Thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng

06:11, 24/11/2020

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận, thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác dân vận liên quan đến lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân...

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận, thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác dân vận liên quan đến lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị các cấp và cán bộ, công chức, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. 
 
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân thực hiện tốt công tác dân vận
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân thực hiện tốt công tác dân vận
 
Thời gian qua, hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Qua đó, cũng đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân, hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở. Nội dung tuyên truyền được đổi mới, phù hợp với trình độ dân trí và đặc điểm của từng giai tầng xã hội, trong từng thời điểm thích hợp với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, kết hợp tuyên truyền miệng với các hình thức hiện đại khác. Ngoài ra, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu, chỉ đạo, thực hiện đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế phối hợp hoạt động giữa chính quyền với ban dân vận của cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác dân vận của Đảng. 
 
Theo đánh giá, thời gian qua, công tác dân vận chính quyền trong các cơ quan Nhà nước có những chuyển biến tích cực, góp phần đẩy mạnh tiến trình cải cách hành chính, dân chủ, công khai, minh bạch; hạn chế tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho công dân, tổ chức trong quan hệ công tác và trong thực thi nhiệm vụ chính trị được giao. Hệ thống dân vận cũng đã tham mưu cấp ủy các cấp chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phát động.
 
Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác dân vận, ban dân vận các cấp đã phối hợp với cơ quan quân sự tham mưu cấp ủy thành lập ban chỉ đạo các chương trình phối hợp giữa lực lượng vũ trang với các tổ chức chính trị - xã hội. Qua đó, các chương trình phối hợp được ban chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện hàng năm một cách nhịp nhàng và ngày càng đi vào chiều sâu. Đồng thời, huy động được các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để thực hiện các công trình, hạng mục dân vận… Qua đó, góp phần cùng địa phương chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. 
 
Từ đầu năm 2020 đến nay, qua công tác dân vận đã huy động được gần 5 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào vùng sâu, vùng xa.
 
Kết quả thực hiện công tác dân vận và quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian qua đã mang lại lợi ích, hiệu quả thiết thực cho người dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, góp phần tạo nên sự đồng thuận trong xã hội về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Từ đó, góp phần làm cho đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao; an sinh xã hội được tăng cường, ổn định; củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước. 
 
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, phát huy kết quả đạt được, với quyết tâm chính trị cao nhất, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.
 
DUY NGUYỄN