Tự hào truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

07:02, 19/02/2021

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng trong và ngoài ngành, sự đùm bọc, giúp đỡ to lớn của Nhân dân...

Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng trong và ngoài ngành, sự đùm bọc, giúp đỡ to lớn của Nhân dân, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng nòng cốt trên mặt trận bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) qua từng giai đoạn cách mạng. 
 
Tập thể CB, CS CSGT Công an tỉnh
Tập thể CB, CS CSGT Công an tỉnh
 
Ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh hợp nhất Sở Cảnh sát và Sở Liêm phóng toàn quốc thành Việt Nam Công an vụ, với 3 cấp là Nha Công an Việt Nam, Sở Công an kỳ và Ty Công an tỉnh. Các Ty Công an tỉnh đều lập Phòng và Ban trật tự (Cảnh sát) làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự công cộng, vệ sinh, trật tự giao thông, kiểm soát giấy tờ, thẻ căn cước... Đây chính là mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng CSGT, do đó ngày 21/2 hằng năm được lấy là ngày truyền thống của lực lượng CSGT.
 
Từ những ngày đầu Cách mạng tháng Tám và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, các tổ chức tiền thân của CSGT đã làm nhiệm vụ chỉ đường, kiểm tra xe vận tải, hướng dẫn, kiểm soát giao thông, kiểm tra giúp đỡ người qua lại ở các tuyến đường giao thông quan trọng, các khu vực giáp ranh giữa ta và địch, các cơ quan, kho tàng, bến bãi...; phối hợp bảo vệ đồng bào đi sơ tán, bảo vệ các cuộc hành quân, trú quân; bảo vệ, sửa chữa, làm mới cầu đường, bảo vệ giao thông vận chuyển hàng hóa, lương thực, vũ khí, đạn dược; phát hiện những đối tượng lợi dụng phương tiện để hoạt động cho địch. Trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc, các mục tiêu giao thông vận tải như đường sá, cầu, cống, bến phà, nhà ga, phương tiện giao thông là trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ, hòng cắt đứt chi viện về sức người, sức của của hậu phương lớn miền Bắc đối với tiền tuyến lớn miền Nam. Có thể nói, không một con đường, cây cầu, bến phà nào còn nguyên vẹn bởi bom đạn của giặc Mỹ, nhưng lực lượng CSGT vẫn ngày đêm bám trụ kiên cường trên từng tuyến đường, cây cầu, bến phà và những trọng điểm máy bay Mỹ thường xuyên đánh phá để hướng dẫn, chỉ huy, điều hòa giao thông, bảo đảm mạch máu giao thông thông suốt, an toàn, cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Phối hợp cùng thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân cầu, đường và Nhân dân sửa đường, bắc cầu, phá bom nổ chậm, mở đường, thông tuyến cho xe, tàu, thuyền qua lại an toàn, góp phần vào công cuộc đấu tranh và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 
 
Ngày 20/9/1975, Bộ Chính trị quyết định Đà Lạt là thành phố trực thuộc Trung ương; sáp nhập các tỉnh Lâm Đồng, Tuyên Đức, Ninh Thuận, Bình Thuận thành tỉnh Thuận Lâm, tỉnh lỵ đặt tại Phan Rang. Ngày 20/12/1975, Bộ Chính trị quyết định điều chỉnh lại việc hợp nhất một số tỉnh từ Khu VI trở vào thành những tỉnh mới. Tháng 2/1976, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ra Nghị định về việc giải thể khu, hợp nhất các tỉnh ở miền Nam. Theo Nghị định này, tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Tuyên Đức và thành phố Đà Lạt hợp nhất thành tỉnh Lâm Đồng. Được sự hướng dẫn nghiệp vụ của Ban An ninh Khu VI, Ty An ninh Lâm Đồng, Ty An ninh Tuyên Đức - tiền thân của Công an Lâm Đồng đã nhanh chóng triển khai thành lập Đội CSGT - thuộc Phòng Cảnh sát nhân dân, có trụ sở số 19A Trần Phú - Đà Lạt (nay là Công an thành phố Đà Lạt) biên chế gồm 14 đồng chí và do dồng chí Cao Trung phụ trách. Trực tiếp phụ trách khối Cảnh sát nhân dân là đồng chí Lê Phượng - Phó Ty Công an Tuyên Đức (Lâm Đồng). 
 
Đội CSGT chia làm 3 tổ gồm: Tổ điều tra giải quyết tai nạn, tổ đăng ký quản lý phương tiện ô tô - mô tô, đổi biển số xe từ chế độ cũ sang chế độ mới và tiếp nhận hồ sơ xe ô tô từ Sở Giao thông công chánh bàn giao phân loại hồ sơ. 
 
Đầu năm 1977, Phòng CSGT được thành lập trên cơ sở hợp nhất Đội CSGT thuộc Phòng Cảnh sát nhân dân lấy bí số là PTH3 - Cảnh sát 3. Đồng thời, Phòng CSGT chuyển trụ sở làm việc từ Phòng Cảnh sát nhân dân về số nhà 24 - 26 đường Hùng Vương, Phường 10, Đà Lạt ngày nay. 
 
Từ khi thành lập, lực lượng CSGT tuy còn non trẻ nhưng luôn phát huy vai trò trách nhiệm được giao, xung kích trong đấu tranh giữ gìn trật tự kỷ cương an toàn giao thông. Đội ngũ cán bộ, chiến sỹ không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Phương tiện và điều kiện làm việc ngày càng được trang bị đầy đủ và hoàn thiện. Lực lượng CSGT đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ quản lý và giữ gìn TTATGT - trật tự công cộng, cùng các lực lượng nghiệp vụ khác của Công an Lâm Đồng góp phần cùng lực lượng công an toàn tỉnh đảm bảo an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn những năm vừa giải phóng. 
 
Trong thời kỳ đổi mới, lực lượng CSGT Lâm Đồng tiếp tục chứng tỏ là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo đảm cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế. 
 
Đội Tuần tra đường bộ ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ
Đội Tuần tra đường bộ ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ
 
Đặc biệt, trong giai đoạn thực hiện đường lối đổi mới toàn diện đất nước của Đảng, trong điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém, bất cập; phương tiện giao thông vận tải có bước phát triển đột phá về số lượng, chủng loại; tốc độ đô thị hóa… tạo ra những phức tạp mới về TTATGT… Trên cơ sở nắm chắc tình hình TTATGT, lực lượng CSGT đã trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, chính quyền các cấp chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý, nghiên cứu đề xuất thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm TTATGT, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho Nhân dân và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn phát triển của tỉnh, của đất nước. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được triển khai quyết liệt, đồng bộ với nhiều kế hoạch cao điểm xử lý theo các chuyên đề vi phạm nổi cộm, có sự huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, góp phần cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục đối với người vi phạm. 
 
Năm 2020 vừa qua, trong điều kiện vừa triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID -19, lực lượng CSGT Công an tỉnh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp giữ gìn TTATGT, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật trong các lĩnh vực của lực lượng CSGT. Trong công tác chiến đấu, xây dựng lực lượng đã có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ nêu gương “người tốt, việc tốt”; có những đồng chí CSGT không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT mà còn mưu trí dũng cảm trong tấn công các loại tội phạm.
 
Có thể khẳng định rằng, trong suốt 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, mà trực tiếp, thường xuyên là Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các lực lượng trong và ngoài ngành; sự đùm bọc giúp đỡ to lớn của Nhân dân, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận bảo đảm TTATGT qua từng giai đoạn cách mạng.
 
Năm 2021, là năm đánh dấu cột mốc 75 năm xây dựng, trưởng thành đáng tự hào của lực lượng CSGT; cũng là năm đầu quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh và thực thi nhiều đạo luật quan trọng liên quan đến công tác công an được Quốc hội Khóa XIV thông qua có hiệu lực từ năm 2021, tạo ra nhiều thuận lợi nhưng cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với các mặt công tác của lực lượng CSGT. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đề ra nhiều chương trình kế hoạch hành động, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, từng bước xây dựng, hình thành văn hóa giao thông trong Nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ khác thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông tin trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT. Với niềm tự hào về truyền thống oai hùng và vẻ vang, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.
 
75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng vinh dự đón nhận 5 cờ thi đua, 17 bằng khen của Ủy ban ATGT quốc gia, 25 bằng khen, cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), 47 bằng khen của UBND tỉnh trao tặng và nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Tổng cục Xây dựng Lực lượng Công an nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh qua các thời kỳ.
 
NGUYỄN NGHĨA - MẠNH CƯỜNG