Mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước

08:01, 28/01/2021

(LĐ online) - Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25/1-2/2/2021. Bên hành lang Đại hội, phóng viên Báo Lâm Đồng đã trao đổi nhanh với các đại biểu tham dự Đại hội...

(LĐ online) - Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25/1-2/2/2021. Bên hành lang Đại hội, phóng viên Báo Lâm Đồng đã trao đổi nhanh với các đại biểu tham dự Đại hội. Các đại biểu đều bày tỏ niềm phấn khởi, tin tưởng về những triển vọng mới của đất nước, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.
 
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng: Sẽ lựa chọn lựa những người có tầm, có tâm vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới
 
Tham dự Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đoàn tỉnh Lâm Đồng có 18 đại biểu. Tất cả các thành viên trong đoàn đều nhận thức rằng, Đại hội lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước; trong đó, có tỉnh Lâm Đồng. 
 
Việc đóng góp ý kiến cho dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, như chúng ta đã biết, tất cả đã được triển khai thực hiện khá lâu, từ cơ sở đến Trung ương; trong đó, có sự tham gia đóng góp của các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà. Tuy nhiên, tại Đại hội này, tất cả các thành viên trong Đoàn đại biểu của tỉnh còn có trách lớn hơn, đó là tiếp tục thảo luận các văn kiện một cách kỹ lưỡng, đóng góp ý kiến vào các định hướng lớn của Đảng để tiếp tục hoàn thiện các dự thảo văn kiện.
 
Qua thảo luận, các thành viên trong đoàn đã thống nhất đề nghị cần xây dựng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thể hiện quyết tâm chính trị cao, theo tinh thần mà chủ đề Đại hội XIII đã đề ra đó là: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.
 
Trong Đại hội lần nay, công tác nhân sự là một trong những nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Chúng tôi xác định, công tác nhân sự là cả một quá trình, từ cơ sở lên Trung ương và theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Và, với trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân, Đoàn đại biểu Lâm Đồng rất quan tâm về nhân sự để bầu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới. Chúng tôi mong muốn các đồng chí được lựa chọn vào Ban Chấp hành Trung ương là những người thực sự xứng đáng, có tâm, có tầm, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng; không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực; đồng thời, có trí tuệ, tầm nhìn, trình độ để tham gia hoạch định các đường lối, chính sách của Đảng, để gánh vác công việc chung của đất nước. Ban Chấp hành Trung ương khóa mới sẽ là một tập thể thực sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất về ý chí và hành động, tiêu biểu cho toàn Đảng về trí tuệ, có tầm nhìn chiến lược, tư duy đổi mới, sáng tạo; quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra.
 
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội Nhân dân Việt Nam: Phải giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để tiếp tục phát triển đất nước
 
Chúng ta phải kiên định mục tiêu bảo vệ Tổ quốc, đó là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Nhân dân. Đồng thời với việc đó, chúng ta phải giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để tiếp tục phát triển đất nước. 
 
Trong lịch sử gần 91 của Đảng cũng như là lịch sử Đảng lãnh đạo công cuộc đổi mới 35 năm qua, Đảng ta cũng xác định là trong 5 bài học trong đó bài học đầu tiên chính là bài học là phải giữ vững và tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải toàn diện, kể cả về mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và về công tác cán bộ.
 
Trong báo cáo chính trị cũng như báo cáo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã trình bày trước Đại hội, chúng ta thấy yếu tố bảo vệ, tức là xây dựng Đảng phải gắn liền với bảo vệ Đảng. 
 
Trong tất cả giai đoạn lịch sử, Đảng ta đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng nói chung; trong đó, có bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chính vì vậy, trong tất cả giai đoạn lịch sử, đặc biệt là thời kỳ đổi mới, Đảng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng nói chung; trong đó, có bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng. Đây là nội dung rất được quan tâm, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 35 về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bảo vệ nền tảng gồm hai yếu tố xây và chống, trong đó yếu tố xây giữ vai trò quyết định.
 
Chúng tôi tin tưởng rằng, Đảng, Nhà nước và Nhân dân rất quan tâm, thương yêu xây dựng quân đội và tạo mọi điều kiện để xây dựng quân đội. Niềm tin đó củng cố vững chắc, khẳng định rằng chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi các nghị quyết liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đến quân sự, quốc phòng cũng như xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và hướng tới hiện đại trong thời kỳ mới.
 
Đại sứ Nhà nước Palestine tại Việt Nam Saadi Salama: Việt Nam đang được cả thế giới ngưỡng mộ khi kiểm soát thành công đại dịch Covid-19
 
Nói tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ, nhà ngoại giao Saadi Salama, người ba lần vinh dự được mời tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam, thừa nhận mình may mắn được chứng kiến và trải nghiệm những đổi thay và sự phát triển nhanh chóng ở Việt Nam ở những thời điểm quan trọng. 
 
Còn nhớ sau khi tới Việt Nam nhận nhiệm vụ mới với vai trò Đại sứ, tôi có cơ hội tham dự Đại hội XI. Đây cũng là giai đoạn cả thế giới đang phải vật lộn để vượt qua những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu từ năm 2008 và hệ luỵ trong những năm tiếp theo. Phải nói rằng, thời kỳ này, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam đã khéo léo xử lý các vấn đề để vượt qua khó khăn chung mà cả khu vực và thế giới đang phải đối mặt.
 
Còn hiện nay, Việt Nam đang được cả thế giới ngưỡng mộ khi kiểm soát thành công đại dịch Covid-19, góp phần đưa kinh tế phát triển trong bối cảnh hầu hết các nền kinh tế trên thế giới bị suy giảm, thậm chí tăng trưởng âm. Trong khi nhiều quốc gia đang phải chống đỡ với đại dịch Covid-19 cùng với những tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế, Việt Nam đã kiểm soát thành công đại dịch, GDP tăng trưởng 2,91%, thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới năm 2020. Đây chính là minh chứng cho sự lãnh đạo với những đường lối và quyết sách đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam. 
 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, góp phần nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế. Có thể thấy rằng, trong 5 năm trở lại đây, Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của thế giới với những thành tựu không chỉ về phát triển kinh tế. Đất nước Việt Nam được cả thế giới biết tới với vai trò “điểm hẹn” hòa giải khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump gặp thượng đỉnh năm 2019 để thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Đây chính là nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới của Việt Nam - quốc gia hiểu hơn ai hết hậu quả chiến tranh và giá trị của hòa bình là như thế nào. Là một người bạn của Việt Nam và là một nhà ngoại giao, tôi luôn gửi những thông điệp cho bạn bè quốc tế và đất nước Palestine về một Việt Nam đầy hứa hẹn. 
 
Hồng Hải (lược ghi)