Nhiều giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính tỉnh

05:01, 12/01/2021

Đã có không ít những sáng kiến, giải pháp trong cuộc thi viết về cải cách hành chính của cán bộ, công chức trong tỉnh được ghi nhận và có thể áp dụng để thúc đẩy công cuộc CCHC của tỉnh hiện nay. 

Đã có không ít những sáng kiến, giải pháp trong cuộc thi viết về cải cách hành chính (CCHC) của cán bộ, công chức trong tỉnh được ghi nhận và có thể áp dụng để thúc đẩy công cuộc CCHC của tỉnh hiện nay. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa trao bằng khen của tỉnh cho các thành viên đoạt giải tại lễ tổng kết cuộc thi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa trao bằng khen của tỉnh cho các thành viên đoạt giải tại lễ tổng kết cuộc thi.
 
Gần 3.000 bài dự thi
 
So với những năm trước thì cuộc thi tìm hiểu về CCHC tỉnh Lâm Đồng năm 2020 vừa qua được phát động trong thời gian ngắn hơn, chỉ trong vòng 1 tháng, từ đầu tháng 11/2020, kết thúc thời gian nhận bài thi vào đầu tháng 12/2020. Ban Tổ chức đã tiến hành chấm thi và trao giải trong cuối tháng 12/2020.
 
Để chuẩn bị cho cuộc thi, Sở Nội vụ - cơ quan thường trực cuộc thi đã xây dựng bộ câu hỏi gửi đến các sở, ban, ngành, các huyện, thành trong tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, đồng thời thông báo trên trang mạng điện tử nhằm phát động cuộc thi đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc đối tượng dự thi, nhằm góp phần đẩy mạnh tuyên truyền CCHC trong tỉnh. 
 
Theo yêu cầu, người dự thi phải trả lời 1 trong 6 câu hỏi của Ban Tổ chức đưa ra với thang 100 điểm, trong đó phải nêu ra được lý do chọn nội dung dự thi; trình bày được nội dung, nhiệm vụ của lĩnh vực chọn tham gia dự thi, thực trạng công tác CCHC thuộc lĩnh vực đó; đưa ra được giải pháp nhằm nâng cao công tác CCHC, nâng cao chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương mình hay của tỉnh.
 
Cuộc thi cũng yêu cầu thí sinh dự thi đưa ra các giải pháp, sáng kiến phải mang tính khả thi, áp dụng được vào thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình hay trong phạm vi của tỉnh. Những giải pháp, sáng kiến đưa ra này phải chưa từng được công bố trên các báo, đài, tại các cuộc thi khác hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng. 
 
Sau khi phát động cuộc thi, hầu hết các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đều đã triển khai đến toàn thể đơn vị mình, vận động cán bộ, công chức tham gia. Đặc biệt, 12 huyện, thành của tỉnh đã triển khai cuộc thi xuống tận đến các xã, phường, thị trấn.
 
Theo Ban Tổ chức, tổng cộng toàn tỉnh đã có 38/38 đơn vị tham gia, gồm 12 huyện, thành phố; 26 sở, ban, ngành, đơn vị với tổng số 2.987 bài dự thi trong toàn tỉnh. Từ số bài dự thi này, các đơn vị địa phương tổ chức chấm thi vòng sơ khảo để chọn bài cho vòng chung khảo.Tổng cộng có 48 bài dự thi lọt vào đến vòng chung khảo cấp tỉnh.
 
Trong vòng chung khảo, Ban giám khảo đã chọn ra 16 bài để trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và tổ chức trao giải trong cuối tháng 12/2020 vừa qua.
 
 
- 1 giải Nhất cuộc thi được trao cho Vũ Thị Hồng Hà, chuyên viên Phòng Nội vụ Bảo Lộc. 
 
- 2 giải Nhì trao cho Dương Thị Lệ Quyên - Phó Trưởng phòng Quản lý Tiêu chuẩn chất lượng - Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ; và Lê Nguyễn Anh Thư - chuyên viên Trung tâm Hành chính công tỉnh. 
 
- 3 giải Ba được trao cho Nguyễn Đức Thanh, công chức Văn hóa - xã hội UBND xã Tà Năng, Đức Trọng; Trần Phan Hoài Lan, chuyên viên Văn phòng Sở Công thương; Hoàng Thị Thu Trang, cán bộ Phòng Tham mưu, Công an tỉnh.
 
- Ban Tổ chức cũng trao 10 giải Khuyến khích cho các thành viên đoạt giải.
 

 

Nhiều giải pháp hữu ích
 
Như đánh giá của Ban Tổ chức, Cuộc thi tìm hiểu về CCHC 2020 đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của tỉnh đề ra.
 
Trước nhất, cuộc thi đã góp phần không nhỏ trong nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền công tác CCHC hằng năm của tỉnh; giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính hiểu rõ hơn nữa về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng; các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh về công tác CCHC hiện nay.
 
Qua cuộc thi, có thể thấy hầu hết cán bộ, công chức của tỉnh đã cơ bản nắm được các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp CCHC theo Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ và Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020 cũng như phương hướng sắp đến của UBND tỉnh Lâm Đồng. 
 
Hầu hết các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố trong tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn đã triển khai nghiêm túc, đôn đốc, huy động được sự tham gia đông đảo của cán bộ, công chức, chất lượng bài tham gia qua từng năm tổ chức thi đã tốt lên rất nhiều, trong đó có không ít người đầu tư rất công phu cho bài viết của mình, cả về hình thức lẫn nội dung, có tư liệu, có hình ảnh đi kèm, trình bày đẹp mắt, khoa học.
 
Hầu hết bài dự thi đã trả lời tốt các câu hỏi về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và công tác CCHC của tỉnh. Nhiều bài thi có tính phát hiện, nêu lên được nhiều vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, bất cập trong CCHC hiện nay như các vấn đề về cải cách thủ tục hành chính; về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; về tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính tại đơn vị, địa phương. 
 
Bên cạnh một số bài dự thi đưa ra giải pháp còn chung chung, khả năng ứng dụng vào thực tiễn chưa cao thì trong cuộc thi năm nay đã xuất hiện rất nhiều những bài thi có nội dung rất tốt, trong đó có những bài nêu được thực trạng, đề xuất được các giải pháp hữu ích, có thể vận dụng triển khai cụ thể vào thực tiễn để thúc đẩy công tác CCHC tại đơn vị hay địa phương mình hiện nay. Những giải pháp này đang được Sở Nội vụ và ngành chức năng tỉnh ghi nhận, nghiên cứu để có thể áp dụng trong thời gian đến. 
 
GIA KHÁNH