Tự hào truyền thống 75 năm Quốc hội Việt Nam

05:01, 04/01/2021

(LĐ online) - Chiều 4/1/3021, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 – 6/1/2021).

(LĐ online) - Chiều 4/1/2021, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng tổ chức gặp mặt Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 – 6/1/2021).
 
Toàn cảnh buổi gặp mặt kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam
Toàn cảnh buổi gặp mặt Kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam
 
Tham dự có đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Đoàn Văn Việt - Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Võ Ngọc Hiệp – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Đoàn ĐBQH  và ĐBQH qua các thời kỳ;lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Lạt, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan. 
 
Cách đây 75 năm, lịch sử dân tộc Việt Nam đã chứng kiến những sự kiện trọng đại: Quốc dân Ðại hội Tân Trào (ngày 16/8/1945), Cách mạng tháng Tám (ngày 19/8/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (ngày 2/9/1945) và Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (ngày 6/1/1946), đánh dấu sự mở đầu thời đại mới trong lịch sử dân tộc. 
 
Trong đó, cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên là dấu mốc phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ của nước Việt Nam. Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên đã đi vào lịch sử nước nhà như một mốc son chói lọi, khẳng định sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Tại buổi gặp mặt, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt đã có bài diễn văn ôn lại truyền thống 75 năm Quốc Hội Việt Nam. Đồng chí Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: “Ra đời trong khói lửa của cuộc đấu tranh cách mạng, Quốc hội vừa là thành quả, vừa là yêu cầu bức thiết của cách mạng. Hội tụ đại biểu khắp mọi miền đất nước, từ những nhà cách mạng đầy nhiệt huyết đến đại diện các ngành, các giới, các giai cấp, tầng lớp, các thành phần dân tộc, tôn giáo... Quốc hội là biểu tượng của độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và đại đoàn kết toàn dân tộc, hiện thân của ý chí kiên cường và nghị lực phi thường của dân tộc Việt Nam".
 
Qua 75 năm hình thành và phát triển của Quốc hội Việt Nam, có thể khẳng định rằng Quốc hội luôn là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Quốc hội của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, gắn bó chặt chẽ và có trách nhiệm với các cử tri, luôn luôn đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân. Sự phát triển của Quốc hội là một quá trình liên tục kế thừa và không ngừng đổi mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng. Kinh nghiệm thực tiễn của Quốc hội khóa trước luôn là bài học quý giá cho việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội khóa sau. Việc đổi mới cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động của Quốc hội cần được tiến hành chặt chẽ, đồng bộ, có định hướng mục tiêu rõ ràng, bước đi chắc chắn và mang lại hiệu quả thiết thực. Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định để Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, hoàn thành tốt trọng trách mà Nhân dân ủy thác. Quốc hội luôn nắm vững và vận dụng sáng tạo, đúng đắn đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng vào các hoạt động lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và trong hoạt động đối ngoại… Việc gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân, nắm bắt đầy đủ, hiểu sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của Nhân dân, trân trọng lắng nghe, phản ánh đầy đủ ý chí, nguyện vọng của Nhân dân là nhân tố quan trọng bảo đảm cho Quốc hội có những quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao uy tín, vai trò của Quốc hội, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp ý kiến xây dựng và tăng cường niềm tin của cử tri, của Nhân dân đối với Quốc hội.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đình Văn phát biểu tại buổi gặp mặt 75 năm Quốc hội Việt Nam
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đình Văn phát biểu tại buổi gặp mặt Kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam
 
Tham dự và phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trước yêu cầu tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định mục tiêu đến năm 2025 đưa Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, đến năm 2045 trở thành tỉnh khá toàn diện và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân phải nỗ lực, cố gắng, sáng tạo không ngừng. Trong đó, có vai trò quan trọng của Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH Lâm Đồng. Đảng bộ tỉnh và cử tri mong muốn Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. 
 
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã có bài phát biểu ghi nhận về hoạt động phối hợp hiệu quả giữa Đoàn ĐBQH với MTTQ các cấp, góp phần thành công bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Phối hợp trong giám sát, khảo sát, tập trung vào chính sách của Nhân dân, góp phần đảm bảo kinh tế - xã hội tại địa phương. Để cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sắp tới đạt yêu cầu đề ra, cần thường xuyên đổi mới phương pháp tiếp xúc cử tri, ĐBQH báo cáo với cử tri về nhiệm vụ chức năng của mình, đổi mới, nâng cao hoạt động giám sát, theo dõi, đôn đốc giải quyết các kiến nghị cử tri.
 
Đồng chí Vũ Công Tiến – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, nguyên Phó Bí thư Thường trực, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH phát biểu cảm tưởng
Đồng chí Vũ Công Tiến – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, nguyên Phó Bí thư Thường trực, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng phát biểu cảm tưởng
 
Tại buổi gặp mặt các thế hệ ĐBQH và lãnh đạo ĐBQH, đồng chí Vũ Công Tiến – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có bài phát biểu cảm tưởng sâu sắc về vai trò của ĐBQH, đóng góp Đoàn ĐBQH qua các thời kỳ, đặc biệt là Đoàn ĐBQH khóa XIV đã phát huy vai trò, trách nhiệm trước cử tri, tiếp tục tạo niềm tin của Nhân dân và cử tri tỉnh nhà.
 
Ghi nhận sự đóng góp to lớn của Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH Lâm Đồng qua các khóa, lãnh đạo tỉnh đã tặng hoa chúc mừng và mong các ĐBQH tiếp tục phát huy trách nhiệm người đại biểu dân cử, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân.
 

 

 

Các đại biểu tham dự gặp mặt 75 năm Quốc hội Việt Nam
Các đại biểu tham dự gặp mặt Kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam

 

Các vị ĐBQH, lãnh đạo Đoàn ĐBQH qua các thời kỳ nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo tỉnh nhân 75 năm Quốc hội Việt Nam
Các vị ĐBQH, lãnh đạo Đoàn ĐBQH qua các thời kỳ nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo tỉnh nhân 75 năm Quốc hội Việt Nam
 
NGUYỆT THU