''3 khâu đột phá'' ở Ban Chỉ huy Quân sự Lạc Dương

07:01, 06/01/2021

Năm 2020 là một năm nhiều thách thức với lực lượng vũ trang vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thiên tai và sự cố. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lạc Dương đã tập trung thực hiện 3 khâu đột phá để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Năm 2020 là một năm nhiều thách thức với lực lượng vũ trang vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thiên tai và sự cố. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lạc Dương đã tập trung thực hiện 3 khâu đột phá để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
 
Ban CHQS các xã, thị trấn được xây dựng vững mạnh, toàn diện, sẵn sàng ứng phó với thiên tai, sự cố
Ban CHQS các xã, thị trấn được xây dựng vững mạnh, toàn diện, sẵn sàng ứng phó với thiên tai, sự cố
 
Ngay từ đầu năm, cùng với các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Lâm Đồng, LLVT huyện Lạc Dương đã tổ chức phát động phong trào Thi đua Quyết thắng với chủ đề: “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, nêu gương, quyết thắng”. Tổ chức cho từng tập thể và cá nhân đăng ký thi đua; triển khai xây dựng kế hoạch phấn đấu với từng chủ đề, nội dung và biện pháp thi đua cụ thể.
 
Trong đó, nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức phong trào Thi đua, Quyết thắng được đổi mới theo hướng tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Từ đó tổ chức, phát động với các hình thức thi đua phong phú, hấp dẫn, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, có tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển khai có hiệu quả. Đồng thời, việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến được coi là nhiệm vụ trọng tâm, tạo sự lan tỏa trong LLVT huyện và tại địa phương. 
 
Trong năm qua, Ban CHQS huyện Lạc Dương đã tiến hành thực hiện thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả gắn với “3 khâu đột phá”, gồm: Nâng cao chất lượng công tác quốc phòng địa phương; Nâng cao công tác huấn luyện chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và cải cách hành chính quân sự; Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ.
 
Cụ thể, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý nhà nước về mặt quốc phòng tại địa phương. Duy trì phối hợp có hiệu quả giữa lực lượng dân quân với các lực lượng tuần tra. Làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình trên địa bàn; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ”; “Xây dựng Ban CHQS xã, thị trấn vững mạnh toàn diện”. 
 
Trong công tác huấn luyện chiến đấu, xây dựng chính quy, Đảng ủy, Ban CHQS huyện chú trọng xây dựng cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện cho các đối tượng, tiếp tục hoàn thiện thao trường bắn và thao trường huấn luyện tại Khu Căn cứ Hậu cần - Kỹ thuật. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nội dung, vật chất tiến hành tập huấn cho cán bộ trung đội trưởng, tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng, thôn đội trưởng dân quân tư vệ (DQTV) tại địa phương và huấn luyện DQTV, dự bị động viên (DBĐV) năm 2020. Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, sát với thực tế chiến đấu. 
 
Đội ngũ cán bộ chủ trì ở đơn vị đã phát huy tốt vai trò đầu tàu gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, có tư duy sáng tạo trong công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Ban CHQS huyện luôn phát huy tốt mối quan hệ đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Thường xuyên phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao của cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Ban CHQS huyện cũng đã ra nghị quyết lãnh đạo toàn diện, trong đó tập trung “3 khâu đột phá”, gồm: Tăng cường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, bảo đảm tham mưu đúng, tham mưu trúng và có hiệu quả; Tăng cường duy trì kỷ luật, kiên quyết không để xảy ra vi phạm pháp luật và kỷ luật của quân đội trong LLVT huyện; Tập trung hướng về cơ sở, xây dựng LLVT cơ sở vững mạnh, đủ sức hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
 
Thượng tá Lê Minh Tiến - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạc Dương khẳng định: Từ việc thực hiện các khâu đột phá đã tạo ra những chuyển biến trong năm 2020. Hầu hết các đơn vị đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ban CHQS huyện thường xuyên làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xử lý hiệu quả các tình huống xảy ra, giữ vững ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn. Trong năm qua đã duy trì nghiêm cấm trại 100% quân số, đồng thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, phối hợp lập 6 chốt liên ngành kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn của các xã, thị trấn và đối với các trục đường quốc lộ trên địa bàn, trong đó có chốt số 2 của tỉnh tại xã Đạ Chais. 
 
“Nổi bật nhất trong năm qua là xây dựng được Ban CHQS các xã, thị trấn vững mạnh, toàn diện. Do đặc thù của địa phương, hàng năm đều thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ, nên Ban CHQS huyện luôn tập trung đầu tư cho cơ sở, mua sắm trang thiết bị, vật chất, đảm bảo công tác cứu hộ cứu nạn trên địa bàn huyện. Đến nay, 6/6 xã đã thành lập được tổ PCCC, cứu hộ cứu nạn tự quản, hoạt động có hiệu quả, kịp thời hỗ trợ Nhân dân trong các trường hợp cần thiết” - Thượng tá Lê Minh Tiến cho biết.
 
VIỆT QUỲNH