Kết nối hợp tác phát triển ngành tơ lụa giữa Bảo Lộc và Como (Italia)

03:10, 11/10/2020

(LĐ online) - Đó là khẳng định của Ngài Antonio Alessandro - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam trong chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo TP Bảo Lộc trong 2 ngày 10 và 11/10/2020. 

(LĐ online) - Đó là khẳng định của Ngài Antonio Alessandro - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam trong chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo TP Bảo Lộc trong 2 ngày 10 và 11/10/2020. 
 
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị, sáng 11/10, Ngài Antonio Alessandro và phu nhân đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Bảo Lộc để trao đổi, bàn thảo về đi đến thống nhất về hợp tác đầu tư phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tơ lụa giữa thành phố Como nói riêng và nước Cộng hòa Italia nói chung với TP Bảo Lộc (Lâm Đồng).
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Triệu - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc đã giới thiệu tới Ngài Antonio Alessandro và phu nhân về các điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu và con người của Bảo Lộc. Cùng với đó là thế mạnh về các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất như dâu tằm, công nghiệp chế biến trà, cà phê và tiềm năng thu hút đầu tư xây dựng TP Bảo Lộc trở thành đô thị thông minh với mũi nhọn là dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp.
 
Ngài Antonio Alessandro - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia phát biểu tại buổi làm việc
Ngài Antonio Alessandro - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia phát biểu tại buổi làm việc
 
Riêng ngành dâu tằm tơ, hiện nay, tỉnh Lâm Đồng có gần 9.000 ha dâu tằm (chiếm 70% diện tích dâu tằm cả nước). Lâm Đồng hiện có hơn 120 cơ sở nuôi tằm con tập trung, với hơn 30 cơ sở, doanh nghiệp ươm tơ, dệt lụa. Bảo Lộc là trung tâm sản xuất tơ lụa của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung. Sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc có chất lượng tốt, được người tiêu dùng trong nước và nhiều nước trên thế giới ưa chộng, đánh giá cao. Hàng năm, Bảo Lộc sản xuất trên 1.050 tấn tơ và hơn 5 triệu mét lụa được tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Italia và các nước trong khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, do công nghệ sản xuất và đặc biệt là khâu đóng gói sản phẩm còn nhiều hạn chế ảnh hưởng đến xuất khẩu sản phẩm tơ lụa ra thị trường thế giới.
 
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu mong muốn ngài Đại sứ Antonio Alessandro sẽ kết nối, giúp đỡ để Bảo Lộc thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Italia, mà đặc biệt là “Thủ phủ tơ lụa” Como; kết nối những doanh nghiệp sản xuất tơ lụa công nghệ cao của Italia đầu tư vào Bảo Lộc; có chính sách hỗ trợ nguồn vốn và chia sẻ kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp sản xuất tơ lụa Bảo Lộc đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất. Đặc biệt là kết nối quan hệ thương mại trao đổi kinh nghiệm sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của Bảo Lộc như tơ lụa, chè và cà phê qua Italia và các nước EU…
 
Ông Nguyễn Văn Triệu – Bí thư Thành ủy Bảo Lộc (thứ 2 từ trái qua) trao đổi với Ngài Đại sứ Antonio Alessandro tại buổi tiếp đón, làm việc
Ông Nguyễn Văn Triệu - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc (giữa) trao đổi với Ngài Đại sứ Antonio Alessandro tại buổi tiếp đón, làm việc
 
Theo Ngài Antonio Alessandro, đây là lần đầu tiên ông đến thăm Bảo Lộc và được tìm hiểu khá đầy đủ, chi tiết về quy trình trồng dâu, nuôi tằm và sản xuất tơ lụa Bảo Lộc. Bảo Lộc có điều kiện tự nhiên khí hậu, đất đai và quy trình trồng dâu, nuôi tằm, sản xuất tơ lụa khá tương đồng với thành phố Como của Italia. Đây chính là điểm nhấn để Bảo Lộc và Como liên kết hợp tác đầu tư phát triển ngành tơ lụa trong thời gian tới.
 
Với vai trò là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam, Ngài Antonio Alessandro khẳng định sẽ là cầu nối giúp Bảo Lộc tiếp cận có hiệu quả với công nghệ sản xuất tơ lụa hiện đại của Italia nói chung và thành phố Como nói riêng. 
 
Nhà thiết kế Minh Hạnh trao đổi với Ngài Antonio Alessandro về tiềm năng của ngành tơ lụa Bảo Lộc
Nhà thiết kế Minh Hạnh trao đổi với Ngài Antonio Alessandro về tiềm năng của ngành tơ lụa Bảo Lộc
 
Trong thời gian tới, Ngài Antonio Alessandro sẽ kết nối để các doanh nghiệp sản xuất tơ lụa của Italia và Bảo Lộc trực tiếp gặp gỡ, trao đổi đi đến thống nhất hợp tác phát triển ngành tơ lụa giữa các bên; đồng thời, kết nối với Trung tâm nghiên cứu công nghệ của Italia tại Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh để chuyển giao các công nghệ hiện đại cho ngành sản xuất tơ lụa Bảo Lộc. Đặc biệt, Ngài Antonio Alessandro sẽ đề xuất Chính phủ Italia và các doanh nghiệp sản xuất tơ lụa ở Como hỗ trợ Bảo Lộc các quy trình, tiêu chuẩn trong các khâu sản xuất, đóng gói… tạo điều kiện thuận lợi cho Bảo Lộc xuất khẩu sản phẩm tơ lụa vào thị trường Italia và các nước Châu Âu.
 
Ngài Đại sứ Antonio Alessandro cho rằng, để đặt nền móng cho hợp tác hữu nghị thương mại giữa Bảo Lộc và Como thành công thì 2 bên cần có đầu mối liên hệ để trao đổi hợp tác. Đầu mối này chính là Hiệp hội Dâu tằm tơ giữa 2 nước và Hiệp hội Doanh nghiệp của 2 địa phương. Cùng với đó, TP Bảo Lộc cần sớm hoàn thành các quy trình chỉ dẫn địa lý sản phẩm tơ lụa để phục vụ xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới.
 
Ngài Antonio Alessandro và phu nhân thăm Công ty TNHH chế biến cà phê Hương Bản (Khu Công nghiệp Lộc Sơn)
Ngài Antonio Alessandro và phu nhân thăm Công ty TNHH chế biến cà phê Hương Bản (Khu Công nghiệp Lộc Sơn)
 
Ngoài lĩnh vực tơ lụa, Ngài Antonio Alessandro còn cho rằng, các thế mạnh về nông nghiệp và ngành du lịch, dịch vụ Bảo Lộc có sự phát triển tương đồng với thành phố Como. Vì vậy, tới đây, Ngài Antonio Alessandro sẽ có những đề xuất với Chính phủ Italia, các cơ quan quản lý thành phố Como và các đơn vị, doanh nghiệp để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông sản và du lịch dịch vụ tại TP Bảo Lộc.
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Triệu đã bày tỏ sự vui mừng và gửi lời cảm ơn chân thành tới Ngài Đại sứ Antonio Alessandro và phu nhân; đồng thời, gửi lời mời chân thành tới Ngài Đại sứ Antonio Alessandro và phu nhân tới dự lễ kỷ niệm 10 năm Bảo Lộc trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào cuối năm 2020. 
 
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu khẳng định: Để tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác thương mai giữa địa phương với thành phố Como nói riêng và đất nước Italia nói chung, Bảo Lộc sẽ có văn bản ghi nhớ hợp tác dựa trên các quy định pháp lý của Việt Nam để gửi tới Ngài Đại sứ. Đồng thời, để xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Ngoại vụ Lâm Đồng và Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam có những chính sách thúc đẩy hợp tác đầu tư vào ngành tơ lua giữa Bảo Lộc và thành phố Como. Vì vậy, TP Bảo Lộc rất cần sự giúp đỡ, hướng dẫn của Ngài Đại sứ để sớm có sự kết nối hợp tác với thành phố Como hỗ trợ Bảo Lộc phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ra các thị trường trên thế giới, đặc biệt là Italia và các nước châu Âu.
 
Sau buổi làm việc với lãnh đạo TP Bảo Lộc, Ngài Đại sứ Antonio Alessandro và phu nhân đã đến thăm Công ty TNHH Hương Bản, một doanh nghiệp chế biến cà phê lớn tại Khu Công nghiệp Lộc Sơn (TP Bảo Lộc).
 
KHÁNH PHÚC