chức cơ sở đảng bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tiến hành xây dựng chương trình cụ thể. Chỉ đạo UBKT các cấp chú trọng triển khai các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, tăng cường nắm tình hình, thu thập thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết đơn thư tố cáo đảng viên…
 
Trong 5 năm qua, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng được cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tiến hành khá đồng bộ. Cụ thể, đã kiểm tra đối với 201 lượt tổ chức đảng, trong đó BTV Huyện ủy kiểm tra 42 tổ chức. Qua kiểm tra đã kết luận có 168 tổ chức đảng thực hiện tốt, 33 tổ chức đảng thực hiện chưa tốt, không có tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. 
 
Công tác kiểm tra đảng viên được cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra đối với 945 lượt đảng viên. Nội dung kiểm tra liên quan đến việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, việc chấp hành quy định những điều đảng viên không được làm. Qua kiểm tra, đã có kết luận 631 đảng viên thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, 305 đảng viên thực hiện chưa tốt, 9 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. 
 
Đồng thời, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tiến hành giám sát chuyên đề đối với 55 tổ chức đảng, 79 đảng viên; trong đó, BTV Huyện ủy Đam Rông cũng đã tổ chức thực hiện giám sát chuyên đề đối với 21 lượt tổ chức đảng, 16 đảng viên thuộc BTV Huyện ủy quản lý. Qua giám sát cho thấy đa số tổ chức đảng thực hiện tốt, tuy nhiên còn một số hạn chế, khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải chuyển sang kiểm tra tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. 
 
Cùng với làm tốt công tác tham mưu, trong những năm qua, UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ Đam Rông đã tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt và là giải pháp quan trọng để thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát.
 
Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn Đảng bộ huyện Đam Rông không có tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật; tổng số đảng viên do cấp ủy, chi bộ các cấp thi hành kỷ luật là 88 đảng viên. 
 
Cũng trong 5 năm qua, UBKT các cấp đã kiểm tra 4 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó UBKT Huyện ủy kiểm tra 3 tổ chức. Qua kiểm tra, kết luận đã có 4/4 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét kỷ luật. UBKT Huyện ủy và UBKT các cấp tiến hành kiểm tra 15 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra liên quan đến việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, những điều đảng viên không được làm, tham nhũng, cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo. Qua kiểm tra, kết luận có 15/15 đảng viên có vi phạm; trong đó 7 đảng viên phải thi hành kỷ luật. 
 
Việc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, cũng được UBKT các cấp thực hiện ở 124 tổ chức đảng, trong đó UBKT Huyện ủy tiến hành kiểm tra 42 tổ chức đảng. Công tác giám sát việc thi hành kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới được UBKT các cấp thực hiện kiểm tra 21 tổ chức. Công tác giám sát chuyên đề đối với đảng viên, việc giải quyết tố cáo, giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng, kiểm tra tài chính cũng được UBKT các cấp tăng cường thực hiện. 
 
Đồng chí Đào Đức Oai - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đam Rông cho biết: Công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian qua được tiến hành bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định. Nội dung kiểm tra, giám sát được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, sinh hoạt Đảng, thực hiện quy chế, quy định; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; công tác cán bộ, công tác cải cách hành chính; việc thực hiện Nghị quyết TW4 về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 
 
ĐỨC TÚ