Khi Tổ quốc gọi tên, thanh niên luôn sẵn sàng

06:03, 05/03/2021

Phát huy truyền thống quê hương Lâm Đồng anh hùng, thế hệ thanh niên đều có chung ý chí và ước mơ muốn được rèn luyện, cống hiến sức trẻ vì màu cờ Tổ quốc...

Phát huy truyền thống quê hương Lâm Đồng anh hùng, thế hệ thanh niên đều có chung ý chí và ước mơ muốn được rèn luyện, cống hiến sức trẻ vì màu cờ Tổ quốc. Với tinh thần ấy, đợt nhập ngũ năm 2021 tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành chỉ tiêu giao quân theo yêu cầu.
 
Tân binh Đà Lạt phấn khởi, sẵn sàng lên đường nhập ngũ góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tân binh Đà Lạt phấn khởi, sẵn sàng lên đường nhập ngũ góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
 
Mùa giao quân năm 2021 diễn ra trong thời điểm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vì vậy cấp ủy, chính quyền các cấp, đã chủ động các phương án và thực hiện đồng bộ. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên tất cả thanh niên đều tự nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự và hầu hết các địa phương trong tỉnh đều đạt chỉ tiêu giao quân đề ra. Đối với chính quyền các cấp đã thực hiện việc gặp gỡ, động viên, tặng quà, tạo khí thế, tinh thần phấn khởi cho thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
 
Năm nay tỉnh Lâm Đồng có 8.300 công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã xét duyệt, phân loại tuyển chọn 1.158 công dân bao gồm cả chính thức và dự phòng với chỉ tiêu giao quân chính thức năm 2021 là 1.103, trong đó có 3 công dân nữ. Chất lượng công dân nhập ngũ có 356 thanh niên tốt nghiệp THPT, 72 công dân trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, 15 đảng viên, hơn 500 thanh niên con em các dân tộc thiểu số. Thanh niên được tuyển chọn nhận nhiệm vụ tại các đơn vị thuộc Quân khu 7 và Học viện Lục quân. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, năm nay không tổ chức hội trại tòng quân; lễ giao nhận quân ngắn gọn, đảm bảo quy định về phòng, chống dịch và vẫn tạo được khí thế sôi nổi của ngày hội tòng quân. 
 
Chúng tôi đến với gia đình thanh niên Bùi Đức Hiếu, ngụ tại 73/7 Phan Đình Phùng, Phường 1. Hiếu là một trong những đoàn viên trẻ tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ của thành phố Đà Lạt năm 2021. Khi biết nguyện vọng của con trai mình, gia đình rất ủng hộ và tin tưởng cậu con trai sẽ ngày càng trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ. Qua tìm hiểu cũng như qua lời kể của những đàn anh đi trước, Hiếu thấy rằng môi trường quân đội rất nền nếp, hoạt động với những nguyên tắc mang tính “kỷ luật thép”, điều đó đã thôi thúc con tim chàng thanh niên trẻ Bùi Đức Hiếu muốn trải nghiệm và thử sức mình hơn.
 
Theo chân những người làm công tác tuyển quân, chúng tôi đến thăm gia đình thanh niên Trương An Nguyên, ngụ tại 40/4 Phan Bội Châu, Phường 1 để cảm nhận không khí phấn phởi xen lẫn tự hào của gia đình khi có con em chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, và hiện đang là đảng viên dự bị, Nguyên không khỏi tự hào vì ngày mai mình cũng sẽ là một người lính dũng cảm như cha, ông. Nguyên đã tình nguyện viết đơn xin lên đường nhập ngũ để làm tròn trách nhiệm của một công dân ưu tú trước tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Từng là những người lính phục vụ trong quân đội nên khi biết con mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, bố mẹ Nguyên đã động viên con trai vững chí lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nhắc nhở em rất kỹ việc chấp hành kỷ luật trong quân đội. “Nỗ lực phấn đấu và rèn luyện để trường thành hơn”, bà Võ Thị Hồng Nga - mẹ của thanh niên Trương An Nguyên động viên con như thế. 
 
Năm 2021, qua công tác phúc tra nguồn nam công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, từ 18 đến 27 tuổi, có 3.568 công dân đủ tiêu chuẩn tham gia khám sức khỏe sơ tuyển nghĩa vụ quân sự tại 16 phường, xã; trong đó, tổng số phát lệnh gọi khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự thành phố là 654 công dân, thành phố điều khám 641 công dân và phường, xã điều khám thêm 13 công dân. Kết quả có 190 công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Có thể thấy, các địa phương trong toàn tỉnh cũng như riêng thành phố Đà Lạt đã làm tốt công tác tuyên truyền, đăng ký, quản lý chặt chẽ thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. “Công tác tuyển, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đúng luật. Qua đó, làm cho mọi cán bộ, Nhân dân, thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc”, ông Nguyễn Phú Vân - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự Phường 1 cho biết.
 
Đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển, Nhân dân ta phấn khởi vì được sống trong hòa bình, ấm no. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, các thế lực thù địch vẫn đang ráo riết dùng mọi thủ đoạn để chống phá cách mạng nước ta, thiên tai, bão lụt, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, nhất là tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường… đòi hỏi toàn dân cùng chung tay thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả. Trong đó, lực lượng vũ trang thời gian qua đã cùng với những “chiến sĩ áo trắng” giúp dân vượt qua rất nhiều khó khăn được Nhân dân tin yêu. Điều đó đã được ghi nhận và khẳng định. Trong giai đoạn hiện nay, Tổ quốc vẫn rất cần đến sức trẻ của các bạn thanh niên, đặc biệt là những thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2021 để tiếp tục cống hiến sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt phát biểu ghi nhận tại lễ giao nhận quân.
 
Với tinh thần “khi Tổ quốc gọi tên, thanh niên sẵn sàng”, những người con ưu tú của quê hương Lâm Đồng đã chuẩn bị đầy đủ hành trang lên đường nhập ngũ. Họ mang theo niềm tin yêu, tự hào, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tổ quốc và Nhân dân giao phó, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quê hương Lâm Đồng - Đà Lạt anh hùng.
 
NGUYỆT THU