Lắng nghe kiến nghị của cử tri

04:01, 08/01/2021

Quan tâm, lắng nghe các kiến nghị của cử tri trong tỉnh là một trong những nội dung quan trọng được Lâm Đồng quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Nhìn lại năm qua - năm 2020, công tác này đã có chuyển biến đáng kể.

Quan tâm, lắng nghe các kiến nghị của cử tri trong tỉnh là một trong những nội dung quan trọng được Lâm Đồng quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Nhìn lại năm qua - năm 2020, công tác này đã có chuyển biến đáng kể.
 
Đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị, chất vấn về những vấn đề tồn tại, bất cập mà cử tri phản ánh
Đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị, chất vấn về những vấn đề tồn tại, bất cập mà cử tri phản ánh
 
Trước kỳ họp thứ 7, kỳ họp cuối năm 2020, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri và Nhân dân trong tỉnh để tiếp thu, lắng nghe các kiến nghị. Kết quả có 2.706 cử tri tham dự tại 40 điểm tiếp xúc với 459 ý kiến, kiến nghị, trong đó có 51 kiến nghị đã được gửi đến UBND tỉnh và các cơ quan liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết kiến nghị.
 
Liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, cử tri phản ánh thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn các huyện Lâm Hà, Lạc Dương, Bảo Lâm, Đức Trọng, Đam Rông… gây bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên, việc phát hiện xử lý chưa kịp thời, thiếu kiên quyết, nên đề nghị tỉnh cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân sai phạm. Đồng thời, công khai kết quả xử lý sai phạm cho Nhân dân được biết và giám sát. 
 
Cử tri huyện Đạ Tẻh kiến nghị hiện nay hồ thủy lợi Đạ Lây đã hoàn thành, đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng sớm triển khai dự án kênh mương để phục vụ tưới tiêu, sản xuất. Ngoài ra, cử tri trong huyện còn đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng và địa phương sớm có giải pháp và phương án xử lý đối với các dự án chăn nuôi heo tập trung gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Đề nghị bổ sung giống tằm, con tằm vào danh mục được hỗ trợ do thiên tai, dịch bệnh phải tiêu hủy, để giúp người dân vùng trồng dâu nuôi tằm có điều kiện khôi phục sản xuất và khắc phục thiệt hại.
 
Còn cử tri huyện Lạc Dương phản ánh hồ số 7 - thị trấn Lạc Dương 3 năm nay không có nước tưới, đề nghị tỉnh chỉ đạo sớm có kế hoạch nạo vét để phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân. Cử tri huyện Bảo Lâm kiến nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư sớm bố trí đất tái định cư và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án bouxit nhôm giai đoạn 2. Đồng thời, khẩn trương thi công các tuyến đường vào khu tái định cư thuộc Tổ hợp dự án bô xít - nhôm Lâm Đồng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho các hộ dân trong khu tái định cư. Cử tri huyện Cát Tiên kiến nghị tỉnh có chính sách đãi ngộ hợp lý cho cán bộ dôi dư sau khi thực hiện đề án tinh gọn bộ máy sáp nhập thôn, xã trên địa bàn…
 
Theo báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh thứ 17, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri như sau: trong tổng số 107 kiến nghị thì đã có 45/107 kiến nghị được giải quyết, chiếm tỷ lệ 42% và 62/107 kiến nghị đã, đang tiếp tục được quan tâm giải quyết, chiếm tỷ lệ 58%. Các đơn vị, địa phương đều đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trước cử tri.
 
Ngay sau khi nhận được các kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã tiếp thu, xem xét và chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, có phương án trả lời, giải quyết đầy đủ, đúng trọng tâm nội dung kiến nghị. Đồng thời, có văn bản trả lời cụ thể cho cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh tiếp theo. Kết quả 100% các kiến nghị của cử tri được tỉnh tiếp thu, giải quyết, phần nào đáp ứng nguyện vọng, mong đợi chính đáng của cử tri. Tuy nhiên, một số nội dung vẫn chưa được giải quyết xử lý kịp thời do các sở, ngành, địa phương chậm giải quyết, hoặc giải quyết nhưng chưa triệt để, chưa cụ thể, trọng tâm, không đề ra lộ trình thời gian giải quyết cụ thể cho cử tri. 
 
Để làm tốt vai trò đại biểu dân cử, thời gian tới, các đại biểu HĐND tỉnh cần tăng cường vai trò giám sát và trả lời các kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Đối với UBND tỉnh, cần có biện pháp chỉ đạo quyết liệt hơn đối với các đơn vị, địa phương trong tiếp thu và trả lời kiến nghị của cử tri. Đồng thời, khẩn trương đôn đốc tiến độ giải quyết sự việc còn tồn tại, bất cập nhằm đáp ứng mong đợi, kỳ vọng của cử tri. 
 
Có thể nói, việc giải quyết những vấn đề còn tồn tại, bất cập tại đơn vị, địa phương chính là nhằm góp phần nâng cao chất lượng điều hành hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước. Từng bước xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền địa phương.
 
NGUYỆT THU