Lâm Đồng kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam

05:11, 17/11/2020

(LĐ online) - Chiều 17/11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020).

(LĐ online) - Chiều 17/11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020).
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa và quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng và các Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa và quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng và các Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân
 
Tham dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Đức Quận - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; cùng đại diện các tổ chức thành viên, các chức sắc tôn giáo, các sở, ngành, đơn vị, các huyện, thành phố, tập thể khu dân cư tiêu biểu và cá nhân tiêu biểu được khen thưởng trong dịp này.
 
Toàn cảnh lễ kỷ niệm
Toàn cảnh lễ kỷ niệm
 
Thay mặt ban tổ chức lễ kỷ niệm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp đã ôn lại truyền thống vẻ vang 90 năm của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Sau ngày nước nhà thống nhất, từ ngày 31/1 đến ngày 4/2/1977, tại TP Hồ Chí Minh, Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam quyết định hợp nhất 3 tổ chức Mặt trận ở hai miền; lấy tên chung là MTTQ Việt Nam. Đây là Đại hội lịch sử, biểu dương thắng lợi to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc, đánh dấu bước phát triển mới của Mặt trận Dân tộc thống nhất trong giai đoạn mới của cách mạng. 
 
Đến nay, MTTQ Việt Nam đã trải qua 9 kỳ Đại hội, thực sự phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn toàn dân tộc, cùng Đảng và Nhà nước tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 
 
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa và quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa và quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân
 
Trải qua gần một thế kỷ, với nhiều hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, nay là MTTQ Việt Nam luôn trung thành với lợi ích của Nhân dân, tiêu biểu cho truyền thống đoàn kết dân tộc, là biểu tượng về lòng tự hào, tự tôn dân tộc, là trí tuệ, sức mạnh không gì lay chuyển nổi của các thế hệ người Việt Nam yêu nước trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi Nhân dân các dân tộc, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh tăng cường đồng thuận, đoàn kết một lòng, cống hiến tài năng, trí tuệ và công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa; quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tiếp tục đưa Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững.
 
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên, các vị chức sắc tôn giáo, người uy tín, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp đã dày công phấn đấu phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc và thi đua đạt nhiều thành tích quan trọng… Với nhận thức đầy đủ và sâu sắc quan điểm đại đoàn kết toàn dân tộc là một nhiệm vụ chiến lược, thường xuyên và lâu dài, trong thời kỳ cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; tạo ra sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. 
 
Đồng chí Trần Đức Quận - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm
Đồng chí Trần Đức Quận - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm
 
Với những cách làm hay và sáng tạo, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động được triển khai tích cực, đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Giai đoạn 2015-2020 đã xây dựng hơn 1.000 mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư; công nhận 217 “Khu dân cư tiêu biểu”, 50 “Khu dân cư kiểu mẫu”; vận động Nhân dân đóng góp hơn 1.500 tỷ đồng, hàng trăm ngàn ngày công lao động, hiến hàng chục ngàn m2 đất… để xây dựng các công trình công cộng.
 
MTTQ Việt Nam các cấp đã làm tốt công tác chăm lo giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách và những người có hoàn cảnh khó khăn. Đã vận động hơn 170 tỷ đồng sửa chữa nhà cho hộ nghèo. Quyên góp hơn 22 tỉ đồng giúp đồng bào trong và ngoài tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai.
 

 

Tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020 tại lễ kỷ niệm
Tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020 tại lễ kỷ niệm


Đặc biệt, gần đây, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kêu gọi, ủng hộ hơn 6,6 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại do bão lụt và vận động hơn 4,1 tỷ đồng ủng hộ vào Quỹ phòng, chống Covid-19. Qua đó, khẳng định sức mạnh đoàn kết và tinh thần tương thân tương ái hỗ trợ giúp nhau của Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận đề nghị MTTQ và các tổ chức thành viên cần tiếp tục làm tốt một số nhiệm trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và sự đồng thuận trong xã hội. Mặt trận các cấp phải thật sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội, là nơi mọi người có thể nói lên tiếng nói, nguyện vọng của mình, vì vậy cần tăng cường tiếp xúc, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân để kịp thời phản ánh đến cấp ủy, chính quyền giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và những khó khăn, bức xúc nảy sinh trong thực tiễn. 

 
Để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, đề nghị Mặt trận phải thực sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, do đó cần củng cố, tăng cường tổ chức bộ máy hoạt động hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận đảm bảo đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng tập trung về cơ sở, gần dân, sát dân, đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên; lấy thôn - tổ dân phố làm địa bàn trọng điểm chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức cho người dân hưởng ứng, tham gia thực hiện có hiệu quả cao nhất các cuộc vận động, các phong trào thi đua.
 
Đồng chí Trần Đức Quận - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” cho 10 cá nhân tiêu biểu
Đồng chí Trần Đức Quận - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” cho các cá nhân tiêu biểu
 
Để phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề nghị MTTQ các cấp tích cực hơn nữa trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; chú trọng làm tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, tham gia kiểm soát quyền lực, giám sát để quản lý xã hội công khai, minh bạch; phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Chỉ có cán bộ gần dân, sát dân, hiểu dân thì trong công việc mới nỗ lực sáng tạo, trách nhiệm vì Nhân dân. 
 
Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng trong năm 2021 là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, do vậy MTTQ phải tập trung chuẩn bị, thực hiện tốt công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn, thực sự tiêu biểu về đạo đức, trí tuệ ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng thời, phối hợp tổ chức và vận động cử tri, Nhân dân thực hiện đúng, đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của mình trong đợt bầu cử quan trọng này.
 

 

Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho các tập thể vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp, chào mừng 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam
Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho các tập thể vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp, chào mừng 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam
 
Nhân dịp này, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp đã trực tiếp tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020 với tổng số tiền trên 3,2 tỷ đồng. 
 
Dịp này, Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” cho 11 cá nhân. UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 10 tập thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 33 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp, thi đua hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. 
 
NGUYỆT THU