Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

03:09, 23/09/2020

(LĐ online) - Sáng 23/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 và thực hiện Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khóa 10. 

(LĐ online) - Sáng 23/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 và thực hiện Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khóa 10. 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; đồng chí Đoàn Văn Việt – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Trần Đức Quận – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Dương Công Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. 
 
Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các Ban Đảng Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng và Ủy ban Kiểm tra các ngành, địa phương. 
 
Đảng bộ Lâm Đồng hiện có 18 đảng bộ trực thuộc, 759 tổ chức cơ sở đảng, 3.055 chi bộ trực thuộc với 46.281 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực; nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đã bám sát nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của từng ngành, địa phương với phương thức mở rộng, trọng tâm, trọng điểm; nội dung kiểm tra, giám sát theo hướng đổi mới, chất lượng. Công tác tham mưu được thực hiện đồng bộ, sát với yêu cầu nhiệm vụ, bám sát hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy Lâm Đồng, đảm bảo quy định Điều lệ Đảng, nhất là việc thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm. 
 
5 năm qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tổ chức kiểm tra, giám sát hơn 4.230 tổ chức đảng, trên 16.830 đảng viên, giám sát chuyên đề 1.726 tổ chức về chấp hành quy định của Đảng và thực chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua kiểm tra, toàn Đảng bộ đã thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng và 788 đảng viên, giảm 11 tổ chức đảng và 294 đảng viên so với nhiệm kỳ trước; khiển trách 6 tổ chức đảng và 581 đảng viên, cảnh cáo 2 tổ chức đảng và 143 đảng viên, cách chức 14 đảng viên và khai trừ 50 đảng viên. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về ưu điểm, hạn chế, phát huy kinh nghiệm và giải pháp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng trong thời gian tới. Tiếp tục xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ then chốt, trong thực hiện luôn gắn với đặc thù của từng ngành, địa phương; bám sát quy định của Trung ương và Tỉnh ủy; đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo kỷ cương trong Đảng… 
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng khẳng định: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, mọi hành vi vi phạm đều được xem xét xử lý nghiêm minh”, phương châm này đã được phát huy trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 5 năm qua, Vấn đề không chỉ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh mà còn kịp thời ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” , “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nhờ xác định rõ tinh thần chỉ đạo của Trung ương nên nội dung kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm, hàng tháng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thể hiện tốt vai trò trong thực hiện cương lĩnh, nghị quyết, chỉ thị, kết luận về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, kết quả kiểm tra, xử lý đã giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thể hiện tính nghiêm minh, giữ vững kỷ cương trong đảng. 
 
Cùng với ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cũng thẳng thắng chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ qua. Đó là nhận thức của một số cấp ủy còn hạn chế, việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện còn mang tính hình thức dẫn đến hiệu quả chưa cao; trong kiểm tra, giám sát còn nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc sinh hoạt đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ; tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao, việc phát hiện, xử lý còn chậm… 
 
Nhận định bối cảnh và tình hình trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cho rằng, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng hiện nay là nhiệm vụ rất quan trọng, vì vậy muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì phải coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý, kỷ luật trong đảng một cách nghiêm túc, thực chất. Một trong vấn đề then chốt phải được các tổ chức đảng quan tâm, đó là không ngừng đổi mới phương pháp thực hiện; công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện theo tinh thần tập trung dân chủ, nhưng phải thận trọng và chặt chẽ. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, giữa các cơ quan đảng với cơ quan nhà nước; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ ủy ban kiểm tra; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có phẩm chất, đạo đức tốt, có bản lĩnh vững vàng, có tính chiến đấu cao, kỹ năng nghiệp vụ giỏi, phương pháp công tác khoa học, sâu sát… để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
 
Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tặng bằng khen cho 7 tập thể, 8 cá nhân; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 10 tập thể và 22 cá nhân. Đây là sự khen thưởng xứng đáng, là nguồn động viên kịp thời cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng nhiệm kỳ qua, qua đó tạo động lực để tiếp tục có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng ngày ở mỗi cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh và toàn diện.
 

 

Các tập thể và cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020
Các tập thể và cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020
 
NGUYỆT THU